Sắp triển khai cao tốc 6.100 tỷ thuộc trục đường 'xương sống' nối thông miền Đông và miền Tây Việt Nam

Dự án cao tốc Mỹ An - Cao Lãnh là một phần quan trọng thuộc trục đường kết nối miền Đông và miền Tây mà không phải đi qua TP. HCM.

UBND tỉnh Đồng Tháp tại cuộc họp giao ban báo chí tháng 6 diển ra vào ngày 5/7 đã thông tin về dự án cao tốc Mỹ An - Cao Lãnh. Theo đó, UBND tỉnh Đồng Tháp đã làm việc với Ban quản lý dự án Mỹ Thuận về việc chuẩn bị khởi công cao tốc Mỹ An - Cao Lãnh vào cuối năm nay.

Dự án cao tốc Mỹ An - Cao Lãnh giai đoạn 1 có tổng chiều dài gần 27km, nằm trên địa phận tỉnh Đồng Tháp. Dự án có điểm đầu là Quốc lộ N2, thị trấn Mỹ An, huyện Tháp Mười và điểm cuối tại nút giao An Bình, thuộc xã An Bình, huyện Cao Lãnh. Cao tốc này cũng là một phần quan trọng thuộc trục đường kết nối miền Đông và miền Tây mà không phải đi qua TP. HCM, góp phần hoàn thiện tuyến cao tốc Bắc - Nam phía Tây.

Hướng tuyến cao tốc Mỹ An - Cao Lãnh. Ảnh: Ban quản lý dự án Mỹ Thuận

Dự án có tổng mức đầu tư là 6.127 tỷ đồng từ nguồn vốn vay ODA của Hàn Quốc và vốn đối ứng của Việt Nam.

Theo Ban quản lý dự án Mỹ Thuận, đơn vị đã có văn bản báo cáo Bộ Giao thông Vận tải kế hoạch triển khai dự án đường cao tốc Mỹ An - Cao Lãnh với một số mốc chính như phê duyệt thiết kế kỹ thuật và dự toán các gói thầu xây lắp trước 21/8/2024; tổ chức lựa chọn và ký hợp đồng các gói thầu xây lắp, tư vấn giám sát trước ngày 20/12/2024; bàn giao tối thiểu 70% mặt bằng trước ngày 23/12/2024 và tiến hành khởi công dự án vào ngày 25/12/2024.

Để thực hiện theo đúng tiến độ đã đặt ra, Ban quản lý dự án Mỹ Thuận đã hoàn thành công tác bàn giao, giải phóng mặt bằng cho UBND huyện Tháp Mười và Cao Lãnh; tiến hành họp dân công bố chủ trương đầu tư dự án, phạm vi giải phóng mặt bằng; đo đạc, kiểm đếm tài sản trên đất.

Ảnh minh họa

Cao tốc Mỹ An - Cao Lãnh là một trong những công trình trọng điểm đang được tỉnh Đồng Tháp đẩy nhanh tiến độ để khởi công xây dựng theo đúng kế hoạch.

Dự án cao tốc Mỹ An - Cao Lãnh giai đoạn 1 được Thủ tướng phê duyệt đầu tư với tổng vốn khoảng 4.770 tỷ đồng vào năm 2021. Tuy nhiên, trong quá trình thẩm định báo cáo tiền khả thi dự án, chi phí giải phóng mặt bằng chi phí xây dựng, chi phí tư vấn, chi phí dự phòng… đều tăng do cập nhật đơn giá mới. Do vậy, Bộ Giao thông Vận tải đã đề xuất nâng mức đầu tư dự án lên 6.127 tỷ đồng.