Công an tỉnh Phú Thọ đã gửi văn bản số 4837 đến UBND tỉnh Phú Thọ, đề xuất các biện pháp đảm bảo an toàn cho phần còn lại của cầu Phong Châu sau sự cố sập cầu.
Hiện tại, Cơ quan Cảnh sát Điều tra (CSĐT) Công an tỉnh Phú Thọ đang tiến hành điều tra nguyên nhân vụ đổ trụ T7 và sập 2 nhịp N6, N7 của cầu Phong Châu. Vụ sập xảy ra vào ngày 9/9/2024, trên tuyến Quốc lộ 32C, nối huyện Tam Nông và huyện Lâm Thao, tỉnh Phú Thọ.
Ngày 26/9, trong quá trình khảo sát phần còn lại của cầu, phía nối với xã Phùng Nguyên (huyện Lâm Thao), cơ quan CSĐT nhận thấy nhịp cầu số 5 (N5) đã bị nghiêng về phía lòng sông Hồng và trụ T6 có dấu hiệu sụt lún. Ngoài ra, các nhịp số 4, 3, 2 cũng có dấu hiệu vặn nghiêng theo dòng chảy, trong khi các khe co giãn giữa các nhịp đã giãn ra đáng kể so với thiết kế ban đầu.
Theo đánh giá ban đầu, phần còn lại của cầu có nguy cơ sập bất cứ lúc nào, đe dọa nghiêm trọng đến an toàn tính mạng và tài sản của người dân.
Để đối phó với tình hình này, Cơ quan CSĐT đã kiến nghị với UBND tỉnh Phú Thọ cần thành lập tổ công tác để đánh giá sự an toàn của phần cầu còn lại, đồng thời chỉ đạo các ban, ngành liên quan áp dụng biện pháp khẩn cấp nhằm ngăn chặn nguy cơ sụp đổ.
Ngoài ra, cơ quan này cũng đề xuất thành lập tổ giám định để xác định nguyên nhân dẫn đến sự cố đổ trụ T7 và sập nhịp N6, N7, cũng như phân định trách nhiệm của các cá nhân, tổ chức liên quan.
Sở Giao thông vận tải tỉnh Phú Thọ đã đề xuất xây dựng cầu Phong Châu mới tại vị trí cầu cũ bị sập. Cầu mới dự kiến có chiều dài 400m, với đường dẫn dài 600m, tổng mức đầu tư lên đến 875 tỷ đồng.
Cầu Phong Châu mới sẽ được thiết kế theo phương án đúc hẫng cân bằng bằng bê tông cốt thép và bê tông dự ứng lực. Bề rộng cầu là 21,5m, bao gồm 4 làn xe cơ giới, 2 làn xe thô sơ, dải phân cách, dải an toàn và lan can.