Nhiều tác phẩm chất lượng tham dự Giải Cánh diều vàng 2024

(CL&CS)- Sáng 10/8, tại Hà Nội, Hội Điện ảnh Việt Nam tổ chức họp báo về Giải Cánh diều vàng năm 2024, diễn ra tại Nha Trang, Khánh Hòa từ ngày 3 đến 10-9.

Ban tổ chức đã nỗ lực nâng cao chất lượng tác phẩm dự giải thưởng, sự chuyên nghiệp trong công tác tổ chức, tăng cường sự tương tác của cánh rượu với công chúng, doanh nghiệp, đẩy mạnh hoạt động giới thiệu tác phẩm, giao lưu nghệ sĩ, người làm phim với khán giả, sự tham gia của các nghệ sĩ, người có ảnh hưởng vào các hoạt động xã hội, thiện nguyện, bảo vệ môi trường để lan tỏa đi những giá trị tích cực của nghệ thuật điện ảnh,... từ đó nâng tầm vị thế của giải thưởng cánh diều vàng 2024 hướng tới một Festival điện ảnh - du lịch mang tầm quốc gia và khu vực, góp phần xây dựng Nha Trang thành thành phố điện ảnh, điểm sáng của công nghiệp điện ảnh trong tương lai. Vì thế, đây là lần thứ 3, giải thưởng này được tổ chức tại Nha Trang.

PGS-TS Đỗ Lệnh Hùng Tú, Chủ tịch Hội Điện ảnh Việt Nam

Năm nay, Ban tổ chức đã nhận được 157 tác phẩm dự giải và đây chưa phải là con số cuối cùng vì một số hạng mục vẫn đang nhận đăng ký tham gia. Hạng mục phim truyện điện ảnh hiện đã có 16 tác phẩm đăng ký; Hạng mục phim truyện truyền hình có 18 tác phẩm. Đăng ký dự giải còn có 41 phim tài liệu, 18 phim khoa học, 14 phim hoạt hình, 50 phim ngắn và 4 công trình nghiên cứu lý luận, phê bình. 

Đại diện BTC cho biết, tiêu chí Giải thưởng Cánh diều Vàng 2024 đề cao tác phẩm có giá trị về nội dung và nghệ thuật, mang dấu ấn sáng tạo trong ngôn ngữ biểu hiện; đạt hiệu quả xã hội tích cực và các cả nhân tác giả, nghệ sỹ, người làm phim có đóng góp nổi bật trong sáng tạo tác phẩm.

Các giải thưởng "Cánh diều Vàng", "Cảnh diều Bạc" và "Bằng khen" sẽ được trao cho các tác phẩm xuất sắc nhất mỗi loại hình: Phim ngắn, phim tài liệu, phim khoa học, phim hoạt hình, phim truyện truyền hình, phim truyện điện ảnh và công trình nghiên cứu, lý luận phê bình điện ảnh.

Đối với các giải thưởng dành cho cá nhân, Giải "Cánh diều Vàng" sẽ được trao cho các thành phần sáng tác trong phim truyện điện ảnh: biên kịch, đạo diễn, quay phim, họa sỹ, người làm âm thanh, nhạc sỹ, diễn viên nam chính, diễn viên nữ chính, diễn viên nam phụ, diễn viên nữ phụ; Các thành phần sáng tác trong phim khoa học, tài liệu: Đạo diễn, quay phim; Các thành phần sáng tác trong phim hoạt hình: Đạo diễn, họa sỹ chính; Các thành phần sáng tác trong phim truyện truyền hình: Biên kịch, đạo diễn, quay phim, diễn viên nam chính, diễn viên nữ chính, diễn viên nam phụ, diễn viên nữ phụ.

Ngoài ra, Ban Tổ chức cũng sẽ trao thêm tặng thưởng của Hội Điện ảnh Việt Nam cho phim đầu tay, phim được khán giả ưa thích, phim phản ánh sinh động một hệ đề tài, cho nam, nữ diễn viên triển vọng phim truyện điện ảnh, phim truyện truyền hình... nhằm khuyến khích sáng tạo và phát triển điện ảnh.

TIN LIÊN QUAN