Thành phố lớn thứ 3 Việt Nam sẽ có 2 sân bay quốc tế

Sân bay quốc tế thứ 2 của thành phố sẽ nằm trong khu kinh tế ven biển phía Nam.

Tại Hội nghị Thường trực Thành ủy Hải Phòng ngày 5/10, ông Lê Trung Kiên, Trưởng Ban Quản lý Khu kinh tế TP. Hải Phòng, đã phản hồi về đề xuất thông tin liên quan đến khu kinh tế ven biển phía Nam của thành phố.

Theo ông Kiên, khu kinh tế ven biển phía Nam Hải Phòng được định hướng là một khu kinh tế sinh thái, kết hợp giữa khu công nghiệp và đô thị, với điểm nhấn là cảng nước sâu Nam Đồ Sơn và sân bay quốc tế Tiên Lãng. Hiện tại, thành phố đã cơ bản hoàn thiện đề án và đang trình Bộ Kế hoạch và Đầu tư thẩm định, dự kiến sẽ trình lên Thủ tướng trong tháng 10.

Hải Phòng sẽ có sân bay quốc tế Tiên Lãng. Ảnh minh họa

"Tiếp nối thành công của khu kinh tế Đình Vũ - Cát Hải, khu kinh tế ven biển này có diện tích khoảng 20.000ha, trong đó bao gồm 6 khu công nghiệp với tổng diện tích khoảng 4.000ha. Chúng tôi đã thuê các chuyên gia từ Bỉ thiết kế, nhằm xây dựng khu kinh tế phía Nam trở thành một khu kinh tế sinh thái", ông Kiên chia sẻ. Ông cũng nhấn mạnh, khu kinh tế sẽ bao gồm cảng nước sâu Nam Đồ Sơn dài 20 km, sân bay quốc tế Tiên Lãng và trung tâm triển lãm quốc tế, dự kiến thu hút các ngành công nghiệp mới nổi như sản xuất chip, bán dẫn và đổi mới sáng tạo.

Liên quan đến quy hoạch sân bay quốc tế Tiên Lãng, ông Vũ Duy Tùng, Giám đốc Sở Giao thông Vận tải TP. Hải Phòng, cho biết đây sẽ là một sân bay lớn, nằm gần cảng Nam Đồ Sơn và đường cao tốc ven biển thuộc khu kinh tế phía Nam. "Hiện nay, thành phố Hải Phòng đã giao cho Sở Giao thông Vận tải lập quy hoạch chi tiết sân bay quốc tế Tiên Lãng để sớm triển khai", ông Tùng thông tin thêm.

Hiện Hải Phòng có 1 sân bay quốc tế. Ảnh: Cổng thông tin thành phố Hải Phòng

Khi được phê duyệt, sân bay quốc tế Tiên Lãng sẽ trở thành sân bay quốc tế thứ hai của Hải Phòng, bên cạnh sân bay quốc tế Cát Bi.

Trước đó, vào tháng 2/2022, Văn phòng Chính phủ đã thông báo chỉ đạo của Thủ tướng về việc nghiên cứu xây dựng sân bay quốc tế tại huyện Tiên Lãng, TP. Hải Phòng. Thủ tướng cũng đồng ý chủ trương điều chỉnh quy hoạch sân bay Cát Bi, với công suất dự kiến đạt 13 triệu khách vào năm 2030 và 16,6 triệu khách vào năm 2040.

Hải Phòng với diện tích đất liền 1.561,8km2 là thành phố lớn thứ 3 của Việt Nam và lớn thứ 2 ở miền Bắc, chỉ sau Hà Nội. Đây không chỉ là một trung tâm kinh tế lớn của miền Bắc mà còn là một trong năm thành phố trực thuộc Trung ương, đóng vai trò quan trọng trong sự phát triển kinh tế vùng và quốc gia, cùng với các thành phố Đà Nẵng và Cần Thơ.