Thị trường ô tô nửa đầu năm 2025: Xe điện lên ngôi

(CL&CS)- Lũy kế 6 tháng đầu năm 2025, tổng doanh số bán hàng của các đơn vị thành viên VAMA đạt 163.021 xe, tăng 21% so với cùng kỳ năm ngoái.

Số liệu bán hàng vừa được Hiệp hội Các nhà sản xuất ô tô Việt Nam (VAMA) công bố cho thấy, trong nửa đầu năm 2025, tổng doanh số bán ô tô của các thành viên thuộc VAMA đạt 163.021 xe, tăng 28.137 xe (tương đương 21% so với cùng kỳ năm 2024).

Cộng thêm số lượng của 2 “ông lớn” đứng đầu là VinFast và Hyundai Thành Công với doanh số lần lượt đạt 24.204 xe và 67.569 xe, nửa đầu năm 2025, thị trường ô tô Việt Nam có một kết quả rực rỡ với số lượng tiêu thụ ước khoảng 254.794 xe ô tô các loại, hứa hẹn cả năm đạt mốc trên 500.000 xe.

Kết quả này có được từ cuộc đua giảm giá chưa có điểm dừng của các hãng trong nhiều tháng qua; sự bứt phá mạnh mẽ của các dòng xe điện và hybrid; nỗ lực quay trở lại tập trung vào thị trường nội địa của thương hiệu Việt VinFast và cuộc đổ bộ của các hãng xe Trung Quốc.

Xu thế tiêu dùng đã thay đổi

Thống kê từ VAMA cho biết các hãng thành viên đã bán ra tổng cộng 5.926 xe hybrid trong 6 tháng đầu năm, tăng 71% so với cùng kỳ 2024.

Sự bùng nổ về doanh số của xe điện và xe hybrid tại Việt Nam so với nửa đầu năm ngoái phản ánh nhu cầu ngày càng tăng, cũng như xu hướng chuyển dịch của người tiêu dùng sang các dòng xe tiết kiệm nhiên liệu và thân thiện với môi trường đang ngày càng lan rộng.

Xu hướng xe điện hóa ngày càng được các hãng chú trọng tại Việt Nam, nhưng chiến lược tiếp cận dòng xe này của các hãng không giống nhau.

6 tháng đầu năm 2025, hãng xe điện Việt Nam đã bàn giao đến tay khách hàng, cũng như các đại lý 67.569 xe ô tô điện các loại (tăng gần 46.000 xe so với cùng kỳ năm trước), gấp hơn hai lần đối thủ xếp thứ hai thị trường là Toyota (29.274 xe). Đây là khoảng cách doanh số lớn nhất giữa hai hãng nhóm đầu kể từ năm 2018.

Chỉ riêng một mẫu xe VF 3 của VinFast, doanh số đã đạt 23.083 gần bằng toàn bộ lượng xe bán ra của Toyota - một thương hiệu lâu đời, vốn luôn đứng đầu trong top bán chạy nhất Việt Nam có đủ các dòng sản phẩm xe máy xăng, dầu, xe lai hybrid.

Với số lượng này VinFast hiện đang chiếm khoảng gần 27% thị phần ngành xe, khiến thị phần các thương hiệu khác đang giảm một cách “sốt ruột”, và mức độ cạnh tranh trên thị trường ngày càng khốc liệt khi có thêm rất nhiều thương hiệu mới “nhảy” vào.

Các thương hiệu xe Hàn Quốc, vốn được ưa chuộng, ung dung chiếm lĩnh thị phần lớn tại Việt Nam thời gian trước, hiện đang rơi vào thế khó khăn giữ vững doanh số, thị phần.

Như KIA, Hyundai đều có lượng xe bán ra trong nửa đầu năm 2025 thấp hơn so với cùng kỳ năm ngoái. Hyundai dù liên tục áp triển khai các đợt khuyến mãi, giảm giá nhưng chỉ bán được 24.204 xe, thấp hơn 177 xe so với cùng ký năm trước.

Ford Việt Nam lập kỷ lục doanh số trong nửa đầu năm

Không có nhiều biến động, hãng xe (thường nằm trong top 3 bán chạy trên thị trường) đến từ Mỹ, Ford Việt Nam ghi nhận mức tăng trưởng ổn định với tổng doanh số 21.700 xe, mức cao nhất từng đạt được trong nửa đầu năm kể từ khi thương hiệu có mặt tại thị trường Việt Nam. Kết quả này tương đương mức tăng trưởng 23% so với cùng kỳ năm 2024, tiếp tục khẳng định vị thế vững chắc và đà tăng trưởng ổn định của thương hiệu trên thị trường. Trong đó, riêng mẫu bán tải Ranger đóng góp gần 7.800 xe, hai mẫu SUV gồm Everest, Territory đều bán ra hơn 5.000 xe trong 6 tháng đầu năm 2025.

Riêng trong tháng 6/2025 ghi nhận doanh số 4.167 xe, tăng 26% so với tháng 6/2024. Kết quả này cho thấy sức hút ngày càng lớn của các dòng sản phẩm Ford và sự nhất quán mạnh mẽ của mạng lưới đại lý trong việc nâng cao trải nghiệm khách hàng.

Ford Ranger tiếp tục giữ vững vị trí dẫn đầu trong phân khúc bán tải với 7.785 xe bán ra với 67% thị phần, trở thành lựa chọn ưu tiên của cả khách hàng cá nhân và doanh nghiệp nhờ thiết kế đậm chất Mỹ, khả năng vận hành bền bỉ và công nghệ tiên tiến.

Ford Everest – dòng SUV cỡ trung cao cấp – cũng duy trì sức hút mạnh mẽ với 5.134 xe, tăng 16% so với cùng kỳ năm 2024. Dẫn đầu phân khúc với 73% thị phần nhờ vào sự kết hợp hài hòa giữa tiện nghi, linh hoạt và cảm giác lái vững chắc.

Ở phân khúc xe đa dụng đô thị hạng C, Ford Territory đạt 5.630 xe bán ra trong nửa đầu năm, tăng hơn 90% so với cùng kỳ. Đặc biệt, trong tháng 5, mẫu xe này đã dẫn đầu phân khúc với doanh số kỷ lục 1.481 xe, chiếm 24% thị phần. Kể từ khi ra mắt, Ford Territory đã ghi nhận tổng doanh số gần 24.000 xe, một minh chứng rõ nét cho sức hút bền bỉ của mẫu xe này trên thị.

Trong khi đó, Ford Transit tiếp tục là mẫu xe thương mại bán chạy nhất thị trường với 3.020 xe với 78% thị phần, tăng trưởng gần 40% so với cùng kỳ, khẳng định sự tin tưởng của các doanh nghiệp vận tải và lữ hành.

Các chuyên gia trong ngành nhận định, trong nửa cuối năm 2025, cuộc đua doanh số sẽ tiếp tục sôi động với sự gia nhập của thêm nhiều mẫu xe điện mới, đặc biệt là làn sóng đón đầu xu hướng của Chỉ thị 20. Trong khi đó, các hãng xe truyền thống sẽ buộc phải tái định vị sản phẩm và chiến lược để giữ vững thị phần.

TIN LIÊN QUAN