Tiêu chuẩn mới yêu cầu vật liệu cho các thanh chốt trên đường bê tông

(CL&CS) - Uỷ ban tiêu chuẩn quốc tế ASTM mới đây đã đề xuất thêm tiêu chuẩn yêu cầu đối với vật liệu của các thanh chốt trên đường lát bê tông.

Ủy ban Vật liệu composite của tiêu chuẩn quốc tế ASTM (D30) đã phê duyệt một tiêu chuẩn mới giải quyết các yêu cầu về vật liệu đối với thanh chốt bằng polyme gia cường sợi thủy tinh (GFRP) được sử dụng làm thiết bị truyền tải tải trọng trong quá trình lát đường bê tông. Tiêu chuẩn D8444 thuộc bộ tiêu chuẩn D8444M mô tả việc sử dụng thanh chốt GFRP không bị ăn mòn trong cơ sở hạ tầng dân dụng, cụ thể là lát đường cao tốc và đường phố, cũng như khi có vòng cảm ứng hoặc cảm biến được sử dụng trong các khu vực thu phí tốc độ cao.

ASTM D8444 - Tiêu chuẩn yêu cầu đối với các thanh chốt trên đường bê tông 

Ông Doug Gremel, một thành viên thuộc Ủy ban làm việc về tiêu chuẩn mới cho biết: "Trong nhiều năm, việc sử dụng thanh chốt GFRP không bị ăn mòn, không kim loại đã được nghiên cứu như một thiết bị truyền tải tải thay thế". "Chúng đã được chứng minh thông qua nhiều dự án thử nghiệm và nghiên cứu là một giải pháp thay thế khả thi có thể giúp cơ sở hạ tầng đường bộ của chúng ta bền lâu hơn".

Theo Gremel, vì thanh chốt GFRP không phải là kim loại, không giống như thanh chốt thép hoặc thép phủ epoxy, chúng sẽ không bị ăn mòn do muối đường và muối tan băng thấm vào các vết nứt trong bê tông hoặc các mối nối bê tông, giúp cơ sở hạ tầng dân dụng bền vững và lâu dài hơn.

Tiêu chuẩn này, sẽ được các cơ quan chính phủ sử dụng để đủ điều kiện và chỉ định các nhà cung cấp tiềm năng để đấu thầu một dự án, bao gồm một bộ toàn diện các bài kiểm tra đủ điều kiện cung cấp bằng chứng về tính phù hợp để sử dụng và một bộ các bài kiểm tra kiểm soát chất lượng sẽ được báo cáo cho bất kỳ lô sản xuất riêng lẻ nào. Nó cũng chuẩn hóa một bộ các đặc tính vật lý và cơ học để sử dụng bởi một nhà thiết kế vỉa hè.

Tiêu chuẩn mới này tương ứng với Mục tiêu phát triển bền vững số 9 của Liên Hợp quốc. 

TIN LIÊN QUAN