Triển khai các giải pháp mạnh bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng

(CL&CS) - Việc mua phải hàng giả, hàng nhái, hàng không rõ nguồn gốc xuất xứ không chỉ làm giảm niềm tin, mà còn ảnh hưởng trực tiếp đến sức khỏe và quyền lợi của người tiêu dùng.

Trong thời đại internet, công nghệ số phát triển, phương thức mua hàng online đã và đang được khá nhiều người tiêu dùng lựa chọn vì sự tiện dụng. Không phải mất thời gian đến các cửa hàng, không phải chờ đợi thanh toán…, người tiêu dùng chỉ cần ngồi một chỗ truy cập internet, với vài thao tác đơn giản là có thể đặt mua cho mình món đồ mong muốn. Sau đó, sản phẩm được giao đến tận nơi theo yêu cầu.

Hình minh họa

Tuy nhiên, mua hàng qua mạng cũng tiềm ẩn không ít rủi ro cho người tiêu dùng, do có không ít những tổ chức, cá nhân, người bán hàng trực tuyến quảng cáo không đúng về chất lượng, kiểu dáng, công dụng của hàng hóa. Một số trường hợp lợi dụng sự cả tin, thiếu kinh nghiệm của khách hàng để bán hàng nhái, hàng kém chất lượng.

Các đối tượng thường sử dụng các trang thương mại điện tử, ứng dụng điện tử, các trang mạng xã hội để livetreams bán hàng qua Facebook, Zalo, Shopee, TikTok... với địa điểm kinh doanh là các nhà dân trong khu dân cư, căn hộ trong các khu chung cư hoặc từ các tỉnh, thành phố... khiến các cơ quan chức năng rất khó xác định địa điểm kinh doanh.

Cục trưởng Cục Quản lý thị trường Hà Nội Chu Xuân Kiên cho biết, trong tháng 2, tình hình buôn bán, vận chuyển hàng hóa nhập lậu, hàng cấm, sản xuất và kinh doanh hàng giả, hàng kém chất lượng, xâm phạm quyền sở hữu trí tuệ, vi phạm về an toàn thực phẩm tiếp tục diễn biến phức tạp. Các mặt hàng vi phạm thường là hàng hóa tiêu dùng thiết yếu như rượu, bia, thuốc lá, bánh kẹo, đồ gia dụng, đồ điện tử, thực phẩm, mỹ phẩm, thực phẩm chức năng...

Trong tháng 2-2025, các lực lượng chức năng Ban Chỉ đạo 389 thành phố Hà Nội xử lý 1.506 vụ vi phạm, xử lý vi phạm hành chính 1.491 vụ; khởi tố 15 vụ với 18 bị can. Tổng số tiền thu nộp ngân sách là 506,435 tỷ đồng. Trong đó, Cục Quản lý thị trường thành phố đã thanh tra, kiểm tra 24 vụ, xử lý hành chính 53 vụ; thu nộp ngân sách nhà nước 16,895 tỷ đồng.

“Sự vào cuộc đồng bộ của các lực lượng chức năng Ban Chỉ đạo 389 thành phố đã góp phần xử lý các điểm nóng, ổn định thị trường, bảo vệ quyền lợi hợp pháp chính đáng của nhà sản xuất, doanh nghiệp kinh doanh và người tiêu dùng”, ông Chu Xuân Kiên thông tin.

Việc mua phải hàng giả, hàng nhái, hàng không rõ nguồn gốc xuất xứ không chỉ làm giảm niềm tin, mà còn ảnh hưởng trực tiếp đến sức khỏe và quyền lợi của người tiêu dùng. Để bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng, Trung ương Hội Bảo vệ người tiêu dùng Việt Nam vừa cho ra mắt ứng dụng “Người tiêu dùng”. Đây là ứng dụng trên thiết bị di động, máy tính bảng đầu tiên mà hội triển khai, được xem là bước đi đột phá nhằm nâng cao hoạt động bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng trong bối cảnh hiện nay.

Phó Chủ tịch kiêm Tổng Thư ký Hội Bảo vệ người tiêu dùng Việt Nam Bùi Thanh Thủy cho biết, ứng dụng này giúp người tiêu dùng dễ dàng tiếp cận với các quy định, chính sách của Nhà nước, cũng như bảo vệ quyền lợi chính đáng của mình. Đây là kênh tương tác hai chiều về khiếu nại, tư vấn khiếu nại; là kênh thông tin tuyên truyền về Luật Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng; cung cấp các công cụ, tiện ích hướng tới minh bạch thông tin; cung cấp cho doanh nghiệp kênh chính thống thông báo về hàng chính hãng; hệ thống bình chọn, khảo sát cho doanh nghiệp; hệ thống quà tặng, voucher… cho người tiêu dùng.

Theo Hội Bảo vệ người tiêu dùng Việt Nam, trong giai đoạn đầu, ứng dụng Người tiêu dùng cung cấp 10 nhóm tính năng chính, bao gồm: Tư vấn và Khiếu nại; Khảo sát bình chọn; Cảnh báo người tiêu dùng; Hàng chính hãng; Cẩm nang pháp luật; Tra cứu sản phẩm; Khuyến mãi; Tin tức; Phản biện chính sách; Hoạt động Hội Bảo vệ người tiêu dùng Việt Nam.

“Thời gian tới, Hội Bảo vệ người tiêu dùng Việt Nam sẽ tiếp tục lắng nghe thông tin phản hồi, góp ý của người tiêu dùng, để cập nhật, nâng cấp, liên kết với các đơn vị, tổ chức, hoàn thiện thêm các dịch vụ, tính năng, tiện ích đem lại quyền lợi tốt nhất cho người tiêu dùng”, ông Bùi Thanh Thủy thông tin.

Cũng theo ông Bùi Thanh Thủy, năm 2025 được xác định là năm kinh tế thế giới phục hồi chậm, biến đổi khí hậu khó lường, cùng với việc bùng nổ thương mại điện tử tiềm ẩn nhiều rủi ro với người tiêu dùng. Để nâng cao hiệu quả công tác bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng, Trung ương Hội xác định sẽ tiếp tục phối hợp chặt chẽ với các bộ, ban, ngành liên quan đẩy mạnh tuyên truyền, phổ biến pháp luật, chú trọng đến việc giáo dục nâng cao nhận thức, hành vi của người tiêu dùng, tập trung vào nhóm người tiêu dùng dễ bị tổn thương…

Bên cạnh đó, Hội sẽ thực hiện các nhiệm vụ hưởng ứng Ngày Quyền của người tiêu dùng, Tháng hành động về an toàn thực phẩm, cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”. Hội tập trung xây dựng và phát triển tổ chức; làm tốt công tác tư vấn giải quyết tranh chấp khiếu nại của người tiêu dùng, bảo đảm 80% đơn thư phản ánh, khiếu nại của người tiêu dùng được tư vấn, giải quyết…

TIN LIÊN QUAN