Phát triển du lịch thời kỳ hậu Covid-19, nhiều doanh nghiệp Đà Nẵng kinh doanh đã khởi sắc

(CL&CS) - Kiểm soát hiệu quả dịch Covid-19, tổ chức trở lại nhiều hoạt động du lịch trong điều kiện bình thường mới... đã thu hút đông đảo du khách đến với Đà Nẵng trong thời gian qua.

Du lịch Đà Nẵng bước vào cuộc hồi sinh với nhiều đoàn khách quốc tế đến với Đà Nẵng tham quan trải nghiệm (Ảnh: Thế Sơn)

Theo đó, sau khi có chủ trương mở cửa trở lại các hoạt động du lịch, từ giữa tháng 3/2022, hoạt động du lịch trên địa bàn thành phố đã có nhiều khởi sắc, thông qua đường hàng không, đường bộ, đường sắt, đường biển đảm bảo an toàn đón nhiều đoàn du khách trong và ngoài nước.

Đặc biệt hơn nữa là nhờ chính sách về thị thực thực hiện theo Nghị quyết số 32/NQ-CP của Chính phủ ngày 15/3/2022 về việc miễn thị thực cho công dân các nước: Đức, Pháp, Italia, Tây Ban Nha, Anh và Bắc Ai-len, Liên bang Nga, Nhật Bản, Hàn Quốc, Đan Mạch, Thụy Điển, Na-uy, Phần Lan và Bê-la-rút; Công văn số 1606/VPCP- QHQT của Vãn phòng Chính phủ ngày 15/3/2022 về việc khôi phục chính sách xuất nhập cảnh của Việt Nam và các quy định liên quan.

Thành phố Đà Nẵng đã mạnh dạn chuẩn bị một số sản phẩm du lịch mới theo hướng tăng cường ứng dụng công nghệ, chuyển đổi số, các mô hình phục vụ khách hạn chế tiếp xúc như quầy dịch vụ tự động check-in online, hệ thống tự check-out và trả chìa khóa nhanh, thanh toán trực tuyến; thực hiện tư vấn, xử lý tình huống, trả lời các câu hỏi về phục vụ khách qua hệ thống chatbox... Tổ chức thí điểm các hoạt động vui chơi, giải trí về đêm tại bãi biển Mỹ An, hoàn thành đưa vào hoạt động khu phố du lịch An Thượng.

Thí điểm tổ chức dịch vụ phục vụ du lịch vào ban đêm (các xe, quầy hàng di động, bán hàng lưu niệm, giải khát...) kết hợp trang trí chiếu sáng tại công viên hai đầu cầu Rồng và tuyến đường Bạch Đằng (đoạn từ Công viên APEC - cầu Nguyễn Văn Trỗi); tổ chức đi bộ trên cầu Nguyễn Văn Trỗi; triển khai Chương trình “Rực rỡ ánh sáng, khởi sắc tuyến phố chuyên doanh” tại một số tuyến phổ trên địa bàn các quận, huyện. Khai trương đưa vào hoạt động khối khách sạn thuộc dự án công viên giải trí trong nhà Mikazuki.

Nhiều hoạt động hấp dẫn nhằm phục vụ du khách khi đến với Đà Nẵng sau đại dịch Covid - 19, trong đó có ngày hội khinh khí cầu thu hút rất đông đảo người xem (Ảnh: Thế Sơn)

Hoạt động thí điểm tuyến du lịch đường thủy từ bến CT15 đi Bãi Đa, tuyến du lịch đường thủy Đà Nẵng - Lý Sơn. Triển khai thí điểm khai thác dịch vụ du lịch kết hợp phát triển nông nghiệp, lâm nghiệp, nuôi trồng thủy sản trên địa bàn huyện Hòa Vang. Các lễ hội, trò chơi, dịch vụ mới đặc sắc tại khu du lịch Sun World Bà Nà Hill, khu du lịch suối khoáng nóng núi Thần Tài.

Tổ chức các lễ hội, sự kiện có quy mô lớn, quảng bá hình ảnh điểm đến tầm khu vực và quốc tế, dự kiến như: Chương trình kích cầu du lịch Đà Nẵng tháng 4/2022 và tháng 6/2022; Diễn đàn Phát triển đường bay Châu Á - Routes Asia tháng 6-2022; Lễ hội Tuyệt vời Đà Nẵng tháng 6/2022; Hội chợ VTTM tại Đà Nẵng tháng 8/2022, Lễ hội Đà Nẵng chào năm mới 2023; Cuộc thi IRONMAN, SPRINT và IRONKID, cuộc thi Marathon quốc tế Đà Nẵng; các cuộc thi sắc đẹp toàn quốc, Liên hoan phim, Tuần lễ Du lịch Golf Đà Nẵng nhân sự kiện Giải golf châu Á (tháng 9/2022)...

Nắm bắt được cơ hội lớn phá băng cho ngành du lịch, tính đến hết quý 1/2022, Đà Nẵng có 749 doanh nghiệp kinh doanh du lịch hoạt động trở lại, chiếm 40% tổng số doanh nghiệp kinh doanh du lịch trên địa bàn thành phố.

Cụ thể, có 350/1272 cơ sở lưu trú du lịch với 14.000 phòng (chiếm 27% tổng số phòng), 15/16 khu điểm du lịch, 190/281 đơn vị lữ hành, 170 đơn vị vận chuyển với 2.100 xe phục vụ du lịch, 18/21 tàu du lịch, 6/16 cơ sở mua sắm-ăn uống đạt chuẩn hoạt động trở lại.

Cũng trong quý 1/2022, khách du lịch đến các cơ sở lưu trú trên địa bàn TP Đà Nẵng ước đạt 257,2 nghìn lượt, giảm 58% so với cùng kỳ năm 2021. Trong đó, khách quốc tế ươc đạt 6.000 lượt, giảm 87,9% và chủ yếu là các chuyên gia đang công tác tại Việt Nam, khách nội địa ước đạt 251,2 nghìn lượt, giảm 55,4% so với cùng kỳ; Doanh thu dịch vụ lưu trú và lữ hành ước đạt 806,2 tỷ đồng, giảm 41,4%.

Đặc biệt, sau khi có chủ trương mở cửa trở lại các hoạt động du lịch, kể từ ngày 15/3/2022 với thông điệp “Đà Nẵng sẵn sàng mở cửa, chào đón khách du lịch”, Đà Nẵng đã từng bước chuyển mình trong ngành du lịch, giúp thành phố này trở nên nhoppj nhịp và khởi sắc.

Đà Nẵng đã đón 4.241 khách du lịch MICE, tăng gấp 6 lần so với cùng kỳ năm 2021; tại một số khu, điểm du lịch, khách sạn đã thu hút lượng lớn du khách tham quan trở lại (danh thắng Ngũ Hành Sơn đón hơn 23 nghìn lượt khách, tăng 42% so với cùng kỳ năm 2021; Khu du lịch Sun World Bà Nà Hills đón hơn 20,5 nghìn lượt khách…); công suất buồng phòng tại các khách sạn ven biển dịp cuối tuần đạt 50-60%...

TIN LIÊN QUAN