Ảnh: Electric Bike Report |
Ắc quy là nguồn năng lượng chính trong xe đạp điện nói riêng và xe điện nói chung. Qua các bộ biến đổi phức tạp, năng lượng của ắc quy sẽ làm quay động cơ và khiến xe đạp điện di chuyển. Với tính chất có thể sạc đầy lại của ắc quy, việc sử dụng xe điện có thể coi là một giải pháp cho nguồn năng lượng sạch.
Tuy nhiên, ắc quy của xe đạp điện thuộc dạng “siêu lớn” và như mọi loại ắc quy hay pin khác, nó cũng tiềm ẩn nhiều nguy cơ gây hại tới người sử dụng. Đầu tiên phải kể để nguy cơ hỏng hóc. Là trái tim của chiếc xe đạp điện, ắc quy luôn luôn phải hoạt động. Thời gian hoạt động của ắc quy lại phụ thuộc vào quãng đường di chuyển. Do vậy, các sự cố khi về ắc quy như cung cấp thiếu năng lượng, mất năng lượng khiến xe chạy được quãng đường ngắn hay ngừng chạy là điều có thể xảy ra.
Ngoài ra, sau mỗi lần sử dụng, việc sạc lại xe đạp điện để làm đầy năng lượng cho ắc quy là việc mà một trong 220 triệu người đang sử dụng xe điện vẫn thường làm. Nhiều ắc quy không sạc được hoặc không thể sạc đầy được làm năng lượng trong ắc quy giảm theo thời gian và dẫn tới việc không thể sử dụng được. Điều đó đồng nghĩa với việc phải thay ắc quy mới nếu muốn tiếp tục dùng xe đạp điện.
Tuy vậy, những sự cố nêu trên có thể gặp với bất cứ ắc quy hay pin nào. Tiềm ẩn trong ắc quy còn luôn là nguy cơ cháy, nổ nếu ắc quy kém chất lượng hoặc sử dụng quá tải, sai mục đích. Ắc quy của xe điện thuộc dạng lớn dẫn tới ảnh hưởng của người sử dụng khi xảy ra các sự cố kia sẽ rất nguy hiểm. Khi sử dụng xe đạp điện một khoảng thời gian dài, ắc quy sẽ nóng lên vì quá trình phát năng lượng diễn ra liên tục trong nó. Đến một giới hạn nào đó, nếu ắc quy không có bộ bảo vệ quá nhiệt, ắc quy có thể hỏng và tệ hơn là phát nổ hoặc gây cháy.
Qúa trình sạc cho xe đạp điện cũng có thể gây ảnh hưởng lên ắc quy. Việc sử dụng những bộ sạc không chuẩn hoặc những loại ắc quy đơn thuần không có bộ bảo vệ quá áp, quá dòng, quá nhiệt có thể làm lượng năng lượng trong ắc quy tăng đột ngột, gây phát hỏa hoặc phát nổ. Bên cạnh đó, một số tác nhân vật lý như va chạm xe cộ hoặc thời tiết cũng có thể làm ắc quy bị ngắn mạch gây ra cháy, nổ.
Tuy việc xảy ra sự cố kể trên không thường xuyên (chỉ khoảng 20 vụ trong những năm gần đây) nhưng nếu khách hàng sử dụng những loại ắc quy kém chất lượng, thiếu bộ bảo vệ, đặc biệt như ở một số loại ắc quy có giá thành rẻ sản xuất ở Trung Quốc, thì tỷ lệ xảy ra là vẫn cao hơn bình thường.
Chính vì những lý do kể trên, các loại xe đạp điện sử dụng ắc quy cần có bộ quản lý năng lượng (BMS), nó vừa có tác dụng bảo vệ, vừa có tác dụng điều phối làm người sử dụng có thể yên tâm và thoải mái khi sử dụng chiếc xe đạp điện của mình.
Người tiêu dùng nên có sự lựa chọn thông minh để có được chiếc xe đạp điện ưng ý và an toàn nhất.
Bạn đọc có thể tham khảo thông tin chi tiết tại mục Cảnh báo
Ái Lê