Nhà đầu tư tiếp tục đi săn đất nền

Với quan niệm từ xa xưa “tấc đất tấc vàng” nên nhu cầu tìm mua bất động sản tại Việt Nam còn khá nhiều. Mục đích sử dụng có thể để ở, để đầu tư hoặc là một phần để cho con cháu sau này. Khi thị trường hồi phục, nhà đầu tư bắt đầu tham gia thị trường.

Báo cáo về tình hình giao dịch đất nền, Hội Môi giới Bất động sản Việt Nam (VARS) cho biết, lượng giao dịch đất nền tăng "đột biến", nhất là những lô đất đã tách thửa. Theo VARS, thị trường xuất hiện nhiều hơn nhà đầu tư đi săn đất ở những khu vực vùng ven các thành phố lớn, các địa phương phát triển mạnh về hạ tầng và có tốc độ đô thị hóa cao.

Trong quý I đầu năm nay, Mức giá giao dịch thành công đã giảm 20-30% so với "đỉnh sốt", nhưng đã ổn định và không còn dấu hiệu giảm giá. So với quý IV/2023, giá loại hình bất động sản này đã tăng khoảng 5%. Riêng thị trường ven Hà Nội và gắn liền với khu công nghiệp ghi nhận mức tăng 10-20%.

Đặc biệt, với các thửa đất có giá dưới 2 tỷ đồng tại vùng ven có pháp lý đảm bảo, hạ tầng, tiện ích ghi nhận mức tăng lên tới 40%. Trong khi đó, loại hình thấp tầng ghi nhận mức tăng giá khoảng 3%. Với căn hộ chung cư, mức tăng dao động 5-10%.

"Tuy nhiên, thị trường cũng ghi nhận một số khu vực có hiện tăng giá vô căn cứ. Cần lưu ý để tránh hình thành các cơn sốt ảo gây nguy cơ mất an toàn khi thị trường còn đang trong quá trình hồi phục", VARS lưu ý.

Bước sang quý II, Bộ Xây dựng cũng công bố thông tin về nhà ở và thị trường bất động sản quý 2/2024. Theo tổng hợp số liệu từ 60/63 Sở Xây dựng các địa phương có báo cáo, lượng giao dịch căn hộ chung cư, nhà ở riêng lẻ ghi nhận có 25.885 giao dịch thành công. Lượng giao dịch đất nền có 124.991 giao dịch thành công.

Theo VARS, trong quý II, giao dịch đất nền vùng ven bắt đầu “tăng nhiệt” nhưng chưa thực sự “sôi động” với mức giá tiếp tục tăng khoảng 5-10% so với đáy. Lượng nhu cầu chuyển hóa thành cầu tăng trưởng, xuất hiện nhiều hơn nhà đầu tư đi “săn” đất, chủ động xây nhà tại các mảnh đất đầu tư chờ tăng giá để cho thuê, thu về dòng tiền hàng tháng. Hoạt động đấu giá đất tại một số địa phương ghi nhận số lượng hồ sơ tăng vọt trong thời gian gần đây; mức đấu giá thành công cao hơn từ 20% tới 10 lần so với giá khởi điểm.

Đến nay, thị trường đất nền vẫn tiếp tục vào sóng khi nhiều nhà đầu tư vẫn trong quá trình đi săn đất nền. Đơn cử như chị H ở Hà Nội cho biết, từ đầu năm tới nay, nhóm của chị đã đi nhiều nơi để tìm những lô đất đẹp với giá rẻ. Nhưng hành trình này tìm không dễ dàng khi thị trường xuất hiện tình trạng bong bóng. Nhưng nhóm của chị vẫn kiên trì tìm kiếm.

Tương tự, như nhà đầu tư tên Chung lại có sở thích tìm những lô đất nền ở tỉnh lẻ với vị trí đắc địa nhưng giá vẫn đang bị “ngóa” nên anh Chung chưa dám xuống tiền mua.

Đầu tư vào đất hiếm khi lỗ

Theo nhận định của ông Nguyễn Thế Điệp, Phó chủ tịch Câu lạc bộ Bất động sản Hà Nội cho biết, đất thổ cư có đà tăng giá tương đối hấp dẫn trong thời gian qua. Suốt 20 năm nay, những người đầu tư phân khúc này ít khi thua lỗ. Tuy nhiên, trước tình trạng “ngáo giá” hiện nay của thị trường đất vùng ven, người mua cần hết sức thận trọng để tránh rơi vào cảnh “mua đỉnh”.

Về lý do nhiều người dân ưa thích đầu tư bất động sản, thậm chí bất chấp các cảnh báo, ông Điệp cho rằng, điều này xuất phát từ quan điểm “tấc đất, tấc vàng” từ xa xưa. Đối với đa phần người Việt, bất động sản không chỉ là chốn an cư hay khoản đầu tư, mà còn là của để dành cho con cháu. Do đó, nhu cầu tìm mua nhà đất là rất lớn.

“Khi các bất động sản trong nội thành có giá rất cao, với suất đầu tư dưới 2 tỷ đồng, nhà đầu tư buộc phải tìm đến các huyện ngoại thành, nếu muốn mua các lô có vị trí đẹp, ô tô đỗ cửa”, ông Điệp bình luận.

Cũng theo ông Điệp, người Việt vẫn “mê” bất động sản, bởi các kênh đầu tư khác chưa thực sự hấp dẫn. Hiện thị trường chứng khoán còn nhiều trồi sụt, vàng cũng bất định. Các kênh đầu tư này thậm chí còn khó đoán hơn nữa, khi Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) đang rục rịch giảm lãi suất điều hành.

Theo dự báo của VARS, quá trình phục hồi của thị trường tiếp tục diễn biến theo chiều hướng tích cực. Mọi sự chuyển biến sẽ diễn ra từ từ, ổn định dựa trên đà phục hồi và tích lũy trước đó... Hiện, từ doanh nghiệp, môi giới đến khách hàng, nhà đầu tư đã có sự chuyển biến tích cực về tâm lý, dần loại bỏ trạng thái "án binh bất động". Đặc biệt, cùng với việc thông qua 3 bộ Luật quan trọng: Luật Đất đai, Luật Nhà ở và Luật Kinh doanh Bất động sản với nhiều điểm mới, được cho là đã tác động rất tích cực tới tâm lý các chủ thể đang tham gia thị trường.

TIN LIÊN QUAN