Tỉnh sẽ có sân bay gần 6.000 tỷ phấn đấu trở thành điểm đến hấp dẫn đặc trưng về lịch sử văn hóa, nghỉ dưỡng biển, đảo

Tỉnh miền Trung này sẽ tập trung phát triển thế mạnh du lịch biển đảo, với trọng tâm là tam giác du lịch Cửa Tùng - Cửa Việt - Cồn Cỏ và dải đô thị du lịch ven biển.

Điểm đến hấp dẫn đặc trưng về lịch sử văn hóa

Chiều 6/7, UBND tỉnh Quảng Trị đã tổ chức Hội nghị công bố Quy hoạch tỉnh Quảng Trị thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050 tại phố Đông Hà. Quy hoạch này đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt theo Quyết định số 1737/QĐ-TTg ngày 29/12/2023.

Quy hoạch nhằm đưa Quảng Trị trở thành một tỉnh phát triển mạnh mẽ trong giai đoạn tới, với mục tiêu đến năm 2030, Quảng Trị sẽ nằm trong nhóm các tỉnh phát triển khá của cả nước, có cơ cấu kinh tế công nghiệp dịch vụ cơ bản. Tỉnh sẽ trở thành trung tâm kinh tế tổng hợp của khu vực Bắc Trung Bộ và Duyên hải miền Trung, cũng như trung tâm hậu cần và trung chuyển hàng hóa của khu vực Đông Nam Á.

Năm 2030, Quảng Trị sẽ nằm trong nhóm các tỉnh phát triển khá của cả nước, có cơ cấu kinh tế công nghiệp dịch vụ cơ bản

Tầm nhìn đến năm 2050, Quảng Trị phấn đấu trở thành tỉnh có nền kinh tế vững mạnh với cơ cấu chính là công nghiệp-dịch vụ và là động lực phát triển của khu vực Bắc Trung Bộ và Duyên hải Trung Bộ. Quốc phòng và an ninh sẽ được bảo đảm, nhân dân có cuộc sống hạnh phúc.

Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Trị Võ Văn Hưng nhấn mạnh rằng quy hoạch này là kết tinh của trí tuệ Đảng bộ, chính quyền và nhân dân, mang khát vọng phát triển nhanh và bền vững của nhiều thế hệ. Quy hoạch cũng xác định rõ vị trí, tiềm năng, thế mạnh và thách thức của tỉnh, từ đó định hình chiến lược phát triển toàn diện, cả trước mắt và lâu dài.

Phó Thủ tướng Lê Thành Long biểu dương những kết quả mà Đảng bộ, chính quyền và nhân dân tỉnh Quảng Trị đã đạt được, đồng thời nhấn mạnh rằng tỉnh cần khẩn trương triển khai quy hoạch với chương trình hành động cụ thể, phân công rõ ràng giữa các cơ quan để thực hiện hiệu quả các nhiệm vụ đề ra.

Trong quy hoạch, tỉnh Quảng Trị đặt mục tiêu đầu tư hoàn thiện hạ tầng kinh tế xã hội, đặc biệt là hạ tầng giao thông kết nối. Tỉnh sẽ tập trung hoàn thành Cảng Hàng không Quảng Trị và Cảng nước sâu Mỹ Thủy, coi đây là nhiệm vụ chính trị trọng tâm. Bên cạnh đó, tỉnh cũng sẽ phát triển hệ thống đô thị và mở rộng không gian phát triển Khu Kinh tế Đông Nam.

Quảng Trị sẽ xây dựng và phát triển trở thành điểm đến du lịch hấp dẫn với đặc trưng về lịch sử văn hóa

Quảng Trị còn hướng tới xây dựng Khu kinh tế Thương mại đặc biệt Lao Bảo thành trung tâm thương mại-dịch vụ-du lịch tổng hợp và hình thành Khu Kinh tế Thương mại xuyên biên giới Lao Bảo (Việt Nam) - Đensavằn (Lào). Tỉnh cũng đặt mục tiêu phát triển ngành thương mại, dịch vụ logistics, đặc biệt là phát triển cảng Mỹ Thủy trở thành trung tâm trung chuyển hàng hóa của khu vực và thế giới.

Phát triển du lịch cũng là một ưu tiên của tỉnh. Quảng Trị sẽ xây dựng và phát triển trở thành điểm đến du lịch hấp dẫn với đặc trưng về lịch sử văn hóa, cũng như phát triển du lịch nghỉ dưỡng biển, đảo với trọng tâm là tam giác du lịch Cửa Tùng - Cửa Việt - Cồn Cỏ.

Bên cạnh đó, tỉnh sẽ đẩy mạnh cải cách hành chính, cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh và xây dựng đội ngũ công chức, viên chức có trình độ chuyên môn và phẩm chất đạo đức. Tỉnh cũng sẽ tập trung đầu tư cho giáo dục và đào tạo, khuyến khích doanh nghiệp tham gia vào công tác đào tạo nghề và phát triển nguồn nhân lực chất lượng cao.

Phó Thủ tướng cũng yêu cầu các bộ, ngành Trung ương đẩy mạnh giám sát và phối hợp thực hiện quy hoạch tỉnh Quảng Trị, đồng thời tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc về cơ chế, chính sách, nguồn nhân lực và thủ tục hành chính để tạo thuận lợi cho người dân và doanh nghiệp, nhà đầu tư.

Khởi công sân bay hơn 5.800 tỷ

Về việc phát triển cơ sở hạ tầng giao thông, ngày 6/7, UBND tỉnh Quảng Trị cùng Liên danh nhà đầu tư T&T-CIENCO 4 đã chính thức khởi công Dự án đầu tư xây dựng Cảng hàng không (CHK) Quảng Trị với tổng vốn đầu tư hơn 5.800 tỷ đồng. Đây là CHK thứ hai trên cả nước được đầu tư theo phương thức đối tác công-tư (PPP), sau CHK Vân Đồn.

Lễ khởi công có sự tham dự của Phó Chủ tịch nước Võ Thị Ánh Xuân, Phó Thủ tướng Chính phủ Lê Thành Long và lãnh đạo các bộ, ngành.

Phối cảnh Cảng hàng không Quảng Trị - Ảnh: VGP/Đức Tuân

CHK Quảng Trị được xác định là một trong 16 cảng hàng không quốc nội giai đoạn 2021-2030 và là một trong 19 cảng hàng không quốc nội tầm nhìn đến năm 2050, theo Quy hoạch tổng thể phát triển hệ thống cảng hàng không, sân bay toàn quốc.

Cảng hàng không này cùng với các dự án như cao tốc Cam Lộ-La Sơn, Quốc lộ 15D, đường xuyên Á nối Lào-Thái Lan, đường ven biển nối hành lang kinh tế Đông-Tây, cao tốc Lao Bảo-Cam Lộ, cảng nước sâu Mỹ Thủy, và tuyến đường sắt Mỹ Thủy-Đông Hà-Lao Bảo sẽ hoàn thiện mạng lưới giao thông đồng bộ của tỉnh Quảng Trị, tạo động lực và cơ hội phát triển mạnh mẽ.

Ông Võ Văn Hưng, Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Trị, cho biết Quảng Trị là nơi giao thoa của hai tuyến hành lang huyết mạch quốc gia và khu vực theo trục Đông-Tây và Nam-Bắc. Vì vậy, tỉnh đã được quy hoạch đầy đủ các loại hình giao thông để thúc đẩy phát triển kinh tế và xã hội.

"Sân bay Quảng Trị là công trình mang biểu tượng hòa bình, hiện thực hóa khát vọng mở cửa bầu trời - cất cánh bay lên của tỉnh Quảng Trị", ông Hưng nhấn mạnh, theo Báo Điện tử Chính phủ.

Vùng đất chân chất, mộc mạc cùng những kí ức lịch sử vẫn còn in dấu

Tỉnh Quảng Trị sở hữu nguồn tài nguyên du lịch tự nhiên phong phú và đa dạng. Nổi bật là các điểm du lịch văn hóa lịch sử nổi tiếng như đôi bờ Hiền Lương – Bến Hải, địa đạo Vịnh Mốc, thành cổ Quảng Trị, đường 9 – Khe Sanh và đường Hồ Chí Minh huyền thoại.

Thành cổ Quảng Trị

Bên cạnh các di tích lịch sử, Quảng Trị còn có nhiều danh lam thắng cảnh tự nhiên độc đáo. Những điểm đến như Trằm Trà Lộc, rừng nguyên sinh Rú Lịnh, động Brai, và giếng cổ Gio An đều thu hút du khách nhờ vẻ đẹp hoang sơ và kỳ vĩ. Các bãi biển nổi tiếng như Cửa Tùng, Cửa Việt và Vĩnh Thái nổi bật với cát trắng mịn màng và làn nước trong xanh, tạo nên cảnh quan tuyệt đẹp đặc trưng của vùng.

Khi đến Quảng Trị, bạn không chỉ được nghỉ ngơi và tham quan, mà còn có cơ hội học hỏi và hiểu thêm nhiều điều. Đây là nơi mang lại cho bạn những trải nghiệm cuộc sống quý giá mà không phải điểm đến nào cũng có thể mang lại.

Một số điểm đến du lịch ở Quảng Trị:

  • Làng cổ Bích La

Làng cổ Bích La, nằm ở xã Triệu Đông, huyện Triệu Phong, Quảng Trị, với lịch sử hơn 500 năm, nổi tiếng là một vùng đất địa linh nhân kiệt. Nơi đây đã sinh ra nhiều nhân tài kiệt xuất của Việt Nam từ thời xưa đến nay, trong đó tiêu biểu nhất là đồng chí Lê Duẩn. Khi đến thăm làng cổ Bích La, bạn sẽ có cơ hội khám phá những câu chuyện thú vị, những điều chưa từng được ghi chép trong sách vở hay báo chí. 

Làng cổ Bích La

Bên cạnh đó, lễ hội đình Bích La, diễn ra vào đêm mồng 2 và rạng sáng ngày mồng 3 Tết, là một hoạt động văn hóa đặc sắc, mang đậm nét truyền thống mà bạn không nên bỏ lỡ.

  • Thành cổ Quảng Trị

Thành cổ Quảng Trị, một trong những địa danh nổi tiếng nhất của du lịch Quảng Trị, là di tích quốc gia đặc biệt nằm ở trung tâm thị xã. Thành cổ nằm bên dòng sông Thạch Hãn, nổi tiếng với nhiều trận đánh lớn trong lịch sử. Sau chiến dịch Xuân – Hè 1972, toàn bộ Thành cổ gần như bị san bằng, chỉ còn lại một cửa hướng Đông tương đối nguyên vẹn và vài đoạn tường thành cùng giao thông hào bên ngoài chi chít vết bom đạn. Đến thăm nơi đây, du khách không chỉ cảm nhận được tinh thần kiên cường của dân tộc mà còn được sống lại những trang sử hào hùng.

  • Cầu Hiền Lương – Sông Bến Hải
Cầu Hiền Lương

Năm 1954, sông Bến Hải ở vĩ tuyến 17 được chọn làm ranh giới chia Việt Nam thành hai vùng tập kết quân sự sau Hiệp định Geneva. Dòng sông Bến Hải và mảnh đất đôi bờ Hiền Lương đã trở thành “nhân chứng lịch sử” cho hơn 20 năm chia cắt đất nước. Cụm di tích tại đây bao gồm cầu Hiền Lương, sông Bến Hải, cột cờ ở bờ Bắc, nhà liên hợp, đồn công an giới tuyến, dàn loa phóng thanh, cụm tượng đài “Khát vọng thống nhất” ở bờ Nam, và nhà bảo tàng vĩ tuyến 17. Mỗi điểm đều kể lại câu chuyện về nỗi đau chia cắt và khát vọng thống nhất của dân tộc.

  • Địa đạo Vịnh Mốc

Địa đạo Vịnh Mốc, cách biển Cửa Tùng 7km, là một trong những di tích lịch sử đáng tự hào của dân tộc ta. Được xây dựng vào năm 1965, địa đạo có chiều dài khoảng 2000m và gồm 3 tầng với các mục đích khác nhau. Địa đạo Vịnh Mốc không chỉ là nơi ẩn náu mà còn là biểu tượng của sự sáng tạo và kiên trì của người dân Việt Nam trong thời kỳ chiến tranh. Đến nay, nơi này vẫn giữ nguyên được kiến trúc ban đầu, mang lại cho du khách cảm giác chân thực về cuộc sống dưới lòng đất trong thời chiến.

  • Căn cứ Cồn Tiên – Dốc Miếu

Căn cứ Cồn Tiên và Dốc Miếu là hai điểm quân sự quan trọng trong lịch sử. Năm 1947, Dốc Miếu được Pháp chọn làm chốt quân sự để kiểm soát quốc lộ 1A và được gọi là "Ba Dốc". Cồn Tiên (xã Gio Sơn) và Dốc Miếu (xã Gio Phong) là hai đầu của hàng rào điện tử McNamara, nên thường được nhắc đến cùng nhau. Sau năm 1954, chính quyền miền Nam và Mỹ đã xây dựng Dốc Miếu thành cứ điểm quân sự lớn nhất tại Gio Linh với kinh phí lên đến 800 triệu USD, biến nơi này thành “con mắt thần” của hàng rào điện tử, có vai trò quan trọng trong các chiến lược quân sự.

Căn cứ Cồn Tiên – Dốc Miếu

Mỗi di tích lịch sử tại Quảng Trị không chỉ là điểm tham quan hấp dẫn mà còn mang đến cho du khách cơ hội hiểu sâu hơn về những trang sử hào hùng của dân tộc, những câu chuyện về sự kiên cường, lòng yêu nước và khát vọng hòa bình của người dân Việt Nam.