Việt Nam cần khoảng 365.100 tỷ đồng đầu tư xây dựng sân bay trước năm 2030

(CL&CS) - Theo Cục Hàng không dân dụng Việt Nam, Tổng chi phí đầu tư xây dựng sân bay toàn quốc giai đoạn 2020 - 2030 ước tính 365.100 tỷ đồng.

Cục Hàng không Việt Nam vừa hoàn tất dự thảo quy hoạch tổng thể phát triển hệ thống cảng hàng không, sân bay toàn quốc giai đoạn đến năm 2030 và định hướng đến 2050.

Tổng chi phí đầu tư xây dựng sân bay toàn quốc giai đoạn 2020 - 2030 khoảng 365.100 tỷ đồng (Ảnh: CL)

Trong đó, giai đoạn 2020 - 2030, nhiều sân bay dự kiến được đầu tư mới như Long Thành, Quảng Trị, Phan Thiết, Sapa; một số sân bay được mở rộng tăng công suất như Tân Sơn Nhất, Nội Bài, Đà Nẵng, Cam Ranh...

Giai đoạn 2030 - 2050, Cục Hàng không VN đề xuất đầu tư thêm các sân bay mới như Lai Châu, Nà Sản (Sơn La), Cao Bằng, sân bay thứ hai Hà Nội và mở rộng nhiều sân bay địa phương khác để nâng công suất lên gấp 2-3 lần hiện nay.

Tổng chi phí đầu tư xây dựng sân bay toàn quốc giai đoạn 2020 - 2030 ước tính 365.100 tỷ đồng (tương đương 15,7 tỷ USD); giai đoạn 2030 - 2050 là khoảng 866.360 tỷ đồng (tương đương 37,3 tỷ USD).

Theo đại diện ban soạn thảo, do nguồn đầu tư lớn nên đơn vị nghiên cứu đã đề xuất ưu tiên các dự án trọng điểm trước năm 2030, như xây dựng sân bay Long Thành giai đoạn 1, công suất 25 triệu khách/năm, tổng vốn đầu tư gần 5 tỷ USD; đầu tư nhà ga T3 và xây dựng đường băng thứ ba sân bay Nội Bài để đạt công suất 60 triệu hành khách, tổng vốn đầu tư gần 5 tỷ USD.

Cùng với đó, xây dựng nhà ga T3 sân bay Tân Sơn Nhất để nâng công suất toàn cảng lên 50 triệu khách/năm; mở rộng sân bay Đà Nẵng và Cam Ranh đạt công suất lên 25 triệu khách/năm. Tổng vốn đầu tư các dự án này ước tính trên 5 tỷ USD.

Nguồn vốn thực hiện các dự án được huy động các nguồn lực khác nhau, như: Vốn vay ODA; nguồn vốn ngân sách Nhà nước; vốn vay thương mại; vốn xã hội hóa theo hình thức PPP.

TIN LIÊN QUAN