Ngôi chùa hơn 500 tuổi 'độc nhất vô nhị' ở Việt Nam được phủ kín bởi hàng trăm cây gỗ quý

Chùa Chrôi Tưm Chắs (chùa Trà Tim cũ) là một trong những ngôi chùa nổi tiếng tại Sóc Trăng. Chùa được xây dựng từ năm 1465, trải qua hơn 30 đời trụ trì.

Theo báo Sóc Trăng, chùa Chrôi Tưm Chắs cũng như những ngôi chùa Khmer khác, có chánh điện, sala, tăng xá và các công trình phụ. Sala và tăng xá của chùa có dáng vẻ pha trộn kiến trúc hiện đại và kiến trúc Phật giáo Khmer truyền thống được xây dựng lần lượt vào năm 1996 và 2012. Mái và tường cũng được trang hoàng bằng neak (con rồng của người Khmer), tiên nữ Kenma, pháp luân…

Hai bên được đặt hai tượng sư tử Rêachsei với đường nét chắc khỏe, đầy đặn và oai vệ như bảo vệ sự thanh tịnh nơi cửa Phật. Trong khuôn viên chùa còn có hồ nước tỷ lệ thuận với chiều cao của chánh điện do nền chánh điện được nâng lên cao từ chính đất được đào tại đây.

Ảnh: Báo Thanh niên.

Sau nhiều biến động của lịch sử, ngôi chùa đã xuống cấp trầm trọng. Năm 2018, ngôi chùa được khởi công xây dựng chánh điện mới, thiết kế theo lối kiến trúc đặc sắc của Phật giáo Nam tông Khmer, có chiều dài 30m, rộng 18m và chiều cao 43m, với kinh phí trên 12,5 tỷ đồng do Phật tử gần xa đóng góp. Tháng 2/2024, ngôi chùa đã được khánh thành tại phường 10, thành phố Sóc Trăng.

Ảnh: Báo Thanh niên.

Chùa có hàng rào dài hàng trăm mét, trang trí bằng các hoa văn Khmer. Đặc biệt là màu vàng cam sáng rất rực rỡ, nổi bật. Chùa có ba cổng vào, mỗi cổng đều được trang trí độc đáo với các biểu tượng Phật giáo và các hình ảnh truyền thống Khmer. 

Chùa cũng sở hữu 3 chiếc ghe ngo làm bằng gỗ sao quý được thiết kế hình chim phượng hoàng thường được sử dụng trong các cuộc đua truyền thống tại Sóc Trăng.

Ảnh: Báo Thanh niên.

Không chỉ là nơi thờ cúng trang nghiêm, chùa Chrôi Tưm Chắs còn nổi bật bởi hàng trăm cây sao cổ thụ tạo nên không gian xanh tươi, mát mẻ và bình yên quanh năm. Dưới bóng cây tươi tốt, người ta thường ngồi đọc kinh, trẻ em chơi đùa.

Ảnh: Báo Sóc Trăng.

Theo thượng tọa Lý Đen, trụ trì chùa Chrôi Tưm Chắs, tên chùa theo tiếng Khmer có nghĩa là "song song". Tên gọi này bắt nguồn từ việc trước đây ngôi chùa nằm trên 2 giống đất cát chạy cong song, người dân làm ruộng ở giữa. Cây sao là loại cây phù hợp với thổ nhưỡng, khí hậu nơi đây nên được các sư trụ trì trồng và phát triển nhanh, tươi tốt. Ban đầu, cây trồng theo hàng, thẳng tắp nhưng sau đó cây con nảy mầm từ hạt, nối tiếp mọc lên tạo vẻ nguyên sơ.

Đến nay, hàng trăm cây sao kích thước lớn nhỏ bao quan các công trình của ngôi chùa như một bức tường bảo vệ vững chãi, kiên cố.

TIN LIÊN QUAN