Trong bối cảnh Việt Nam ngày càng hội nhập sâu rộng vào nền kinh tế toàn cầu, các đô thị biển liền kề sân bay đang nổi lên như những điểm đến đầu tư hấp dẫn, mở ra không gian phát triển mới cho cả du lịch, logistics lẫn bất động sản cao cấp. Đây không chỉ là xu thế phát triển tất yếu mà còn là cơ hội vàng để kiến tạo những cực tăng trưởng mới tại các vùng ven biển có vị trí chiến lược.
Thực tiễn phát triển tại nhiều quốc gia cho thấy, những đô thị hình thành liền kề sân bay quốc tế thường nhanh chóng trở thành cực tăng trưởng mới. Các mô hình nổi bật như Incheon (Hàn Quốc), Dubai (UAE) hay Dallas (Mỹ) đã chứng minh sức bật mạnh mẽ khi kết hợp lợi thế hàng không với thương mại, dịch vụ và du lịch. Các minh chứng này gợi mở ra hướng đi đáng chú ý cho các đô thị đang lên tại Việt Nam, nhất là khi nước ta đang có 10 sân bay quốc tế. Trong đó có những sân bay đạt tiêu chuẩn cao như Sân bay quốc tế Nội Bài, Sân bay quốc tế Tân Sơn Nhất, Sân bay quốc tế Cam Ranh.
Chia sẻ tại hội thảo "Đô thị biển liền kề sân bay quốc tế - Tâm mạch mới của nhà đầu tư Hà Nội" tổ chức vào sáng 6/9, ông Bùi Văn Doanh - Viện trưởng Viện Nghiên cứu Bất động sản Việt Nam nhận định sân bay đóng vai trò là động lực phát triển kinh tế - xã hội nhờ khả năng kết nối các khu vực, thúc đẩy thương mại, du lịch, tạo việc làm và hỗ trợ các hoạt động cứu trợ.
Ông Bùi Văn Doanh - Viện trưởng Viện Nghiên cứu Bất động sản Việt Nam nhận định sân bay đóng vai trò là động lực trong phát triển kinh tế - xã hội.
Theo ông Doanh, sự hiện diện của một sân bay giúp rút ngắn khoảng cách địa lý, thu hút đầu tư, tạo điều kiện giao thương thuận lợi giữa các vùng trong nước và quốc tế, từ đó nâng cao chất lượng cuộc sống và góp phần vào sự tăng trưởng GDP. Kinh tế - xã hội khu vực phát triển sẽ nâng cao giá trị bất động sản nói chung trong khu vực.
"Sân bay hình thành còn mở ra các dịch vụ kèm theo như dịch vụ lưu trú, dịch vụ thương mại, dịch vụ giải trí và cả dịch vụ tài chính, logistics… phục vụ cho vận hành của sân bay, kinh tế xã hội và nhu cầu của hành khách. Đồng thời hình thành địa bàn cư trú với nhiều tiện ích cho cư dân. Từ đó kéo theo một hệ sinh thái bất động sản khu vực sân bay và trực tiếp làm gia tăng giá trị bất động sản khu vực xung quanh sân bay", ông Doanh chia sẻ.
Đồng quan điểm, nhà báo Phạm Nguyễn Toan - Phó Chủ tịch Hiệp hội Bất động sản Việt Nam, Tổng biên tập Tạp chí điện tử Bất động sản Việt Nam, Chủ tịch Liên chi hội Bất động sản Công nghiệp Việt Nam nhấn mạnh chiến lược của Đảng và Nhà nước về phát triển bền vững kinh tế biển và hạ tầng hàng không hiện đang mở ra xu hướng hình thành các đô thị gắn liền sân bay – trung tâm mới kết nối hàng không, logistics, dịch vụ và bất động sản tại Việt Nam.
Ông Phạm Nguyễn Toan, Phó Chủ tịch Hiệp hội Bất động sản Việt Nam, Tổng biên tập Tạp chí điện tử Bất động sản Việt Nam
Trong xu hướng ấy, Cam Ranh - Khánh Hòa nổi lên như một "điểm vàng chiến lược" để phát triển đô thị sân bay trên bản đồ đầu tư của Việt Nam khi sở hữu không chỉ sân bay quốc tế Cam Ranh chuẩn 4E mà còn được thiên nhiên ưu ái ban tặng cho Bãi Dài, một trong những bãi biển đẹp nhất hành tinh.
"Có thể khái quát, Cam Ranh đang hội tụ đủ bốn lợi thế cạnh tranh: Là cửa ngõ mở ra thế giới, là nơi kinh tế đa ngành có thể hội tụ, là cực tăng trưởng thu hút dịch vụ bổ trợ và là không gian phát triển bền vững nếu quy hoạch đúng tầm... Khi các quốc gia khác tự hào có Incheon, Changi, Dubai, thì Việt Nam hoàn toàn có thể khát vọng về một Cam Ranh - biểu tượng mới của đô thị sân bay hướng biển, mang bản sắc Việt nhưng tầm vóc quốc tế", nhà báo Phạm Nguyễn Toan nhận định.
Nguyễn Sĩ Dũng, Thành viên Hội đồng Tư vấn chính sách của Thủ tướng Chính phủ, nguyên Phó Chủ nhiệm Văn phòng Quốc hội cho rằng, Việt Nam đang hội tụ đủ điều kiện thiên nhiên, hạ tầng và chính sách để phát triển mô hình đô thị biển liền kề sân bay. Đây là không gian phát triển mới, vừa gắn với chiến lược kinh tế biển, vừa kết nối trực tiếp với chuỗi giá trị toàn cầu. Vấn đề cốt lõi hiện nay không phải là “có nên làm hay không”, mà là làm thế nào cho đúng tầm, đúng cách quy hoạch tích hợp, cơ chế linh hoạt và phát triển bền vững. Chính từ góc nhìn này, Cam Ranh – Khánh Hòa nổi lên như một trường hợp điển hình.
Cụ thể, Cam Ranh có sân bay quốc tế hoạt động mạnh; một sân bay quốc tế hiện đại, công suất gần 10 triệu khách trước đại dịch, với tỷ trọng khách quốc tế luôn chiếm ưu thế. Cùng lúc, vịnh Cam Ranh được đánh giá là một trong những vịnh tự nhiên tốt nhất thế giới, còn hành lang Bãi Dài – Cam Lâm – Nha Trang đang định hình như một dải nghỉ ngơi – dịch vụ đẳng cấp quốc tế. Chính sự hội tụ này đã tạo cho Cam Ranh cơ hội trở thành một “đô thị cửa ngõ quốc tế” của Nam Trung Bộ.
Ở góc độ vĩ mô, PGS. TS. Trần Đình Thiên đánh giá: “Với vị thế tiềm năng, Cam Ranh nổi lên như một tọa độ chiến lược, xứng đáng được các nhà đầu tư đặc biệt lưu tâm. Tuy nhiên, nếu nhìn rộng hơn, Cam Ranh không chỉ hấp dẫn bởi xu hướng Nam tiến, mà còn là nơi hội tụ nhiều dòng vốn đa dạng khác chẳng hạn như dòng tiền từ khu vực Tây Nguyên đổ về hay vốn đầu tư từ các quốc gia như Hàn Quốc và Nga. Do đó, có thể coi “Nam tiến” là một hình ảnh mang tính biểu tượng hơn là sự mặc định duy nhất. Sự hấp dẫn đặc biệt của Cam Ranh nằm ở khả năng thu hút và kết hợp nhiều dòng vốn khác nhau, tạo nên sức cộng hưởng mạnh mẽ, qua đó nâng cao vị thế và sức hút của khu vực này trên bản đồ đầu tư”.
Theo Viện Nghiên cứu BĐS Việt Nam, sức hút “chân sóng” của Cam Ranh đến từ nhiều yếu tố: Trước hết là các điều kiện địa lý thích hợp để ổn định an cư lập nghiệp. Với khí hậu ôn hòa, nắng ấm quanh năm, hiếm khi có bão lớn, khu vực liền kề sân bay quốc tế Cam Ranh có vị trí rất thuận lợi cho cả đầu tư lẫn định cư. Nguồn hải sản phong phú, đa dạng góp phần tạo nên bản sắc ẩm thực biển giàu sức hút. Điểm nhấn trong bức tranh thiên nhiên tại Cam Ranh là Bãi Dài với vẻ đẹp nguyên sơ, bãi cát trắng mịn trải dài gần 17km, đã trở thành biểu tượng cho khát vọng sống chan hòa cùng thiên nhiên nhưng vẫn tận hưởng trọn vẹn tiện ích hiện đại.
Đặc biệt, ngày 31/8 vừa qua, UBND tỉnh Khánh Hòa mới đây đã trao quyết định chấp thuận chủ trương đầu tư và chấp nhận nhà đầu tư thực hiện Dự án Bến cảng khách KN Cam Ranh (Bến du thuyền quốc tế Cam Ranh). Bến cảng không chỉ tạo nên một điểm nhấn cảnh quan độc đáo, mà còn mở ra cơ hội đón tiếp du khách bằng đường biển, điểm trung chuyển chiến lược trên trục "hải trình vàng" châu Á nối Singapore, Hong Kong, Philippines, Australia và Việt Nam.
Với hạ tầng giao thông kết nối đa tầng như Cam Ranh, những giá trị tích cực có thể kể đến như, tăng giá trị bất động sản. Khu vực có giao thông thuận tiện thường tăng giá nhanh hơn so với khu vực khó tiếp cận. Bên cạnh đó, nhà đất gần các tuyến đường chính, sân bay, cảng biển, bến xe… dễ bán hoặc cho thuê hơn. Giao thông tốt còn giúp khu vực phát triển dân cư, dịch vụ, du lịch, tạo nguồn khách ổn định.
Sự kết hợp giữa đô thị biển và sân bay không chỉ mang lại lợi ích về kinh tế mà còn góp phần tái định hình không gian phát triển quốc gia. Trong bối cảnh quỹ đất trung tâm ngày càng khan hiếm, thì những khu vực ven biển liền kề sân bay đang mở ra một “biên giới mới” đầy hứa hẹn cho sự bùng nổ đô thị hóa và đầu tư trong thập kỷ tới.