Tổng cục Thuế gửi công điện khẩn yêu cầu rà soát việc kê khai, nộp thuế của người livestream bán hàng

Mới đây, công điện khẩn từ Tổng cục Thuế về việc kiểm tra toàn diện livestream bán hàng đang gây chú ý.

Livestream bán hàng ngày càng trở thành 1 công việc nhiều người theo đuổi vì mang lại thu nhập ổn định cho không ít cá nhân, tổ chức. Mới đây, Tổng cục Thuế đã có công điện khẩn gửi Cục trưởng Cục Thuế tỉnh, thành phố; Cục trưởng Cục Thuế doanh nghiệp lớn về việc triển khai hiệu quả quản lý thuế với hoạt động thương mại điện tử.

Tổng cục Thuế ra công điện khẩn yêu cầu rà soát việc kê khai, nộp thuế của một số đối tượng. Ảnh: Internet

Cụ thể, Tổng cục Thuế yêu cầu khẩn trương rà soát, kiểm tra đồng bộ việc kê khai thuế, nộp thuế và sử dụng hóa đơn điện tử của các cá nhân, tổ chức, hộ kinh doanh kinh doanh thương mại điện tử, tiếp thị liên kết (affiliate marketing), cung cấp phần mềm, nhận thu nhập từ hoạt động quảng cáo... Đặc biệt, Tổng cục Thuế còn nhấn mạnh đến việc rà soát các đối tượng kinh doanh online, phát video trực tiếp (livestream) để bán hàng. Cũng trong công điện, Tổng cục Thuế cũng yêu cầu triển khai các giải pháp áp dụng hoá đơn điện tử khởi tạo từ máy tính tiền từ ngày 1/8/2024 đối với hoạt động kinh doanh, bán vé sân golf, cung cấp dịch vụ trong sân, kinh doanh trang phục, phụ kiện, dụng cụ chơi golf.

Từ 1/8/2024, các giải pháp để áp dụng hóa đơn điện tử khởi tạo từ máy tính tiền cũng được triển khai với cá nhân, tổ chức bán vé, kinh doanh golf. Ảnh: Internet

Trong họp báo Chính phủ thường kỳ ngày 1/6, Thứ trưởng Bộ Tài chính Nguyễn Đức Chi cũng khẳng định, hoạt động bán hàng online có phát sinh doanh thu và có thể mang tới thu nhập. Vì vậy, hoạt động này cần chịu sự quản lý, giám sát của cơ quan thuế.

Đối tượng livestream bán hàng cũng phải kê khai, nộp thuế. Ảnh: Internet

Bộ Tài chính cũng đã tuyên truyền, tăng cường hướng dẫn người dân nộp thuế đồng thời mở Cổng thông tin điện tử của sàn thương mại điện tử xuyên biên giới. Theo thông tin từ Bộ Tài chính, vào năm 2022, việc thu thuế hoạt động thương mại điện tử (bao gồm livestream bán hàng) đã đạt 83.000 tỷ đồng, con số này tăng lên 97.000 tỷ đồng vào năm 2023, 5 tháng đầu năm 2024 đã thu 50 tỷ đồng.