Theo báo cáo của UBND tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu, trong giai đoạn 2023-2025, tỉnh sẽ sáp nhập huyện Long Điền và huyện Đất Đỏ thành một đơn vị. Cụ thể, tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu dự kiến sắp xếp 9 đơn vị hành chính cấp xã là sáp nhập xã An Nhứt, xã An Ngãi và xã Tam Phước (huyện Long Điền); sáp nhập phường Phước Trung và Phước Hiệp (thành phố Bà Rịa); sáp nhập xã Phước Hội và Lộc An, sáp nhập xã Long Mỹ và thị trấn Phước Hải (huyện Đất Đỏ).
Trong giai đoạn 2026-2030, tỉnh dự kiến điều chỉnh địa giới hành chính giữa thành phố Bà Rịa và thành phố mới Phú Mỹ trên cơ sở các yếu tố đặc thù về truyền thống lịch sử, vị trí địa lý, điều kiện tự nhiên và bảo đảm cả hai đơn vị đạt đầy đủ các tiêu chuẩn về quy mô diện tích và dân số theo quy định. Đồng thời, tỉnh sẽ sắp xếp 6 đơn vị hành chính cấp xã bằng việc đều chỉnh địa giới hành chính giữa xã Phước Long Thọ và Long Tân (huyện Đất Đỏ), giữa xã Hòa Hội và Hòa Hưng (huyện Xuyên Mộc); sáp nhập xã Phước Hưng vào thị trấn Long Hải.
Giai đoạn 2026-2030, tỉnh dự kiến điều chỉnh địa giới hành chính giữa thành phố Bà Rịa và thành phố mới Phú Mỹ. Địa phương cũng dự kiến sắp xếp 6 đơn vị hành chính cấp xã bằng việc điều chỉnh địa giới hành chính giữa xã Phước Long Thọ và Long Tân (huyện Đất Đỏ), giữa xã Hòa Hội và Hòa Hưng (huyện Xuyên Mộc); sáp nhập xã Phước Hưng vào thị trấn Long Hải.
Nội dung cụ thể về sáp nhập, điều chỉnh địa giới đơn vị hành chính, xác định ranh giới, quy mô diện tích, dân số, tên gọi của từng đơn vị hành chính sẽ thực hiện theo đề án trình cấp có thẩm quyền quyết định.
Theo quy hoạch, tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu hướng đến phát triển hệ thống đô thị xanh, thông minh, thích ứng với biến đổi khí hậu. Cùng với đó, tỉnh sẽ hình thành hệ thống đô thị có kết cấu hạ tầng đồng bộ và hiện đại (bao gồm giao thông trên mặt đất, giao thông ngầm, giao thông trên cao), đảm bảo kết nối giữa các đô thị trong tỉnh và với các đô thị trong vùng; phát triển đô thị gắn với bảo vệ hệ sinh thái tự nhiên.
Phấn đấu đến năm 2030, Bà Rịa - Vũng Tàu cơ bản đủ tiêu chuẩn của thành phố trực thuộc Trung ương, đóng vai trò là một cực phát triển quan trọng trong hệ thống đô thị của Vùng Đông Nam Bộ.
Đến năm 2050, Bà Rịa - Vũng Tàu là trung tâm kinh tế biển quốc gia, cửa ngõ ra biển chủ yếu của Vùng Đông Nam Bộ, cơ cấu đô thị đa trung tâm với các trung tâm đô thị: Vũng Tàu - Phú Mỹ - Bà Rịa - Long Điền - Long Hải. Các trung tâm này được kết nối bằng hệ thống giao thông đô thị đồng bộ, hiện đại, bao gồm hệ thống đường đô thị và các tuyến Metro, MonoRail.
Theo quy hoạch tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu giai đoạn 2021-2030, tầm nhìn đến 2050, tỉnh sẽ đẩy mạnh quy hoạch, phát triển mạng lưới giao thông kết nối trong tỉnh và liên vùng.
Với đường bộ, phát triển mạng lưới đường bộ quốc gia trên địa bàn tỉnh, gồm: Cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu, đường Vành đai 4 thành phố Hồ Chí Minh, Quốc lộ 55, Quốc lộ 56, Quốc lộ 51, Quốc lộ 51C. Đặc biệt, tỉnh hướng đến phát triển hạ tầng giao thông cấp tỉnh. Đến năm 2030, Bà Rịa - Vũng Tàu có 22 tuyến đường tỉnh, trong đó có 12 tuyến hiện hữu và 10 tuyến bổ sung theo quy hoạch:
Với đường sắt, bổ sung quy hoạch 2 nhánh kết nối tuyến đường sắt Biên Hòa - Vũng Tàu với hệ thống cảng biển. Sau năm 2030, tỉnh nghiên cứu đầu tư xây dựng 3 tuyến đường sắt đô thị.
Với đường hàng không, phát triển cảng hàng không Côn Đảo. Tỉnh cũng quy hoạch 2 sân bay chuyên dùng là sân bay Gò Găng thay thế sân bay Vũng Tàu hiện nay để chuyển sang mục đích phát triển thương mại dịch vụ và sân bay Đất Đỏ là sân bay cấp 4C với diện tích đất dự kiến khoảng 244,3ha.
Với cảng biển, phát triển hệ thống cảng biển Bà Rịa - Vũng Tàu với quy mô, chức năng cảng đặc biệt, bao gồm các khu bến: Cái Mép, Thị Vải, Sao Mai - Bến Đình, Bến cảng khách quốc tế Vũng Tàu, Long Sơn, sông Dinh, Côn Đảo và các bến cảng dầu khí ngoài khơi.
Cùng với đó, tỉnh sẽ phát triển hệ thống cảng cạn nhằm đáp ứng nhu cầu vận chuyển hàng hóa xuất, nhập khẩu, tăng năng lực thông qua hàng hóa của hệ thống cảng biển Bà Rịa - Vũng Tàu với các cụm cảng cạn trong hành lang vận tải Thành phố Hồ Chí Minh - Vũng Tàu, gồm: Cụm cảng cạn Mỹ Xuân, Cụm cảng Phú Mỹ - Phước Hòa, Cảng cạn Phú Mỹ (KCN Phú Mỹ III), Cảng cạn Phước Hòa (cảng cạn Cái Mép).
Với đường thủy nội địa, phát triển các tuyến vận tải đường thuỷ nội địa địa phương thuộc khu vực đất liền trên 25 con sông - rạch các cấp từ cấp I đến cấp VI.