Tuyến phố trung tâm Hà Nội lọt top mặt bằng đắt nhất thế giới có giá cho thuê vượt ngưỡng 500 triệu đồng/tháng

Năm 2023, tuyến phố này lọt top thế giới và xếp thứ 2 Việt Nam về giá mặt bằng cho thuê đắt đỏ. Trong năm 2024, giá mặt bằng tại đây vẫn tiếp tục tăng.

Phố Tràng Tiền có chiều dài 708m, thuộc địa phận phường Tràng Tiền, quận Hoàn Kiếm, Hà Nội. Đây một trong những tuyến phố sầm uất nhất nằm giữa lòng phố cổ, kéo dài từ đầu Hồ Gươm đến Nhà hát lớn Hà Nội. Với vị trí đắc địa, tuyến phố tập trung nhiều cửa hàng bán lẻ từ các thương hiệu nổi tiếng trong nước và quốc tế. Chính vì vậy, giá thuê mặt bằng kinh doanh tại đây luôn nằm trong top đắt đỏ nhất Thủ đô.

Vào tháng 12/2023, Công ty nghiên cứu thị trường Cushman & Wakefield đã "gọi tên" phố Tràng Tiền là một trong những địa điểm có giá thuê mặt bằng bán lẻ cao nhất thế giới. Phố này xếp thứ 17 trong danh sách 51 tuyến phố có giá thuê mặt bằng bán lẻ cao nhất khu vực châu Á - Thái Bình Dương giai đoạn 2022 – 2023.

Theo công bố tại thời điểm đó, giá thuê mặt bằng trên phố Tràng Tiền đứng thứ 2 tại Việt Nam (chỉ sau phố Đồng Khởi, TP. HCM) với mức giá khoảng 334 USD/feet vuông/năm, tương đương gần 300 USD/m2/tháng).

Trên thực tế, khảo sát trên các trang thông tin nhà đất năm 2023 cho thấy, giá thuê mặt bằng tại tuyến phố này dao động từ 150-420 triệu đồng/tháng/mặt bằng. Đến cùng thời điểm năm 2024, giá thuê tiếp tục tăng vọt, dao động trong khoảng 140-576 triệu đồng/tháng/mặt bằng.

Giá thuê mặt bằng tại phố Tràng Tiền tăng nhanh. Nguồn: Batdongsan.com.vn

Giá thuê mặt bằng leo thang đã dẫn đến tình trạng trả lại mặt bằng diễn ra suốt từ đầu năm 2024 đến nay. Nhiều nhãn hàng, thương hiệu dù đã tiêu tốn hàng trăm triệu đồng để thuê và sửa sang nội thất, nhưng cuối cùng vẫn phải trả lại mặt bằng do không chịu nổi chi phí gia tăng. Tình trạng này không chỉ diễn ra trên phố Tràng Tiền mà còn lan rộng đến nhiều tuyến phố sầm uất khác của Thủ đô.

Đây là tuyến phố sầm uất nhất Thủ đô. Ảnh: Internet

Về vấn đề này, ông Nguyễn Quốc Khánh - Phó Chủ tịch Hội Môi giới Bất động sản Việt Nam (VARS) đánh giá, thị trường bất động sản đang có dấu hiệu tích cực hơn nhờ các chính sách tháo gỡ khó khăn của Chính phủ và lãi suất giảm. Tuy nhiên, để thị trường hồi phục hoàn toàn vẫn cần thêm thời gian. Hiện nay, nhiều khách thuê mặt bằng bán lẻ có nhu cầu nhưng vẫn đang chờ đợi những mặt bằng với giá hợp lý hơn.

Bà Hoàng Nguyệt Minh - chuyên gia cấp cao của Savills Hà Nội cho rằng, các chủ bất động sản, đặc biệt là nhà phố cho thuê, cần thay đổi để thích nghi với bối cảnh mới. Việc đưa giá thuê nhà mặt phố về mức giá trị thực sẽ giúp tránh tình trạng tăng giá quá mức, gây khó khăn cho doanh nghiệp và hộ kinh doanh.