Theo thông tin của Bộ Công thương, hoạt động xuất nhập khẩu hàng hóa của Việt Nam tính đến hết tháng 11/2020 đạt mức xuất siêu kỷ lục 20,1 tỷ USD. Tổng kim ngạch xuất, nhập khẩu hàng hóa 11 tháng ước tính đạt 489,1 tỷ USD, tăng 3,5% so với cùng kỳ năm trước, trong đó xuất khẩu đạt 254,6 tỷ USD, tăng 5,3%; nhập khẩu đạt 234,5 tỷ USD, tăng 1,5%. Trong 11 tháng đầu năm, có 31 mặt hàng đạt kim ngạch xuất khẩu trên 1 tỷ USD, chiếm 92% tổng kim ngạch xuất khẩu.
Ước tính năm 2020, kim ngạch xuất khẩu hàng hóa đạt khoảng 267 tỷ USD, tăng khoảng 1%; kim ngạch nhập khẩu hàng hóa đạt khoảng 260 tỷ USD, tăng khoảng 2,6% so với năm trước; thặng dư thương mại hàng hóa vào khoảng 7 tỷ USD. Trong bối cảnh khó khăn do dịch COVID-19, xuất khẩu đã trở thành điểm sáng và là tiền đề quan trọng để nền kinh tế vững bước vào năm 2021.
Trong diễn đàn mới đây, Thứ trưởng Bộ Công thương Đỗ Thắng Hải nhấn mạnh, năm 2020, với tác động nặng nề của dịch COVID-19, là một năm đầy khó khăn đối với mọi lĩnh vực của nền kinh tế trong đó có xuất khẩu nói chung và xúc tiến xuất khẩu nói riêng. Tuy nhiên, có thể nói, hoạt động ngoại thương của Việt Nam vẫn đạt được kết quả đáng tự hào. Trong bối cảnh khó khăn do dịch COVID-19, xuất khẩu đã trở thành điểm sáng và là tiền đề quan trọng để nền kinh tế vững bước vào năm 2021.
Ngành gỗ đặt ra mục tiêu xuất khẩu đạt 20 tỷ USD đến năm 2025, nên 3 yếu tố bền vững được đặt ra gồm nguyên liệu, sản xuất và xuất khẩu (Ảnh: VT)
Các chuyên gia kinh tế đã nhắc đến định hướng sản xuất và xúc tiến xuất khẩu bền vững của các ngành hàng Việt Nam có tính nội lực cao, có tiềm năng gia tăng quy mô và giá trị xuất khẩu, cũng như đang nỗ lực hướng tới phát triển bền vững như thủy sản, cao su, dệt may, chế biến gỗ…
Ông Nguyễn Chánh Phương, Phó chủ tịch kiêm Tổng thư ký Hiệp hội Mỹ nghệ và Chế biến gỗ TP.HCM cho biết, ngành gỗ đặt ra mục tiêu xuất khẩu đạt 20 tỷ USD đến năm 2025, nên 3 yếu tố bền vững được đặt ra gồm nguyên liệu, sản xuất và xuất khẩu.
Để đạt được mục tiêu này, ông nhắc đến một số giải pháp như: Liên kết chuỗi cung ứng tốt hơn; sản xuất sản phẩm có chất lượng, thiết kế đẹp, đa dạng mẫu mã, am hiểu thị trường, phân khúc giá đạt lợi nhuận cao; đặc biệt là thay đổi phương thức bán hàng sáng tạo và chuyên nghiệp bằng cách khai thác thương hiệu, thương mại điện tử, triển lãm trực tuyến...
Ông Vũ Bá Phú, Cục trưởng Cục Xúc tiến thương mại cho biết, thời gian tới, hoạt động xúc tiến thương mại sẽ xây dựng chương trình và tập trung cho từng nhóm hàng, thị trường cũng như cho từng giai đoạn cụ thể. Bên cạnh đó, chương trình xúc tiến thương mại sẽ tập trung xây dựng thương hiệu sản phẩm để nâng giá trị cho sản phẩm.
Bộ Công thương sẽ tăng cường triển khai các hình thức xúc tiến thương mại áp dụng công cụ trực tuyến để duy trì thị trường, quan hệ với các đối tác, hỗ trợ doanh nghiệp nhanh chóng tìm được bạn hàng cho những mặt hàng nông sản, thực phẩm, hàng hóa thiết yếu…