Trường đại học công lập có doanh thu cao nhất Việt Nam thông báo cộng điểm rèn luyện cho sinh viên đi xe buýt từ năm nay

Đây là lần đầu tiên trường đại học này áp dụng quy định cộng điểm rèn luyện cho sinh viên đi xe buýt.

Trong năm học 2024-2025, Đại học Bách khoa Hà Nội khuyến khích sinh viên tích cực sử dụng xe buýt nhằm giảm ùn tắc giao thông, bảo vệ môi trường và rèn luyện kỹ năng sống. Sinh viên nộp vé tháng xe buýt làm minh chứng sẽ được cộng tối đa 11/100 điểm rèn luyện.

Theo Đại học Bách khoa Hà Nội, việc khuyến khích sinh viên sử dụng phương tiện công cộng như xe buýt không chỉ giúp giảm ùn tắc giao thông đô thị mà còn tối ưu hóa việc di chuyển với khả năng chuyên chở nhiều hành khách cùng lúc. So với các phương tiện cá nhân như xe máy và ô tô, xe buýt chiếm dụng ít không gian giao thông hơn đáng kể.

Sinh viên Bách Khoa nộp vé tháng xe buýt làm minh chứng sẽ được cộng tối đa 11/100 điểm rèn luyện. Ảnh: VnEpress

Phát triển vận tải hành khách công cộng bằng xe buýt là một trong những giải pháp quan trọng để kiểm soát và hạn chế phương tiện cá nhân, từ đó giảm ùn tắc giao thông và góp phần bảo vệ môi trường, giảm thiểu ô nhiễm khói bụi từ các phương tiện cá nhân.

Sau khi thông tin này được đăng tải trên các kênh truyền thông của trường, đã có hàng nghìn lượt yêu thích và quan tâm từ sinh viên. Đại diện Ban Công tác sinh viên Đại học Bách khoa Hà Nội cho biết, sinh viên chỉ cần mang ảnh đến Ban Công tác sinh viên để nhận giấy xác nhận, sau đó có thể đăng ký thẻ xe buýt tháng với giá ưu đãi. Cụ thể, vé tháng dành cho sinh viên có giá 55.000 đồng (cho một tuyến) và 100.000 đồng (cho liên tuyến), thấp hơn một nửa so với giá vé thông thường.

Bên cạnh chính sách cộng điểm rèn luyện, trường cũng đã đăng tải chi tiết 17 tuyến xe buýt có điểm dừng gần khuôn viên, giúp sinh viên dễ dàng lựa chọn.

Việc đánh giá kết quả rèn luyện của sinh viên dựa trên Thông tư 16 năm 2015 của Bộ Giáo dục và Đào tạo, với các tiêu chí như: ý thức học tập, chấp hành nội quy, tham gia các hoạt động chính trị, xã hội, văn hóa, thể thao, quan hệ cộng đồng, và tham gia công tác lớp, đoàn thể. Điểm rèn luyện này được sử dụng trong việc xét duyệt học bổng, khen thưởng, kỷ luật, xét thôi học, lưu trú ký túc xá và các ưu tiên khác theo quy định của từng trường.

Ngoài việc học tập, sinh viên có thể tăng điểm rèn luyện thông qua các hoạt động ngoại khóa như tham gia câu lạc bộ, đội nhóm trong trường, chiến dịch tình nguyện, hiến máu nhân đạo, mùa hè xanh, hoặc hoàn thành tốt nhiệm vụ trong công tác lớp và công tác đoàn - hội.

Đầu năm học 2024-2025, hầu hết các đại học đã công bố báo cáo "Ba công khai" theo quy định của Bộ Giáo dục và Đào tạo, bao gồm số liệu về tài chính năm 2023.Trong danh sách này, Đại học Bách khoa Hà Nội là trường đại học công lập có doanh thu năm 2023 cao nhất, với 2.137 nghìn tỷ đồng. Xếp sau là các trường công lập khác, lần lượt là Đại học Kinh tế TP. HCM, Kinh tế Quốc dân, Tôn Đức Thắng, Công nghiệp TP. HCM, và Trường Đại học Bách khoa - Đại học Quốc gia TP. HCM.