Hội thảo là sự kiện quan trọng nằm trong chuỗi các sự kiện chào mừng 80 năm Quốc khánh nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam, 80 năm Ngày truyền thống ngành Giao thông vận tải, 80 năm ngày thành lập Bộ Quốc gia Giáo dục (nay là Bộ Giáo dục và Đào tạo) và 80 năm ngày truyền thống của trường Đại học Giao thông vận tải (15/11/1945 - 15/11/2025).
PGS.TS Nguyễn Văn Hùng, Hiệu trưởng Trường Đại học Giao thông vận tải
PGS.TS Nguyễn Văn Hùng, Hiệu trưởng Trường Đại học Giao thông vận tải cho biết, hội thảo đã có 24 báo cáo khoa học chất lượng và gần 200 đại biểu tham dự, trong đó có nhiều chuyên gia đến từ các quốc gia có công nghiệp đường sắt phát triển như Pháp, Hàn Quốc, Trung Quốc.
Hội thảo được phát trực tuyến trên nền tảng số của trường, lan tỏa rộng rãi đến cộng đồng khoa học. Tại phiên toàn thể, Hội thảo được nghe GS.TS Gyeng Chul Kim, nguyên Viện trưởng Viện Giao thông Hàn Quốc, chia sẻ kinh nghiệm phát triển đường sắt tốc độ cao của Hàn Quốc và những gợi ý cho Việt Nam; PGS.TS Nguyễn Hồng Thái, Phó Chủ tịch Hội Kinh tế - Vận tải Đường sắt Việt Nam, Trưởng khoa Vận tải - Kinh tế Trường Đại học Giao thông vân tải trình bày nghiên cứu về kinh nghiệm quốc tế trong thu hút khu vực tư nhân tham gia phát triển đường sắt tốc độ cao và bài học cho Việt Nam. Những chủ đề trên đã gợi mở vấn đề đặt ra rất cần thiết trong lĩnh vực đầu tư đường sắt tốc độ cao của Việt Nam sắp tới.
Quang cảnh Hội thảo
"Bên cạnh đó, các phiên chuyên đề cũng đã đi sâu vào bốn lĩnh vực then chốt của hệ thống đường sắt hiện đại: Quản lý xây dựng và khai thác; cơ khí và thiết bị đoàn tàu; hạ tầng và điện khí hóa; thông tin tín hiệu và điều khiển. Đây chính là những mảnh ghép quan trọng, góp phần định hình toàn bộ hệ thống đường sắt tốc độ cao trong tương lai. Các tham luận là kết quả của quá trình nghiên cứu công phu của các nhà khoa học Trường Đại học Giao thông vận tải và các đối tác trong mạng lưới Trung tâm đào tạo xuất sắc về công nghiệp 4.0 lĩnh vực công nghệ giao thông và hạ tầng thông minh. Đây cũng là bước đi cụ thể trong kế hoạch triển khai chỉ đạo của Bộ Giáo dục và Đào tạo, Bộ Xây dựng nhằm từng bước giải quyết những “nút thắt” về khoa học - kỹ thuật để công nghiệp đường sắt cất cánh", PGS.TS Nguyễn Văn Hùng cho biết.
Trong khuôn khổ hội thảo, PGS.TS Nguyễn Hồng Thái - Trưởng khoa Vận tải - Kinh tế (Trường Đại học Giao thông vận tải) – cho hay, Phiên Tiểu Ban với chủ đề: “Kinh nghiệm quốc tế về quản lý xây dựng và tổ chức khai thác đường sắt tốc độ cao” được tổ chức nhằm hướng đến những mục tiêu cụ thể, thiết thực và có ý nghĩa chiến lược đối với tiến trình phát triển hệ thống đường sắt tốc độ cao trục Bắc Nam tại Việt Nam.
PGS.TS Nguyễn Hồng Thái - Trưởng khoa Vận tải - Kinh tế, Trường Đại học Giao thông vận tải
Theo PGS.TS Nguyễn Hồng Thái, đây là cơ hội để tổng hợp và chia sẻ các kinh nghiệm quốc tế tiêu biểu trong lĩnh vực đầu tư, xây dựng, quản lý và khai thác hệ thống đường sắt tốc độ cao (HSR), đặc biệt là từ những quốc gia có hệ thống phát triển vượt bậc như: Nhật Bản, Trung Quốc, Hàn Quốc và các nước châu Âu. Thông qua đó, chúng tôi kỳ vọng làm rõ các yếu tố nền tảng mà Việt Nam cần đặc biệt quan tâm trong quá trình chuẩn bị và triển khai dự án, bao gồm: mô hình đầu tư – tài chính, ứng dụng công nghệ, tổ chức vận hành, quy hoạch phát triển không gian và hành lang chính sách pháp lý đi kèm.
Trong khuôn khổ hội thảo đã diễn ra lễ ký kết hợp tác chiến lược giữa Trường Đại học Giao thông vận tải, Công ty cổ phần Điện khí Đường Nguyên Thành Đô và Công ty cổ phần xây dựng Hợp Lực.
Các đơn vị ký kết hợp tác chiến lược
Theo thỏa thuận hợp tác chiến lược, Trường Đại học Giao thông vận tải và Công ty Cổ phần xây dựng Hợp Lực sẽ là đối tác chiến lược được ưu tiên của Công ty cổ phần điện khí đường Nguyên Thành Đô trong lĩnh vực đường sắt; thúc đẩy hợp tác nghiên cứu, phát triển và ứng dụng công nghệ trong lĩnh vực giao thông đường sắt, như: Vận hành, bảo trì và thông minh hóa hệ thống. Thúc đẩy hợp tác và trao đổi giữa doanh nghiệp - trường học - viện nghiên cứu trong lĩnh vực ngành công nghiệp giao thông đường sắt. Mở rộng hợp tác trong các lĩnh vực mới nổi như trí tuệ nhân tạo hiện thân, mô hình trí tuệ nhân tạo quy mô lớn theo ngành dọc, vật liệu mới, nhà máy thông minh, ứng phó khẩn cấp thông minh.
Lãnh đạo Nhà trường chụp ảnh lưu niệm cùng lãnh đạo Công ty CP Điện khí Đường Nguyên Thành Đô và Công ty CP Xây dựng Hợp Lực
Bên lề Hội thảo Quốc tế, Trường Đại học Giao thông vận tải cũng đã tổ chức Triển lãm Khoa học công nghệ: Từ thí nghiệm đến thực tế, trưng bày 15 sản phẩm KHCN tiêu biểu đã ứng dụng thành công trong ngành giao thông của Việt Nam. Sự kiện được tổ chức có sự định hướng chuyên môn của Bộ Xây dựng và Bộ Giáo dục và Đào tạo, sự đồng hành của các doanh nghiệp trong và ngoài nước, góp phần xây dựng nền tảng tri thức, khoa học công nghệ vững chắc cho ngành đường sắt hiện đại, theo mô hình hợp tác ba nhà mở rộng...
Các đại biểu chụp hình lưu niệm
Hội thảo quốc tế “Công nghệ hiện đại trong thiết kế, xây dựng, vận hành và quản lý đường sắt tốc độ cao” đã thành công tốt đẹp. Các tham luận tại Hội thảo đã tập trung phân tích và làm rõ nhiều vấn đề cốt lõi: từ chiến lược phát triển công nghiệp đường sắt tốc độ cao, đến những giải pháp công nghệ tiên tiến trong thiết kế - thi công - bảo dưỡng hạ tầng, cơ khí - thiết bị, điện - tín hiệu - thông tin, cũng như trong công tác quản lý khai thác. Nhiều báo cáo khoa học đã chỉ ra những điểm nghẽn về chính sách, pháp lý, tổ chức quản lý và kỹ thuật; đồng thời gợi mở các giải pháp quốc tế có thể vận dụng linh hoạt, phù hợp với điều kiện Việt Nam.