Robots thời đại dịch COVID-19

(CL&CS) - Trong bối cảnh dịch COVID-19 thúc đẩy nhu cầu sử dụng máy móc nhằm tránh tiếp xúc giữa con người, các robot dịch vụ xuất hiện mạnh mẽ trên khắp hành tinh. Sau đây là 2 loại robots rất tiện dụng.

  

Robot y tá

Vừa qua, tại một bệnh viện ở Thâm Quyến, tỉnh Quảng Đông (Trung Quốc) đã xuất hiện một loại robot chuyên dùng kiểm tra thân nhiệt người và khử trùng, tránh lây virus SARS CoV-2 cho những người khác, kể cả đội ngũ y bác sĩ(Ảnh: Reuters).

 

Hiện tại, nhiều công ty khởi nghiệp (startup) ở Mỹ, Trung Quốc, Nhật Bản và nhiều nơi khác đang gấp rút thương mại hóa đội robot dịch vụ. Chìa khóa thành công trong bối cảnh cạnh tranh ngày càng gay gắt hiện tại là liệu họ có thể ra mắt sản phẩm mới một cách nhanh chóng để đáp ứng nhu cầu cấp thiết của thị trường hay không.

Theo tờ Nikkei Asian Review, từ lâu lực lượng robot đã đứng sau “hậu trường” tăng cường hiệu quả, năng lực sản xuất trong các nhà máy và nhiều nơi khác. Nhưng lúc này, robot đã trở thành tâm điểm chú ý với vai trò đối tác tin cậy giúp giữ an toàn cho mọi người trong cuộc khủng hoảng y tế toàn cầu vì dịch COVID-19.

Vận chuyển, khử trùng và các công việc khác đang được robot đảm nhiệm ngày càng nhiều nhằm giúp giảm bớt sự tiếp xúc của con người và hỗ trợ hệ thống chăm sóc y tế đang quá tải ở nhiều quốc gia.

Những cỗ máy này thay thế công nhân và ngày càng thông minh hơn với công nghệ trí tuệ nhân tạo (AI). Theo các đánh giá, thị trường robot dịch vụ toàn cầu có tiềm năng khoảng 37 tỷ USD trong vòng vài năm tới.

Robot giao hàng và khử trùng

Đầu tháng 5 này, Venezia’s, một tiệm bánh pizza ở bang Arizona (Mỹ), giống như các nhà hàng địa phương khác phải vật lộn với các biện pháp phong toả ngăn chặn COVID-19 lây lan, đã nhận được một số trợ giúp mới. Đó là 11 robot giao hàng do công ty Starship Technologies của Mỹ sản xuất (Ảnh: AFP).

 

Pizza được đặt trên các pallet có mái che của đội xe không người lái này được chuyển đến các hộ gia đình trong khu phố. Với sự xuất hiện của các robot, hoạt động giao hàng của Venezia’s đã được nâng cấp thành "không tiếp xúc”, và dịch vụ giao hàng kiểu này đang được khách hàng ưa chuộng giữa thời dịch.

Starship Technologies cho biết, nhu cầu giao hàng không tiếp xúc đã tăng mạnh trong vài tuần qua. Robot của công ty được sử dụng ở thủ đô Washington D.C, (Mỹ) để chuyển thực phẩm từ các cửa hàng tới người tiêu dùng, còn ở phía Nam tiểu bang California, robot đã giao trà sữa từ cuối tháng 3.

Ở Mỹ và nhiều nơi khác, dịch vụ xe tự lái giao hàng “trong vòng 1 dặm” đến nhà người tiêu dùng vốn được triển khai nghiêm túc nay càng được thúc đẩy trong nỗ lực ngăn ngừa virus lây lan.

Các động thái thay thế sức lao động của con người bằng robot đang lan rộng ở nhiều nơi trên thế giới trong bối cảnh nhu cầu ngày càng tăng đối với các dịch vụ không tiếp xúc. Một ví dụ quan trọng là công việc khử trùng được thực hiện bởi các robot an ninh nhằm ngăn ngừa nhiễm trùng thông qua tiếp xúc hoặc các giọt bắn.

Mira Robotics, nhà phát triển robot có trụ sở tại thành phố Kawasaki (Nhật Bản), tung thiết bị dịch vụ "Ugo" với cánh tay robot và có thể được vận hành từ xa. Kể từ tháng 3 năm nay công ty đã nhận được nhiều yêu cầu về robot khử trùng liên quan đến dịch COVID-10 từ các khách hàng tiềm năng trong và ngoài nước.

ZMP, một nhà phát triển robot Nhật Bản khác có trụ sở tại Bunkyo Ward, Tokyo, cũng đã bổ sung chức năng phun thuốc khử trùng cho robot an ninh PATORO tự lái của mình. Dựa trên thông tin vị trí thu được từ camera và cảm biến, PATORO có thể phun thuốc khử trùng lên lan can và những nơi khác khi đi kiểm tra trong nhà.

Theo tờ Nikkei Asian Review, từ lâu lực lượng robot đã đứng sau “hậu trường” tăng cường hiệu quả, năng lực sản xuất trong các nhà máy và nhiều nơi khác. Nhưng lúc này, robot đã trở thành tâm điểm chú ý với vai trò đối tác tin cậy giúp giữ an toàn cho mọi người trong cuộc khủng hoảng y tế toàn cầu.

Thủy Tiên

(Theo Reuters, AFP)

Nên đọc