Trong bối cảnh biến đổi khí hậu ngày càng diễn biến phức tạp, việc cắt giảm khí thải nhà kính đã trở thành mục tiêu ưu tiên của nhiều quốc gia. Tại Việt Nam, một trong những giải pháp khả thi đang được nhiều doanh nghiệp triển khai là sử dụng xe điện trong hoạt động giao hàng, góp phần xây dựng một hệ thống logistics xanh, bền vững và thân thiện với môi trường.
Theo báo cáo của Bộ Tài nguyên và Môi trường, ngành giao thông vận tải chiếm khoảng 18% lượng phát thải CO₂ toàn quốc, trong đó hoạt động giao hàng chặng cuối chiếm tỷ trọng lớn. Sự bùng nổ của thương mại điện tử kéo theo nhu cầu vận chuyển hàng hóa ngày càng tăng, đặc biệt tại các đô thị lớn. Tuy nhiên, điều này cũng gây áp lực không nhỏ đến chất lượng không khí và hệ thống hạ tầng giao thông.
Việc chuyển đổi từ xe sử dụng động cơ đốt trong sang xe điện giao hàng giúp giảm đáng kể lượng khí thải độc hại ra môi trường. Ngoài ra, xe điện có chi phí vận hành thấp, ít gây tiếng ồn, phù hợp với giao thông đô thị và các khu dân cư đông đúc.
Nhân rộng mô hình sử dụng xe điện giao hàng để giảm phát thải
Với mục tiêu phát triển di chuyển xanh, an toàn và bền vững, Công ty Honda Việt Nam đặt mục tiêu giảm 46% lượng phát thải CO2 vào năm 2030 và tiến tới phát thải ròng bằng 0 vào năm 2050. Và để hiện thực hóa mục tiêu đó, Honda Việt Nam đã nghiên cứu và đưa vào triển khai nhiều dự án quan trọng, đáng chú ý là lộ trình phát triển xe máy điện tại thị trường Việt Nam.
Theo đó, ngày 26/6, Honda Việt Nam và Tổng Công ty Bưu điện Việt Nam đã tổ chức Lễ bàn giao 205 xe máy điện Benly e: cho bưu tá sử dụng để vận chuyển bưu phẩm và hàng hóa.
Theo ông Bùi Văn Hoàng, Giám đốc Bưu điện TP Hà Nội cho biết, Bưu điện Việt Nam đã xác định rõ lộ trình chuyển đổi xanh với tầm nhìn đến năm 2050 và mục tiêu ngắn hạn đến năm 2030. Trọng tâm là thay đổi phương tiện vận chuyển, chuyển từ xe xăng sang xe điện. Riêng tại Hà Nội và TP Hồ Chí Minh, đến nay đã có 350 xe máy điện đưa vào hoạt động, phủ kín khu vực nội đô. Song song với đó, Bưu điện cũng triển khai các giải pháp xanh hóa bao bì, nguyên vật liệu và tham gia các hoạt động vì môi trường tại địa phương.
Dù nhiều tiềm năng, việc nhân rộng mô hình xe điện giao hàng tại Việt Nam vẫn còn đối mặt với một số thách thức. Theo ông Hoàng, chi phí đầu tư là rào cản lớn nhất, trong khi doanh thu từ dịch vụ bưu chính khá thấp mà chi phí đầu tư xe điện, hạ tầng sạc hay nguyên vật liệu xanh đều rất lớn. Vì thế, sự chung tay của Chính phủ và các doanh nghiệp, như Honda Việt Nam, có vai trò cực kỳ quan trọng”, ông Hoàng chia sẻ và cho biết thêm, Bưu điện hiện chỉ mới có 350 xe máy điện trên tổng số 1.200 bưu tá tại Hà Nội, đặt mục tiêu đạt 2/3 trong giai đoạn 2024–2027.
Sử dụng xe điện trong giao hàng không chỉ góp phần giảm phát thải, bảo vệ môi trường mà còn mở ra hướng đi mới cho ngành logistics Việt Nam trong tiến trình chuyển đổi năng lượng và phát triển bền vững. Với sự đồng hành từ phía nhà nước, doanh nghiệp và người tiêu dùng, mô hình này hoàn toàn có thể được nhân rộng, trở thành tiêu chuẩn mới của giao thông đô thị hiện đại.