Thiếu vắng quảng cáo: Dược Hậu Giang tăng trưởng chậm

(NTD) - Theo kết quả kinh doanh 6 tháng của CTCP Dược Hậu Giang (DHG), doanh thu thuần đạt 1.808 tỷ đồng, tăng 6,9% so với cùng kỳ và hoàn thành 41% kế hoạch năm.

Trong đó, doanh thu hàng tự sản xuất chỉ tăng 1,7%, doanh thu thuần hàng thương mại tăng khả quan 25,6%. Đáng chú ý, doanh thu tự sản xuất chiếm phần lớn trong tổng doanh thu của DHG với 1.406 tỷ đồng, chiếm 78%.

Theo DHG, doanh thu hàng tự sản xuất tăng trưởng chậm do doanh thu từ các nhãn hiệu thuốc nổi tiếng như Hapacol và Klamentin tăng trưởng chậm, tổng doanh thu từ 2 thương hiệu này chiếm 30% doanh thu thuần của DHG.

Đồng thời, hoạt động tiếp thị và quảng cáo trong nửa đầu năm của DHG dường như bị thiếu vắng dẫn đến tăng trưởng chậm về doanh thu. Trong 6 tháng đầu năm, chi phí quảng cáo chỉ ghi nhận 47 tỷ đồng, trong khi đó cùng kỳ chi phí quảng cáo chiếm tới 107 tỷ đồng.

Thiếu vắng hoạt động tiếp thị và quảng cáo: Doanh thu DHG tăng trưởng chậm trong 6 tháng đầu năm. 

6 tháng, DHG đạt lợi nhuận sau thuế 360 tỷ đồng, tăng 17,2% so với cùng kỳ và hoàn thành 47% kế hoạch năm. Lợi nhuận thuần tăng cao hơn doanh thu thuần do, trong nửa đầu năm 2017, biên lợi nhuận gộp được cải thiện lên mức 55,5%. Theo DHG, nguyên nhân có thể do tỷ giá ổn định và giá nguyên vật liệu thuận lợi. Tuy nhiên, Công ty cảnh báo rằng những điều kiện thuận lợi này có thể sẽ không tiếp diễn trong nửa cuối năm 2017.

Thông tin DHG quyết định nới room ngoại lên 100% cũng là động lực chính giúp cổ phiếu DHG tăng mạnh so với thời điểm đầu năm. Mặc dù, việc nới room sẽ được thực hiện vào năm 2018.

Theo đánh giá của CTCP Chứng khoán Sài Gòn (SSI), ngoài việc nới room, SSI không thấy nhiều thay đổi về mặt cơ bản cho năm 2017 và 2018. DHG vẫn là cổ phiếu được yêu thích nhất trong ngành dược nhờ vị trí dẫn đầu (DHG là công ty duy nhất trong 5 công ty dược phẩm lớn nhất Việt Nam với 5% thị phần), mạng lưới phân phối mạnh và đối tác chiến lược Taisho hỗ trợ.

Ánh Hoa

Nên đọc