Thành phố thuộc tỉnh có tỷ lệ sở hữu xe hơi đứng thứ 3 Việt Nam sắp có thêm 20 bãi đỗ xe

Địa phương này đặt mục tiêu đến hết năm 2025 sẽ có thêm 20 bãi đỗ xe trong các khu dân cư, khu đô thị.

Mới đây, UBND TP. Thái Nguyên đã đề nghị đẩy nhanh tiến độ một số dự án khu dân cư, khu đô thị và khu tái định cư trên địa bàn. Bên cạnh đó, thành phố cũng đề nghị các phường, xã rà soát các khu đất công chưa được sử dụng để đầu tư xây dựng bãi đỗ xe kết hợp khu cây xanh, vườn hoa. UBND thành phố phấn đấu đạt mục tiêu đến năm 2025 sẽ có thêm 20 bãi đỗ xe tại các khu dân cư và đô thị.

Hiện nay, trên địa bàn đã có 3 phường, xã đề xuất cải tạo quỹ đất công thành bãi đỗ xe kết hợp vườn hoa. 

Cụ thể, phường Thịnh Đán đề xuất 2 vị trí, bao gồm khoảng đất từ trường Cao đẳng Thái Nguyên đến cổng bệnh viện A và khu đất công đối diện chợ Đán.

Phường Phan Đình Phùng đề xuất khu vực giáp tường rào trường Mầm non Phan Đình Phùng và khu đất thuộc ngõ 94 đường Xuân Hòa, phường Gia Sàng đề xuất khu vực giáp suối Xương Rồng.

UBND thành phố hiện đang giao nhiệm vụ cho cơ quan chuyên môn tiến hành kiểm tra những khu vực trên để tham mưu đầu tư trong thời gian tới. 

Được biết, theo kết quả cuộc điều tra năm 2019 của Tổng cục Thống kê, Thái Nguyên là tỉnh có tỷ lệ sở hữu xe hơi đứng thứ 3 toàn quốc. Nếu tính chung cả khu vực thành thị và nông thôn, tỷ lệ sở hữu xe hơi ở Thái Nguyên là 10,3%, chỉ xếp sau Hà Nội (12%) và Đà Nẵng (10,7%), đứng trên cả TP. HCM (6,7%).

Tổng số xe hơi trên toàn tỉnh được thống kê vào tháng 4/2023 là hơn 100.000, còn đối với riêng TP. Thái Nguyên là gần 42.000 xe hơi các loại.

Mặc dù có tỷ lệ xe hơi rất cao, nhưng trên địa bàn TP. Thái Nguyên hiện chỉ có 11 khu vực và 15 tuyến đường được sử dụng để đỗ xe, gây ra tình trạng thiếu hụt về chỗ đậu xe. Do đó, người dân phải đỗ xe lên vỉa hè và tràn xuống lòng đường gây ra nhiều vấn đề trong mỹ quan đô thị, trật tự an toàn giao thông.