Hội thảo hướng tới mục tiêu tạo ra một diễn đàn chia sẻ tri thức, kinh nghiệm từ các nhà quản lý, chuyên gia, nhà nghiên cứu và đại diện doanh nghiệp để tìm giải pháp góp phần hướng tới một nền giáo dục đổi mới, sáng tạo và có trách nhiệm.
Các đại biểu là chuyên gia, nhà quản lý, giảng viên, nhà nghiên cứu, doanh nghiệp công nghệ, đại diện các bộ, ngành tham dự hội nghị
Sự kiện quy tụ hơn 200 đại biểu là chuyên gia, nhà quản lý, giảng viên, nhà nghiên cứu, doanh nghiệp công nghệ, đại diện các bộ, ngành trung ương, cùng sinh viên các trường đại học trên cả nước.
Phát biểu khai mạc Hội thảo, GS.TS Hoàng Anh Tuấn, Hiệu trưởng Trường Đại học Khoa học Xã hội và Nhân văn, nhấn mạnh AI không chỉ là công nghệ mà đã trở thành phương thức mới tái định hình giáo dục và đào tạo toàn cầu.
GS.TS Hoàng Anh Tuấn, Hiệu trưởng Trường Đại học Khoa học Xã hội và Nhân văn
Những tiến bộ vượt bậc của AI mở ra cơ hội cá nhân hóa học tập, hỗ trợ nghiên cứu, nâng cao năng lực sáng tạo của người học, song cũng đặt ra thách thức lớn về đạo đức, bình đẳng trong tiếp cận công nghệ và khả năng con người làm chủ AI.
GS.TS Hoàng Anh Tuấn cho biết, trong 2 năm qua, Nhà trường đã tiên phong xây dựng Khung năng lực AI cho người học, phát triển các mô-đun đào tạo về AI trong giảng dạy, nghiên cứu và nghề nghiệp, gắn kết với khuyến nghị của UNESCO và các tổ chức quốc tế. Các chương trình hợp tác với Meta, UNESCO, GIZ… thể hiện nỗ lực kết nối tri thức nhân văn với công nghệ, đưa AI trở thành công cụ phục vụ phát triển con người và xã hội.
Còn theo PGS.TS Hoàng Minh Sơn, Giám đốc Đại học Quốc gia Hà Nội chia sẻ, việc đưa năng lực AI vào giáo dục là yêu cầu cấp bách trong bối cảnh chuyển đổi số mạnh mẽ hiện nay. Ông dẫn Nghị quyết 71 của Bộ Chính trị xác định rõ nhiệm vụ phổ cập AI trong giáo dục, từ nâng cao năng lực số cho giáo viên, người học đến tích hợp nội dung AI ở mọi cấp học.
PGS.TS Hoàng Minh Sơn, Giám đốc Đại học Quốc gia Hà Nội
“Xây dựng khung năng lực AI cho người học không chỉ để thích ứng với thị trường lao động, mà còn giúp hình thành kỹ năng sử dụng AI như một năng lực thiết yếu, tương tự ngoại ngữ trước đây”, ông nói.
Theo PGS.TS Hoàng Minh Sơn, điều quan trọng hơn là cần đưa năng lực sáng tạo và chủ động vào quá trình dạy – học, để sinh viên biết học với AI, sáng tạo cùng AI, chứ không chỉ học về AI.
Trong khi đó, TS. Trần Văn Tùng, Chủ tịch Hội Thông tin Khoa học và Công nghệ Việt Nam, nguyên Thứ trưởng Bộ KH&CN dẫn chứng một trường hợp học sinh bị ảnh hưởng tiêu cực từ “lời khuyên” sai lệch của AI, coi đây là hồi chuông cảnh báo về trách nhiệm giáo dục và định hướng sử dụng công nghệ.
TS. Trần Văn Tùng cho biết hiện Bộ KH&CN đang xây dựng Luật về Trí tuệ nhân tạo, nhằm tạo khung pháp lý cho phát triển và quản lý công nghệ.
Về phía Meta, ông Ruci Tio - Quản lý Chương trình Chính sách về An toàn và Liêm chính khu vực Châu Á Thái Bình Dương của Meta đánh giá cao nỗ lực của Trường ĐH KHXH&NV trong việc phát triển khung năng lực AI phù hợp với bối cảnh Việt Nam và mong muốn sáng kiến này sẽ được nhân rộng trong hệ thống giáo dục quốc gia.
Ông Ruci Tio - Quản lý Chương trình Chính sách về An toàn và Liêm chính khu vực Châu Á Thái Bình Dương của Meta
"Chúng tôi thực sự hy vọng hội thảo ngày hôm nay sẽ góp phần chính thức hoá cách tiếp cận này, đồng thời mở ra cơ hội tích hợp khung năng lực AI đã được phát triển vào nhiều lĩnh vực khác nhau tại Việt Nam" - ông Ruci Tio bày tỏ.
Hội thảo bao gồm hai phiên làm việc chính: phiên tham luận, tập trung phân tích bối cảnh, thực trạng năng lực ứng dụng AI của người học và đề xuất khung năng lực AI trong hệ thống giáo dục quốc dân, làm rõ vai trò của giáo dục trong việc hình thành hiểu biết, kỹ năng và thái độ đúng đắn đối với AI cũng như tầm quan trọng của việc tích hợp công nghệ này vào chương trình đào tạo; và phiên bàn tròn thảo luận, hướng đến trao đổi các giải pháp, chính sách và mô hình triển khai hiệu quả nhằm phát triển năng lực AI cho người học, từ giáo dục phổ thông đến đại học, đồng thời thảo luận về đạo đức, an toàn và tính bền vững trong ứng dụng AI trong giáo dục.
Hội thảo không chỉ là diễn đàn học thuật mà còn là không gian kết nối giữa giáo dục và công nghệ, mở ra cơ hội hợp tác trong nghiên cứu, đào tạo và chuyển giao tri thức giữa nhà trường, doanh nghiệp, cơ quan quản lý và các tổ chức quốc tế.