Điều này được xem là dấu ấn của nội lực và khả năng thích ứng của nền kinh tế, đặc biệt là trong bối cảnh các hiệp định thương mại tự do (FTA) vẫn là trụ cột kinh tế quan trọng. Bà Nguyễn Thị Thanh Xuân, Phó Chủ tịch, Tổng Thư ký Hiệp hội Da giày - Túi xách Việt Nam chia sẻ:
"Các tác động của các thị trường như Mỹ, EU, Nhật Bản, Hàn Quốc, Trung Quốc cũng đều có những tác động rất rõ nét, đặc biệt là đối với thị trường Mỹ. Trong thời gian tới, các doanh nghiệp cũng cần phải tăng tính chủ động và đầu tư mở rộng sản xuất cũng như thu hút đầu tư nước ngoài vào Việt Nam để chúng ta có thể chủ động hơn nữa trong chuỗi cung ứng. Với đà tăng trưởng này chúng tôi hy vọng rằng sẽ giúp ngành da giày đạt được kế hoạch đặt ra trong năm 2025 tăng trưởng khoảng 10%".
Xuất khẩu 7 tháng đạt 261,8 tỷ USD, tăng 14,6% so với cùng kỳ.
Ông Vũ Đức Giang, Chủ tịch Hiệp hội Dệt may Việt Nam cho rằng, từ nay đến cuối năm để chủ động sản xuất, các doanh nghiệp xuất khẩu hiện nay ngoài việc nỗ lực giữ vững các thị trường xuất khẩu truyền thống, việc mở rộng thêm nhiều đối tác mới cũng rất quan trọng.
"Mỗi một doanh nghiệp phải xây dựng liên kết chuỗi chặt chẽ hơn. Sau bài học về thuế quan, về chính sách của châu Âu về sử dụng các sản phẩm recycle, sản phẩm tái chế, sản phẩm thân thiện với môi trường thì chúng ta phải chủ động để liên kết chuỗi chặt chẽ hơn. Đấy là vấn đề tôi cho rằng chúng ta phải chủ động".
Bộ Công Thương dự báo, trong những tháng cuối năm tình hình xuất khẩu còn nhiều biến động khó lường, do đó đơn vị sẽ tiếp tục đẩy mạnh và nâng cao chất lượng việc tham mưu, hoàn thiện cơ chế, chính sách, đặc biệt là nội luật hóa các cam kết quốc tế theo FTA. Về phía doanh nghiệp, Bộ Công Thương khuyến cáo cần trang bị kiến thức về phòng vệ thương mại, hợp tác chặt chẽ với cơ quan quản lý để tăng cường năng lực ứng phó với tranh chấp thương mại.