Theo Vasep thì đại dịch Covid-19 đã khiến cho hai kênh phân phối chính của các doanh nghiệp kinh doanh hàng thủy sản nội địa gặp rất nhiều khó khăn, doanh số giảm từ 10-30% sau đợt dịch thứ nhất.
Đợt dịch bùng phát lần hai, một số cơ sở chế biến thủy sản, cửa hàng bán hàng thủy sản khô đã buộc phải giải thể. Chính trong hoàn cảnh khó khăn này, một số đối tác siêu thị đòi tăng tỷ lệ chiết khấu lên 16-18%, thậm chí là 20% kèm thêm nhiều khuyến mại hay giảm giá, hỗ trợ…
Theo phản ánh của một số doanh nghiệp, năm 2020, kênh bán hàng Horeca không có khách hàng do nhiều khách sạn, nhà hàng buộc phải đóng cửa. Còn với kênh Modern Trade thì bị cạnh tranh khốc liệt về giá, các doanh nghiệp hầu như bị lỗ vốn do cửa vào các siêu thị vốn đã hẹp nay lại thêm yêu sách tăng chiết khấu chóng mặt, kèm theo là các chương trình khuyến mại.
Hiện tại nhiều hệ thống siêu thị đều điều chỉnh tăng chiết khấu từ 1-5% lên 16-20%. Các hệ thống siêu thị nhỏ không tăng chiết khấu nhưng lại không ký hợp đồng.
Trong bối cảnh khi dịch Covid-19 làm gián đoạn, ngưng trệ hoạt động xuất khẩu, nhiều doanh nghiệp thủy sản muốn gia tăng cung cấp hàng hóa vào thị trường nội địa, nhưng những khó khăn này khiến cho nhiều doanh nghiệp rơi vào tình cảnh “tiến thoái lưỡng nan”.