Theo Báo cáo của Vụ Thị trường châu Âu - châu Mỹ, Ý là thị trường lớn thứ 5 của Việt Nam (sau Hà Lan, Đức, Áo và Pháp). Theo số liệu thống kê của Tổng cục Hải quan, trong những năm gần đây, kim ngạch xuất khẩu hàng hóa của Việt Nam sang thị trường Ý liên tục tăng, từ mức 2,74 tỷ USD năm 2017 tăng lên 2,9 tỷ USD năm 2018 và 3,44 tỷ USD trong 2019, chiếm 9% tổng kim ngạch xuất khẩu sang EU và chiếm khoảng 1% tỷ trọng trên tổng kim ngạch xuất khẩu hàng hóa của cả nước.
Trong năm 2020, hoạt động xuất khẩu hàng hóa sang Ý gặp rất nhiều khó khăn trong bối cảnh dịch Covid-19 bùng phát mạnh mẽ tại quốc gia này. Trước diễn biến này, kim ngạch xuất khẩu hàng hóa của Việt Nam trong năm 2020 tiếp tục sụt giảm.
Theo số liệu của Tổng cục Hải quan, trong 11 tháng năm 2020, kim ngạch xuất khẩu hàng hóa của Việt Nam sang Ý đạt 2,83 tỷ USD, giảm 11% so với cùng kỳ năm trước, chiếm 8,9% tổng kim ngạch xuất khẩu sang khối EU và chiếm 1,1% tổng kim ngạch xuất khẩu hàng hóa của cả nước.
Riêng từ tháng 8 - 11/2020, xuất khẩu nông, thủy sản sang Ý ghi nhận mức tăng 13,6% so với cùng kỳ năm trước, đạt 128,9 triệu USD. Trong đó, xuất khẩu thủy sản, cà phê và rau quả đều ghi nhận các mức tăng trưởng khá. Đây là 3 mặt hàng được xóa bỏ thuế về 0% đối với hầu hết các chủng loại khi xuất khẩu vào thị trường EU ngay sau khi Hiệp định Thương mại tự do Việt Nam - EU (EVFTA) có hiệu lực từ ngày 1/8/2020.