Cụ thể, nghiên cứu đầu tư phát triển tuyến vận tải hành khách đường thủy từ TPHCM đi các tỉnh Tiền Giang, Long An giai đoạn 2021-2025.
Đồng thời, phát triển, đa dạng hóa các loại hình vận tải thủy buýt đường thủy, taxi thủy phục vụ vận tải hành khách đô thị và du lịch (triển khai các dự án đầu tư các tuyến vận tải hành khách đường thủy) gồm: tuyến 1, Sài Gòn-quận 7; tuyến 2, Sài Gòn-Bình Lợi-Bình Hòa; tuyến 3, Sài Gòn-kênh Tẻ-kênh Đôi-sông Chợ Đêm; tuyến 4, Sài Gòn-Hiệp Phước; tuyến 5, Bạch Đằng-Rạch Chiếc-phân khu phía Đông VinCity; tuyến 6, sông Sài Gòn-sông Vàm Thuật-rạch Bến Cát-sông Trường Đai-kênh Tham Lương giai đoạn 2026-2030.
UBND TP.HCM cũng yêu cầu Sở GTVT đầu tư hạ tầng giao thông đường thủy kết nối với hệ thống cảng biển, trong đó nạo vét luồng, nâng cấp các công trình. Các công trình nâng cấp gồm: các cầu trên các tuyến Rạch Chiếc - Trau Trảu - sông Tắc, cầu Ông Nhiêu, các cầu trên tuyến rạch Giồng Ông Tố - rạch Đồng Trong.
Đầu tư xây dựng cảng cạn Long Bình mới trên sông Đồng Nai phục vụ di dời cụm cảng Trường Thọ; cảng cạn trong Khu công nghệ cao trên rạch Ông Nhiêu phục vụ trung chuyển hàng hóa xuất nhập khẩu. Bên cạnh đó, đầu tư phát triển mạng lưới giao thông thủy, khai thác kết cấu hạ tầng đường thủy hiện hữu, các bến thủy nội địa hiện có kết hợp kêu gọi xã hội hóa đầu tư các bến thủy nội địa trên các tuyến sông, kênh, rạch trong khu vực.
Đặc biệt, ưu tiên đầu tư phát triển vận tải hành khách, khách du lịch đường thủy trên địa bàn huyện Cần Giờ, Củ Chi. Phát triển vận tải hàng hóa, hành khách và du lịch bằng đường thủy trên sông Sài Gòn, đầu tư xây dựng kè bờ và bến thủy nội địa.