Liên tục dẫn đầu cả nước về điểm thi tiếng Anh suốt 8 năm
Theo thống kê từ Bộ GD-ĐT, trong kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2024, tổng số thí sinh dự thi môn tiếng Anh lên tới 906.500 thí sinh. Trong đó có 565 thí sinh đạt điểm tối đa, trong khi 145 thí sinh bị điểm liệt (dưới 1 điểm). Đặc biệt, TP. HCM tiếp tục giữ vững vị trí dẫn đầu với 149 thí sinh đạt điểm 10, đánh dấu năm thứ 8 liên tiếp thành phố đứng đầu bảng xếp hạng điểm thi môn tiếng Anh.
Bên cạnh TP. HCM, các địa phương có điểm trung bình tiếng Anh cao trong năm nay bao gồm Bình Dương, Bà Rịa - Vũng Tàu, Hà Nội, Đà Nẵng, Vĩnh Phúc, Hải Phòng, Bắc Ninh, Nam Định và Ninh Bình. Ngược lại, các tỉnh có điểm trung bình tiếng Anh thấp nhất là Hà Giang, Điện Biên, Lai Châu, Cao Bằng, Sơn La, và Hòa Bình.
Điểm trung bình môn ngoại ngữ, chủ yếu là tiếng Anh đạt 5,51, trong khi điểm trung vị là 5,2. So với năm 2023, cả điểm trung bình và điểm trung vị đều ổn định, lần lượt là 5,45 và 5,2, cho thấy sự đồng nhất trong kết quả thi. Cục Quản lý chất lượng của Bộ GD-ĐT khẳng định, phổ điểm của các môn thi vẫn duy trì sự ổn định và tương đồng với các năm trước.
Lựa chọn trường thí điểm sử dụng tiếng Anh như ngôn ngữ thứ hai
Tại hội nghị tổng kết năm học 2023-2024 và triển khai nhiệm vụ năm học 2024-2025 của ngành giáo dục TP. HCM vào ngày 16/8, Thứ trưởng Phạm Ngọc Thưởng đã nhấn mạnh việc thực hiện Nghị quyết 29 năm 2013 của Ban Chấp hành Trung ương Đảng. Bộ Chính trị đã đề nghị nâng cao năng lực ngoại ngữ của học sinh và hướng tới việc đưa tiếng Anh trở thành ngôn ngữ thứ hai trong hệ thống giáo dục.
Thứ trưởng Phạm Ngọc Thưởng cho biết Bộ GD-ĐT sẽ sớm tham mưu với Chính phủ để xây dựng chương trình hành động nhằm thực hiện kết luận này. Ông đề nghị TP. HCM nghiên cứu kỹ lưỡng và lập kế hoạch triển khai phù hợp. Trong năm học mới, Sở GD-ĐT TP. HCM cần tổng kết Đề án Tiếng Anh 5695 để rút kinh nghiệm và thực hiện mục tiêu từng bước một.
Ông cũng ghi nhận nỗ lực của TP. HCM trong việc thí điểm giảng dạy các môn Toán, Khoa học và tiếng Anh theo mô hình tích hợp suốt 10 năm qua. Ông đề xuất Sở GD-ĐT TP. HCM nên chủ động thảo luận với các đơn vị thuộc Bộ GD-ĐT để triển khai việc sử dụng tiếng Anh như ngôn ngữ thứ hai tại các trường học, với mục tiêu biến TP. HCM thành địa phương dẫn đầu cả nước về số lượng trường học sử dụng tiếng Anh như ngôn ngữ thứ hai.
TP. HCM cũng được khuyến khích tổng kết mô hình hiện tại và nghiên cứu các tiêu chí cần thiết để tiếng Anh trở thành ngôn ngữ thứ hai trong trường học. Việc này đòi hỏi xem xét kỹ lưỡng các yếu tố như số lượng môn học, thời lượng giảng dạy và khả năng mở rộng sang các môn học khác ngoài Toán và Khoa học. Ông Thưởng nhấn mạnh cần có một lộ trình cụ thể để áp dụng cho các môn học khó hơn, chẳng hạn như các môn Khoa học xã hội, với sự triển khai cẩn thận từng bước.
Thạc sĩ Bùi Thị Thanh Trúc, Trưởng khoa Ngoại ngữ của Đại học Ngoại ngữ - Tin học TP. HCM (HUFLIT), cho rằng việc chọn tiếng Anh làm ngôn ngữ thứ hai sẽ làm cho việc sử dụng tài liệu, giáo trình và giao tiếp giảng dạy trở nên phổ biến hơn. Việc này sẽ góp phần nâng cao năng lực tiếng Anh của học sinh, giúp họ sử dụng ngôn ngữ này một cách linh hoạt và hiệu quả trong môi trường học tập.
Giám đốc Sở GD-ĐT TP. HCM, ông Nguyễn Văn Hiếu, cho biết thành phố đã sẵn sàng nghiên cứu các tiêu chí và lựa chọn một số trường học để thí điểm đưa tiếng Anh trở thành ngôn ngữ thứ hai trong thời gian tới.