Việt Nam ghi nhận tình huống máy bay tụt độ cao hy hữu, gặp nhiễu động, ra lệch đường bay

Khi 2 máy bay gặp nhau, máy bay của Việt Nam đã gặp phải hiện tượng nhiễu động gọi là Wake turbulence.

Theo thông tin từ Báo Dân trí, Cục Hàng không cho biết sự việc bất ngờ đã xảy ra vào ngày 23/5/2024. Chuyến bay VN-A814 của một hãng bay bắt đầu cuộc hành trình từ Mumbai (Ấn Độ) về TP. HCM (Việt Nam) đã gặp sự cố và bất ngờ gặp nhiễu động. Cụ thể, khi bay qua Ấn Độ Dương, máy bay này bất ngờ tụt độ cao, rung lắc và thậm chí còn lệch khỏi đường bay ban đầu.

Theo thông tin đã được xác minh, máy bay thuộc dòng A330 này ở độ cao 39.000 feet thì gặp phải máy bay A380 đang bay ngược chiều bên trên, ở độ cao 40.000 feet. Khi 2 máy bay gặp nhau, máy bay của Việt Nam đã gặp phải hiện tượng nhiễu động gọi là Wake turbulence. Hiện tượng này xảy ra khi 1 chiếc máy bay nhỏ bay gần 1 chiếc máy bay lớn.

Việt Nam mới ghi nhận hiện tượng Wake turbulence hiếm gặp. Ảnh: Internet

Tuy nhiên, sau khi sự cố này xảy ra, máy bay A330 của Việt Nam được xác định là bay cách máy bay A380 khoảng 1.000 feet. Đây là cự li giãn cách theo quy định nhưng máy bay Việt Nam vẫn gặp nhiễu động. Trước vụ việc này, Cục Hàng không Việt Nam đã tham khảo ý kiến từ các nhà sản xuất máy bay, xác định đây là sự cố vô cùng hiếm gặp.

Cục trưởng Cục Hàng không cũng đề nghị các hãng bay cũng như phi công trên máy bay giám sát tình hình để đảm bảo an toàn cho hành khách khi cách máy bay khác ở cự li trên dưới 1.000 feet. Phi hành đoàn cũng cần phát hiện, ứng phó kịp thời nếu hiện tượng Wake turbulence xảy ra để không gặp phải hậu quả đáng tiếc. 

Để đảm bảo an toàn trên chuyến bay, phi công cần có nhiều kiến thức, kỹ năng xử lý tình huống bất ngờ. Ảnh: Internet

Wake turbulence là một trong những loại nhiễu loạn máy bay có thể gặp phải khi hoạt động. Đây là hiện tượng hiếm gặp và chưa từng xảy ra ở Việt Nam. Tình trạng này phát sinh từ những cơn gió xoáy. Một số máy bay khổng lồ sẽ tạo nên luồng nhiễu động khổng lồ nên những máy bay nhỏ và bay thấp hơn dễ bị ảnh hưởng.