Ngày 15/10, tại Diễn đàn kinh doanh "Xuyên qua vùng nhiễu động" do Forbes Việt Nam tổ chức, ông Nguyễn Quốc Kỳ, Chủ tịch HĐQT và Nhà sáng lập Vietravel cho biết, ông vừa nhận được giấy phép bay ngày 14/10, nếu không có gì thay đổi, chúng tôi sẽ thực hiện chuyến bay đầu tiên vào ngày 18/12 tới thay vì vào nửa đầu năm 2021 như kế hoạch ban đầu.
Trước đó, ngày 3/4, Phó thủ tướng Trịnh Đình Dũng đã ký Quyết định phê duyệt chủ trương đầu tư Dự án vận tải hàng không lữ hành Việt Nam (Vietravel Airlines), với tổng vốn đầu tư 700 tỷ đồng.
Hãng đặt trụ sở chính tại Cảng hàng không quốc tế Phú Bài (Thừa Thiên - Huế) với mục tiêu cung cấp các dịch vụ vận chuyển hàng không trong nước và quốc tế, hướng tới một triệu lượt khách trong năm đầu.
Giải thích cho việc bay sớm hơn kế hoạch, ông Kỳ cho biết, COVID-19 buộc Vietravel phải tái cấu trúc doanh nghiệp về hoạt động vận hành và bộ sản phẩm, để phù hợp với thị trường. Trong đó, Vietravel đang "toàn tâm toàn ý" tập trung cho thị trường nội địa.
Theo kế hoạch trước đó, Vietravel Airlines sẽ có 3 máy bay trong năm đầu tiên, sau đó tăng dần lên 8 tàu bay vào năm thứ 5 khai thác. Do tình hình hiện tại, hãng trước mắt sẽ bay nội địa, chủ yếu phục vụ các tour du lịch của công ty, bên cạnh phần nhỏ là khách thương mại.
Cũng theo ông Kỳ, Vietravel Airlines sẽ bay nội địa trước và hướng đến thị trường 100 triệu dân này. Vì thị trường nội địa không phải là thị trường nhỏ, nếu đánh đúng nhu cầu của khách nội địa, họ sẽ cho chúng ta cơ hội phục hồi.
Nhà sáng lập Vietravel cho biết, qua 9 tháng đầu năm, Vietravel vẫn bị tác động rất nặng nề. Cả 3 mảng: inbound (đón khách quốc tế vào), outbound (tổ chức tour du lịch quốc tế) và nội địa đều bị ảnh hưởng nặng nề. Tổng lượt khách giảm bình quân 70%, doanh thu chỉ còn 20-22% so với cùng kỳ năm ngoái, mức suy giảm chưa từng có kể từ năm 1997. Vietravel sẽ cố gắng giữ 80-90% lượt khách nội địa của công ty. Thị trường quốc tế sẽ chỉ trở lại vào mùa thu năm sau nên công ty xác định sẽ tiếp tục sống bằng thị trường trong nước.