Xe Nga làm gì để thu hút người tiêu dùng Việt?

(NTD) - Hiện nay, Nga là quốc gia đứng thứ 9 trong tổng số 12 nước có xe ô tô nguyên chiếc xuất khẩu vào Việt Nam với 1.410 chiếc trong 10 tháng đầu năm 2016.

Tổng cục Hải quan vừa công bố, trong tháng 10/2016, Việt Nam nhập 165 ô tô nguyên chiếc từ Nga, nhiều hơn tháng 9 khoảng 100 chiếc. Tuy nhiên, lượng tăng này không đáng kể mặc dù nhiều dòng xe Nga được miễn thuế nhập khẩu khi vào Việt Nam.

Kamaz - một thương hiệu xe của Nga có mặt tại Việt Nam từ năm 1978. Ảnh: Kamazvietnam

Theo cam kết, việc miễn thuế nhập khẩu được áp dụng đối với một số dòng xe như một số loại SUV (loại xe thể thao đa dụng) của UAZ (MIG), xe dùng để chở 10 người trở lên, bao gồm cả lái xe (M2, M2G, M3, M3G), xe tải (N1, N1G, N2, N2G, N3, N3G) và xe chuyên dụng (SB, SC, SD) theo thống nhất của doanh nghiệp được ủy quyền của Nga và doanh nghiệp có quan tâm của Việt Nam.

Điều này khiến nhiều người kỳ vọng việc được miễn thuế nhập khẩu sẽ làm giá xe “mềm” hơn. Song, thực tế xe Nga vẫn phải chịu nhiều loại thuế, phí khác như VAT 10%, thuế thu nhập doanh nghiệp 22%...

Một số chuyên gia cho rằng, người tiêu dùng ưa thích xe Nga vì độ bền “nồi đồng cối đá” nhưng xét về công nghệ, các loại xe Nga hiện tại chỉ trang bị ở mức tối thiểu, các trang bị an toàn còn quá nghèo nàn, chưa có nhiều tiện ích hấp dẫn người tiêu dùng. Do đó, nếu không có sự khác biệt hẳn về giá thì xe Nga khó có thể thu hút được người dùng.

Hiện tại, Nga là quốc gia đứng thứ 9 trong tổng số 12 nước có xe ô tô nguyên chiếc xuất khẩu vào Việt Nam với 1.410 chiếc trong 10 tháng đầu năm 2016. Theo cam kết, Việt Nam sẽ cấp hạn ngạch cho phép các liên doanh nhập khẩu 800 xe với thuế suất 0% trong năm 2016.

Khánh Chi

Nên đọc