Dữ liệu cũ
Thứ năm, 13/12/2018, 20:36 PM

Đâu rồi con đường thuyền thúng dài nhất Việt Nam?

(NTD) - Con đường có chiều dài khoảng 1,5 km, với những bức tranh thể hiện những chủ đề về cuộc sống, con người, văn hóa làng chài Tam Thanh (Quảng Nam) được vẽ trên thuyền, trên thúng...

Con đường đầy “mê hoặc” đã từng làm điên đảo cộng đồng mạng cũng như du khách khi đặt chân đến đây hiện đã bị tháo dỡ do các thuyền thúng đã hư hỏng…

Con đường này được khai trương cách đây 1 năm đúng dịp Festival di sản Quảng Nam, với những bức họa về con người, thiên nhiên… Bộ tranh "Con đường thuyền thúng" được các họa sĩ, tình nguyện viên vẽ trên 111 chiếc thuyền thúng, thuyền nan cũ, mang đến nét mới lạ trên con đường vào làng bích họa. Với nguồn kinh phí đầu tư lên tới hơn 800 triệu đồng nhưng giờ khu vực trưng bày chỉ còn trơ trọi khoảng đất trống. Một người dân cho biết, chính quyền đã dỡ bỏ hoàn toàn những thuyền, thúng được công nhận là kỷ lục Việt Nam.

hinh 3(1)
Cỏ mọc um tùm ở đoạn đường sau khi con đường thuyền thúng dỡ bỏ. (ảnh: H.Tân)

Ông Nguyễn Thanh Bình – Chủ tịch xã Tam Thanh xác nhận chính quyền xã đã tháo dỡ con đường thuyền thúng chạy dọc bờ biển. Ông Bình cho biết, do thời tiết làm hư hỏng những con thuyền, thúng; tranh vẽ trên thuyền cũng không còn đẹp, bị ố màu, nên buộc phải tháo dỡ để không nhếch nhác. Ông Bình khẳng định, việc tháo dỡ con đường thuyền thúng đã được chính quyền xã Tam Thanh báo lên UBND TP. Tam Kỳ và đơn vị tài trợ. Hiện khu vực này chính quyền đang cho xây dựng con đường bê tông nối xuống các hộ dân ở bến sông.

Bị dỡ bỏ, nhiều khách du lịch tỏ ra bất ngờ và tiếc nuối khi không còn nơi "check-in" mỗi khi đến làng bích họa Tam Thanh tham quan, du lịch.

Con đường này từng được xác nhận kỷ lục Việt Nam về bộ tranh thuyền thúng đầu tiên dài và độc nhất Việt Nam.

hinh 2(1)
Bãi đất trống của con đường thuyền thúng trước kia giờ đang được chính quyền xây dựng đường giao thông (ảnh H.Tân)

Cũng theo ông Nguyễn Thanh Bình, Chủ tịch UBND xã Tam Thanh, bên cạnh “Con đường thuyền thúng” đã bị tháo bỏ, làng du lịch cộng đồng Tam Thanh vẫn không giảm lượng khách đến tham qua. Hiện tại khu vực thôn Trung Thanh có làng Bích họa với gần 100 ngôi nhà được vẽ tranh lên tường. Chương trình này thuộc dự án thí điểm “Phát triển du lịch Tam Thanh với sự tham gia của cộng đồng”.

Dù chưa thể gọi là thành công với hướng du lịch cộng đồng nhưng làng Bích họa Tam Thanh đã đưa được nghệ thuật vào không gian sống của cộng đồng, thu hút được số lượng lớn với hơn 1000 khách du lịch đến mỗi ngày dịp cuối tuần. Địa phương cũng kỳ vọng sau dự án này không chỉ thúc đẩy Tam Thanh mà cả Tam Kỳ trở thành một trong chuỗi các điểm đến du lịch ở miền Trung, mang lại sinh kế và cơ hội phát triển bền vững cho cộng đồng nghèo vùng ven biển, trở thành một hình mẫu đầu tiên phát triển du lịch với sự tham gia của cộng đồng thành công tại Việt Nam.

hinh 1
Hình ảnh những chiếc thuyền thúng được tô vẽ đủ màu sắc khiến du khách mê mẩn lúc mới khai trương (ảnh: H.Tân)
Đây là dự án phát triển du lịch với sự tham gia của cộng đồng đầu tiên tại Việt Nam được UBND thành phố Tam Kỳ triển khai theo phương án mời gọi sự cộng tác, hỗ trợ kỹ thuật tình nguyện của những cá nhân là giảng viên, sinh viên các trường đại học và các chuyên gia trong lĩnh vực khác nhau, cũng như những nghệ sĩ, họa sĩ có tiếng trong nước chung tay thực hiện.

 

Hoàng Tân

 

Bình luận

Nổi bật

Những phi cơ già cỗi nhất thế giới, bay trên bầu trời nửa thế kỷ vẫn còn hoạt động

Những phi cơ già cỗi nhất thế giới, bay trên bầu trời nửa thế kỷ vẫn còn hoạt động

sự kiện🞄Thứ ba, 20/02/2024, 10:09

Trên thế giới còn rất nhiều những chiếc phi cơ 'lão thành' ngót nghét 50 tuổi vẫn đang bay trên bầu trời.

Người phụ nữ mắc ung thư gan giai đoạn cuối vì 1 loại thực phẩm quen thuộc, chuyên gia cảnh báo thói quen này nhiều người mắc phải

Người phụ nữ mắc ung thư gan giai đoạn cuối vì 1 loại thực phẩm quen thuộc, chuyên gia cảnh báo thói quen này nhiều người mắc phải

sự kiện🞄Thứ bảy, 14/10/2023, 05:57

Loại thực phẩm nhiều người xem như vô hại này lại là nguyên nhân dẫn đến bệnh tật, thậm chí nguy hiểm tới tính mạng, chúng thường được gọi là "sát thủ thầm lặng" tàn phá sức khoẻ con người.

Cảng Chu Lai đón tàu lớn và nâng cao hiệu suất khai thác hàng rời

Cảng Chu Lai đón tàu lớn và nâng cao hiệu suất khai thác hàng rời

sự kiện🞄Thứ năm, 29/06/2023, 15:00

(CL&CS) - Cảng Chu Lai thuộc Công ty Giao nhận - vận chuyển quốc tế Trường Hải (THILOGI) đang dần khẳng định năng lực tiếp nhận tàu lớn, khai thác đa dạng hàng hóa, đáp ứng nhu cầu xuất nhập khẩu của các doanh nghiệp, góp phần thúc đẩy giao thương tại khu vực miền Trung, Tây Nguyên.