IKEA lên chiến lược sử dụng 100% xe điện để giao hàng

Phương tiện giao hàng tận nhà bằng xe điện của IKEA sẽ được đưa vào vận hành vào năm 2025; một trong những mục tiêu quan trọng của doanh nghiệp là bảo vệ môi trường, giảm lượng khí thải nhà kính.

Phương tiện giao thông bảo vệ môi trường ngày càng thịnh hành

Nhiều báo cáo trên thế giới cho thấy, thủ phạm hàng đầu gây ra ô nhiễm không khí chính là hàng triệu ống xả đen từ phương tiện giao thông, ngày ngày thải trực tiếp ra môi trường một loạt chất độc hại như CO2, CO, Nox, SO2...

Để “lấy lại” bầu trời xanh, nhiều nước như Anh, Pháp, Trung Quốc, Na Uy... đã sử dụng một loạt biện pháp mạnh tay với những loại xe chạy bằng xăng, dầu, bao gồm cả việc cấm bán xe mới từ năm 2030.

Sự lựa chọn xanh với xe điện là tiết kiệm tài nguyên, tránh tối đa tác động tới môi trường. 

Ngược lại, vật liệu làm nên “trái tim” của những chiếc xe điện là hệ thống pin chỉ có lượng kim loại khoảng 30kg và có thể tái chế, giúp hạn chế ảnh hưởng của quá trình khai thác tài nguyên.

Với tổng hòa của nhiều điểm ưu việt, bởi thế “sự lựa chọn của tương lai” dần trở thành cụm từ định danh cho ô tô điện. Đó cũng là lý do một loạt hãng ô tô lớn trên thế giới bắt đầu cuộc đại dịch chuyển được đánh giá là quy mô nhất trong nhiều thập kỷ, với đích đến chính là những chiếc xe không xả thải.

Xe điện ngày càng trở nên quan trọng do có nhiều yếu tố được cải thiện. Pin hiện đạt mức giá bất thường là 100 USD cho mỗi kWh. Cách đây 10 năm, pin có giá hơn 1.100 USD/kWh. Nhờ đó, xe điện đã trở nên hợp túi tiền hơn đối với người tiêu dùng, mặc dù thực tế pin là thành phần đắt nhất của xe điện.

tram-sac-set-5021-1633260084.jpeg

Theo Stunningautos, mỗi năm, ô tô chạy xăng tiêu tốn 37 tỷ USD chi phí cho sức khỏe và môi trường. Đến năm 2050, nếu xe điện chiếm 65% tổng số ô tô, thì những chi phí đó sẽ giảm đi 21 tỷ USD.

Doanh số bán xe điện ở Trung Quốc tăng 85% so với năm ngoái. Trung Quốc là quê hương của hơn một nửa số xe điện trên thế giới.

Tesla Roadster tăng tốc từ 0 - 100 km/giờ trong 1,9 giây, nhanh hơn hầu hết các loại xe thể thao. Trong khi đó, một chiếc Ferrari hoặc Lamborghini tăng tốc từ 0 - 100 km/giờ trong 2,8 - 2,9 giây.

Bằng cách chuyển sang xe điện, người tiêu dùng có thể cắt giảm lượng khí thải carbon lên tới 50%.

IKEA sử dụng phương tiện giao hàng hoàn toàn chạy bằng điện vào năm 2025

Trong một cuộc phỏng vấn bên lề hội nghị Reuters IMPACT tại London, Anh, Giám đốc điều hành IKEA Jesper Brodin cho biết, một số thành phố mà công ty phục vụ đã có dịch vụ giao hàng tận nhà hoàn toàn bằng điện. Ở những nơi khác, công ty đang làm việc chăm chỉ để đưa cơ sở hạ tầng cần thiết phục vụ cho các phương tiện chạy điện đi vào ổn định.

"Ở một số khu vực, có thể sẽ có một số thách thức mà chúng tôi cần phải đẩy mạnh giải quyết. Nhưng về cơ bản, đến năm 2025, khách hàng sẽ có thể nhận được hàng từ IKEA với các phương tiện chạy điện", ông nói.

Vào tháng 1/2022, IKEA cho biết, hãng này đang hướng tới hành động tích cực với khí hậu vào năm 2030, khi lượng khí thải carbon hàng năm của công ty giảm 6% so với mức trước đại dịch mặc dù doanh số bán hàng đạt mức cao kỷ lục.

1.jpeg

Theo Reuters, Ingka Group, chủ sở hữu của hầu hết các cửa hàng IKEA trên toàn thế giới, đã sản xuất ra lượng năng lượng tái tạo nhiều hơn mức tiêu thụ. Ingka Group đã đầu tư khoảng 2,9 tỷ USD vào các dự án năng lượng mặt trời và điện gió kể từ năm 2009.

Tập đoàn này có kế hoạch đạt 6,3 tỷ USD đầu tư vào năm 2030 như một phần của nỗ lực tăng cường sử dụng năng lượng tái tạo trong chuỗi cung ứng của mình. Ingka Group sở hữu 575 turbine gió, 20 công viên năng lượng mặt trời và 935.000 tấm pin mặt trời trên mái của các cửa hàng IKEA cũng như hệ thống nhà kho.

Ngoài việc tăng cường đầu tư vào năng lượng tái tạo, IKEA cũng chuẩn bị khởi động một chiến dịch nâng cao nhận thức về cách chủ nhà và người thuê nhà có thể cắt giảm sử dụng năng lượng bằng cách đầu tư vào các sản phẩm tiết kiệm năng lượng giá rẻ.

Trước đó, vào tháng 9/2022, công ty nội thất Thụy Điển Ikea đã cam kết với EV100 +, một phong trào mới sẽ giúp họ chuyển đội xe hạng trung và hạng nặng sang động cơ đẩy không khí thải tại các thị trường OECD, Trung Quốc và Ấn Độ vào năm 2040.

Xem thêm: "Cuộc đại chiến" giữa Apple và Google trong lĩnh vực xe ô tô

Quốc Anh

Bình luận

Nổi bật

Gần 200 gian hàng tham gia triển lãm quốc tế ngành sữa và sản phẩm sữa

Gần 200 gian hàng tham gia triển lãm quốc tế ngành sữa và sản phẩm sữa

sự kiện🞄Chủ nhật, 05/05/2024, 12:30

(CL&CS)- Triển lãm quốc tế ngành sữa và sản phẩm sữa lần thứ 4 tại Việt Nam - VIETNAM DAIRY 2024" quy tụ gần 200 gian hàng là các thương hiệu, sản phẩm của các tổ chức, doanh nghiệp trong và ngoài nước.

Quý 1/2024, doanh thu ngành lương thực của Lộc Trời tăng 96%

Quý 1/2024, doanh thu ngành lương thực của Lộc Trời tăng 96%

sự kiện🞄Thứ sáu, 03/05/2024, 11:56

(CL&CS) - CTCP Tập đoàn Lộc Trời (Lộc Trời) có quý 1/2024 tăng trưởng vượt bật về doanh thu với 3.849 tỷ đồng, tăng 57% so với cùng kỳ năm ngoái. Doanh thu tăng trưởng mạnh chủ yếu đến từ ngành lương thực với mức tăng trưởng 96%.

Masan: Mảng kinh doanh tiêu dùng cốt lõi ghi nhận EBIT tăng 70% trong quý 1/2024

Masan: Mảng kinh doanh tiêu dùng cốt lõi ghi nhận EBIT tăng 70% trong quý 1/2024

sự kiện🞄Thứ sáu, 03/05/2024, 08:11

(CL&CS) - Mảng kinh doanh tiêu dùng cốt lõi của CTCP Tập đoàn Masan ghi nhận lợi nhuận hoạt động kinh doanh (thu nhập trước lãi vay và thuế - EBIT) tăng trưởng 70% so với cùng kỳ năm trước cho thấy sự phục hồi tích cực của thị trường tiêu dùng và đà tăng trưởng của những phát kiến chiến lược.