Thế giới di động khai trương cửa hàng điện máy đầu tiên tại Indonesia

(CL&CS) - Cửa hàng điện máy tại Indonesia của CTCP Đầu tư Thế giới di động (Thế giới di động) có tên là EraBlue. Thế giới di động dự kiến mở 5 cửa hàng vào cuối năm nay.

Thế giới di động mở cửa hàng điện máy đầu tiên tại Indonesia vào 24/11/2022 với tên gọi EraBlue.

Công ty cho biết, thị trường sản phẩm công nghệ và điện máy hiện tại ở Indonesia có giá trị ước tính khoảng 14 tỷ USD. Riêng điện thoại khoảng 9 tỷ USD, gần gấp đôi so với Việt Nam, trong khi ngành hàng điện máy ước tính chỉ bằng 70% so với Việt Nam. Con số này quá khiêm tốn khi quy mô dân số và GDP của Indonesia xấp xỉ 3 lần Việt Nam.

Thị trường Indonesia đang thiếu một nhà bán lẻ dẫn dắt để khuyến khích nhu cầu mua sắm, trải nghiệm sản phẩm của người tiêu dùng. Khi thị trường phần lớn là những cửa hàng truyền thống thì danh mục sản phẩm, hàng hóa trưng bày cũng như các dịch vụ hậu mãi là rất hạn chế, ví dụ khi mua một máy lạnh thường phải mất 7-10 ngày mới được nhận hàng.

"Với EraBlue, chúng tôi mong muốn mang văn hóa phục vụ, dịch vụ và trải nghiệm vượt trội của Thế giới di động đến cho khách hàng địa phương. Đây là sự khác biệt và lợi thế cạnh tranh của EraBlue để chinh phục người tiêu dùng tại Indonesia”, đại diện Thế giới di động chia sẻ.

Nói về kết quả kinh doanh năm 2022, công ty cho biết đạt 113.712 tỷ đồng doanh thu và 3.839 tỷ đồng lợi nhuận sau thuế trong 10 tháng đầu năm nay. Như vậy, doanh thu tăng 15% so với cùng kỳ năm trước (YoY) và hoàn thành 81% kế hoạch doanh thu 2022 là 140.000 tỷ đồng; lợi nhuận sau thuế giảm 2% và hoàn thành 60% kế hoạch lợi nhuận sau thuế 2022 là 6.350 tỷ đồng.

Doanh số dẫn đầu thuộc về chuỗi Điện máy Xanh với 59,3 ngàn tỷ đồng, chuỗi Thế giới di động với 30,3 ngàn tỷ đồng. Hai chuỗi này chiếm 79% doanh số của toàn công ty và tăng 21% YoY nhưng riêng tháng 10 lại giảm 18% YoY.

Doanh số tháng 10 của chuỗi Thế giới di động khá khả quan chỉ sau mùa Tết, chủ yếu nhờ sản phẩm Iphone. Tuy nhiên, do đứt gãy cung ứng tại Trung Quốc, lượng hàng iPhone về chưa đủ đáp ứng nhu cầu có thể khiến doanh thu cả quý 4 thấp hơn so với kỳ vọng ban đầu.

Trong bối cảnh nhu cầu điện máy chậm lại và các nhà bán lẻ đang thận trọng, Thế giới di động cho biết với ưu thế về mạng lưới và dòng tiền mạnh, sẽ tiên phong và đồng hành cùng các hãng sản xuất đưa ra chương trình kích cầu hấp dẫn, đáp ứng nhu cầu thiết thực của khách hàng.

Kết quả kinh doanh 10 tháng đầu năm 2022. Nguồn: Thế giới di động.

Chuỗi Bách hóa Xanh đạt bình quân 1,37 tỷ đồng/cửa hàng và toàn chuỗi mang về 22,3 ngàn tỷ đồng trong 10 tháng đầu năm, giảm 9% YoY và chiếm 19,6% cơ cấu doanh thu của công ty. Riêng trong tháng 10, doanh thu của Bách hóa Xanh tăng 22% YoY.

“Mặc dù doanh thu đang đi ngang, lượng khách hàng tới mua sắm tại Bách hóa Xanh vẫn tiếp tục tăng trưởng trung bình 2% so với tháng liền trước. Điều này do xu hướng downtrading (người tiêu dùng chọn mua hàng phân khúc giá thấp hơn), tác động bởi các yếu tố vĩ mô. Như vậy, khi xu hướng mua sắm hồi phục, doanh thu trên cửa hàng có sức bật lớn”, Thế giới di động nhận định.

Sau tái cấu trúc, Bách hóa Xanh ghi nhận lợi nhuận ở cấp độ cửa hàng dương và cao nhất kể từ đầu năm trong tháng 10.

Đối với việc bán hàng qua kênh online, doanh thu tăng 44% YoY và chiếm 14% tổng doanh thu của công ty. Trong đó, tỷ trọng đóng góp đối với chuỗi Thế giới di động và Điện máy xanh là 17% và đối với chuỗi Bách hóa Xanh là 3%.

Tính đến 31/10/2022, công ty có 1.163 cửa hàng Thế giới di động, bao gồm 93 Topzone; 2.269 cửa hàng Điện máy Xanh; 1.729 cửa hàng Bách hóa Xanh; 529 nhà thuốc An Khang; 71 cửa hàng AVAKids và 14 AVASport.

Do lợi nhuận suy giảm đã tác động rất lớn đến diễn biến cổ phiếu MWG của Thế giới di động. Đóng cửa ngày 25/11, MWG còn 37.800 đồng/cổ phiếu, giảm 43% trong năm nay và 53,3% từ đỉnh lịch sử 80.910 đồng/cổ phiếu được thiết lập vào 14/4/2022.

TIN LIÊN QUAN