Xuất hiện 3 áp thấp 'nối đuôi' đang mạnh lên chóng mặt, thời tiết nước ta 7 ngày tới thay đổi thế nào?

Theo dự báo, 1 trong 3 áp thấp có thể tiếp tục phát triển thành bão dữ dội.

Có thể xuất hiện bão cuồng phong dữ dội

Theo Cục Quản lý Thiên văn, Địa vật lý và Khí quyển Philippines (PAGASA), một áp thấp ở phía Đông Batanes đã phát triển thành áp thấp nhiệt đới và được đặt tên là Julian.

Áp thấp nhiệt đới bên trong khu vực dự báo của Philippines có khả năng mạnh lên thành bão vào ngày 29/9. Ảnh: PAGASA

Lúc 5h sáng ngày 27/9, tâm của áp thấp nhiệt đới Julian được xác định ở vị trí khoảng 20,9 độ vĩ Bắc và 126,9 độ kinh Đông, cách Itbayat, Batanes 525km về phía Đông. Sức gió mạnh nhất gần tâm áp thấp nhiệt đới đạt 55km/h, giật lên đến 70km/h, với áp suất trung tâm là 1.004hPa.

Áp thấp nhiệt đới Julian di chuyển theo hướng Tây Nam với tốc độ 15km/h và vùng gió mạnh có bán kính mở rộng ra tới 150km từ tâm.

Dự báo, trong những ngày tới, Julian sẽ di chuyển theo quỹ đạo vòng tròn trên vùng biển phía Đông Batanes và Cagayan. Ban đầu, vào ngày 27/9, áp thấp nhiệt đới di chuyển về phía Nam Tây Nam và giảm tốc độ. Đến thứ Bảy (28/9), nó sẽ di chuyển chậm về phía Tây, trước khi đổi hướng Tây Bắc vào Chủ Nhật (29/9) và sau đó tăng tốc về phía Bắc vào thứ Hai (30/9) và thứ Ba (1/10).

Dự báo đường đi của áp thấp nhiệt đới Julian. Ảnh: PAGASA

Dự báo, áp thấp nhiệt đới Julian sẽ mạnh dần lên và đạt cấp bão nhiệt đới vào ngày 29/9, sau đó trở thành bão cuồng phong dữ dội vào ngày 1/10.

Bên cạnh Julian, PAGASA cũng đang theo dõi một áp thấp nhiệt đới khác ngoài khu vực dự báo của Philippines (PAR). Lúc 2h sáng ngày 27/9, vị trí tâm của áp thấp nhiệt đới này nằm ở khoảng 17,5 độ vĩ Bắc và 146,4 độ kinh Đông, cách Trung Luzon khoảng 2.610km về phía Đông. Sức gió mạnh nhất gần tâm đạt 55km/h, giật lên đến 70km/h và di chuyển theo hướng Bắc Tây Bắc với tốc độ 15km/h.

PAGASA cũng đang theo dõi một vùng áp thấp khác bên ngoài PAR, nằm ở khoảng 16,9 độ vĩ Bắc và 137,6 độ kinh Đông (lúc 2h sáng ngày 27/9), cách Trung Luzon 1.710km về phía Đông.

Do ảnh hưởng của các áp thấp nhiệt đới này, các khu vực như Ilocos Norte, Apayao, Batanes, Cagayan (bao gồm Quần đảo Babuyan) và Isabela, cùng với Metro Manila và các vùng khác của Philippines sẽ có thời tiết nhiều mây, mưa rải rác và giông bão. Nguy cơ lũ quét hoặc lở đất là rất cao do mưa lớn.

Dự kiến, vùng biển Batanes, Cagayan và Isabela sẽ có biển động vừa, với sóng cao khoảng 2,5m.

Sẽ có 2-3 cơn bão ảnh hưởng đến đất liền Việt Nam tron 3 tháng tới

Theo nghiên cứu của Viện Khoa học Khí tượng Thủy văn và Biến đổi khí hậu, hiện tượng La Nina ở nước ta sẽ tiếp diễn trong 3 tháng cuối năm 2024, khiến bão và áp thấp nhiệt đới trên biển Đông diễn biến phức tạp và có khả năng cao hơn trung bình nhiều năm 1,9 cơn, tập trung vào Trung Bộ và phía Nam.

Trạng thái La Nina trong 3 tháng 10-12 sẽ diễn ra với xác suất 50-70%. Số lượng bão và áp thấp nhiệt đới trên biển Đông và ảnh hưởng đến Việt Nam cao hơn trung bình nhiều năm, tức 4-5 cơn trên Biển Đông và 2-3 cơn ảnh hưởng đến đất liền Việt Nam.

Bão Yagi vừa gây thiệt hại nặng nề ở các tỉnh Bắc Bộ. Ảnh: Sưu tầm

Trong tháng 10-11 ở Bắc Bộ tổng lượng mưa phổ biến cao hơn trung bình nhiều năm 10-20%, vùng núi 5-10%. Tháng 12, mưa phổ biến 20-40mm, thấp hơn trung bình nhiều năm 5-10mm.

Do lượng mưa vượt mức trung bình, tình hình lũ lụt trên cả nước sẽ diễn biến phức tạp trong thời gian tới. Dự báo, lưu lượng nước trên các sông ở Bắc Bộ sẽ cao hơn trung bình khoảng 10-20%. Đặc biệt, các hồ chứa như Tuyên Quang trên sông Gâm và Thác Bà trên sông Chảy có khả năng vượt mức bình thường từ 30-70%.

Thời tiết cả nước trong những ngày tới

Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Quốc gia đã đưa ra dự báo thời tiết ngày 28/9 cho cả nước.

Theo đó, khu vực Bắc Bộ và khu vực Thanh Hóa đến Thừa Thiên Huế có mưa vài nơi, trưa chiều giảm mây trời nắng với nhiệt độ cao nhất khoảng 31-34 độ C.

Khu vực Tây Nguyên và Nam Bộ chiều tối và đêm có mưa rào và dông vài nơi, ngày nắng.

Thời tiết từ đêm 29/9 đến ngày 6/10

- Bắc Bộ: Khu vực này có mưa rào và dông vài nơi; riêng thời kỳ từ đêm 29/9-1/10 có khả năng có mưa rào và dông rải rác, cục bộ có nơi mưa to.

- Trung Bộ, Tây Nguyên và Nam Bộ: Chiều tối và đêm có mưa rào và dông vài nơi, riêng thời kỳ từ khoảng ngày 1-2/10 ở khu vực từ Thanh Hóa đến Thừa Thiên Huế có mưa rào và dông rải rác, cục bộ có nơi mưa to; ngày nắng. Trong mưa dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.