Tìm vị trí trạm dừng nghỉ cho 2 dự án cao tốc hơn 36.000 tỷ của tỉnh Lâm Đồng

Hai dự án đường cao tốc này sẽ được bố trí hai trạm dừng nghỉ, mỗi trạm có quy mô từ 3-5ha.

Theo thông tin mới nhất, một số Sở, ngành của tỉnh Lâm Đồng vừa tổ chức cuộc họp để thảo luận và thống nhất về vị trí xây dựng trạm dừng nghỉ cho hai dự án đường cao tốc Tân Phú - Bảo Lộc và Bảo Lộc - Liên Khương.

Ảnh minh họa. Nguồn: Thanhnien

Đối với tuyến cao tốc Tân Phú – Bảo Lộc, có đề nghị giữ nguyên các vị trí đã được nêu trong hồ sơ báo cáo nghiên cứu khả thi đang trình thẩm định. Cụ thể, trạm dừng nghỉ sẽ được bố trí tại hồ thủy điện Đam Bri, với các tọa độ Km105+300 (bên trái) và Km106+500 (bên phải) thuộc xã Lộc Tân, huyện Bảo Lâm. 

Lí do là bởi, vị trí này đã có trong quy hoạch sử dụng đất và việc chuyển sang địa điểm khác sẽ cần điều chỉnh bổ sung quy hoạch, gây khó khăn cho tiến độ thực hiện dự án.

Đối với tuyến cao tốc Bảo Lộc – Liên Khương, vị trí đề xuất là tại khoảng Km165 (cả bên trái và bên phải) thuộc xã Gia Hiệp, huyện Di Linh. Khu vực này đáp ứng các quy định về khoảng cách giữa các trạm dừng nghỉ theo tiêu chuẩn thiết kế đường cao tốc. 

Đặc biệt, vị trí này bằng phẳng, chủ yếu là đất nông nghiệp và nằm ở điểm giao nhau giữa đường tỉnh ĐT 723 và đường cao tốc, mang lại tính khả thi cao về hiệu quả đầu tư.

Về quy mô, trạm dừng nghỉ trên cả hai tuyến cao tốc được đề xuất có diện tích từ 3-5ha. Điều này là cần thiết do địa hình đồi núi của tỉnh Lâm Đồng đòi hỏi diện tích lớn hơn để thuận lợi cho việc san nền và bố trí công trình xây dựng.

Sau cuộc họp, Sở GTVT tỉnh Lâm Đồng đã có cuộc trao đổi với đại diện hai liên danh nhà đầu tư là Tập đoàn Đèo Cả và Tập đoàn Phương Trang nhằm thống nhất nội dung đã nêu để báo cáo UBND tỉnh. 

Vừa qua, UBND tỉnh Lâm Đồng đã báo cáo đoàn công tác của Chính phủ về những khó khăn tại 2 dự án đường cao tốc Tân Phú - Bảo Lộc và Bảo Lộc - Liên Khương. Nguồn: Nguoilaodong

Tuy nhiên, hai nhà đầu tư chưa đạt được sự đồng thuận về vị trí trạm dừng nghỉ và đã đề nghị tiếp tục khảo sát hiện trường để đề xuất vị trí phù hợp hơn, đảm bảo hiệu quả đầu tư.

Do đó, Sở GTVT đã đề nghị UBND tỉnh tổ chức một buổi làm việc với đại diện hai liên danh nhà đầu tư để kết luận về vị trí, quy mô và phương án đầu tư cho trạm dừng nghỉ, nhằm đưa thông tin này vào các báo cáo của hai dự án đường cao tốc.

Được biết, 2 tuyến cao tốc Tân Phú - Bảo Lộc và Bảo Lộc - Liên Khương có tổng chiều dài 140km, sẽ kết nối tỉnh Đồng Nai với TP. Đà Lạt. Dự kiến, hai tuyến cao tốc này sẽ được khởi công lần lượt vào quý III và IV năm 2024, với tổng mức đầu tư lên tới 36.720 tỷ đồng.

Cụ thể, dự án PPP cao tốc Tân Phú - Bảo Lộc được Thủ tướng phê duyệt chủ trương đầu tư vào năm 2022, với tổng mức đầu tư 17.200 tỷ đồng và chiều dài 66km. Trong khi đó, cao tốc Bảo Lộc - Liên Khương có chiều dài 73km và tổng mức đầu tư hơn 19.520 tỷ đồng.

Nhờ khí hậu ôn hòa, cảnh quan thiên nhiên tươi đẹp và di sản kiến trúc phong phú, Đà Lạt còn được biết đến với nhiều tên gọi khác nhau như "thành phố mù sương", "thành phố ngàn thông", "thành phố ngàn hoa", "xứ hoa Anh Đào" hay "tiểu Paris".