Nghiên cứu kết luận lượng nước nên uống mỗi ngày để đẩy lùi nguy cơ đột quỵ

Nghiên cứu mới đây đã chỉ ra một số loại đồ uống giúp chúng ta đẩy lùi nguy cơ đột quỵ, bảo vệ sức khỏe.

Một nghiên cứu mới đây trên Tạp chí về đột quỵ International Journal of Stroke đã chỉ ra rằng, việc lựa chọn đồ uống hàng ngày có thể ảnh hưởng trực tiếp đến nguy cơ đột quỵ.

Nghiên cứu này phân tích dữ liệu từ hàng nghìn người tham gia, do Đại học Galway (Ireland) đồng dẫn đầu, hợp tác với Đại học McMaster Canada và mạng lưới các nhà nghiên cứu về đột quỵ quốc tế. Các nhà khoa học đưa ra kết luận việc uống đủ nước lọc và các loại trà không đường có thể giúp giảm nguy cơ đột quỵ. Ngược lại, các loại đồ uống có ga và nước ép trái cây đóng chai lại làm tăng nguy cơ mắc bệnh này. Vì vậy, để bảo vệ sức khỏe tim mạch, chúng ta nên thay đổi thói quen uống nước hàng ngày và ưu tiên những lựa chọn lành mạnh hơn.

Nghiên cứu mới phát hiện mối liên hệ của các loại đồ uống và nguy cơ đột quỵ. Ảnh minh họa: Internet

Các nhà khoa học chia các loại đồ uống thành hai nhóm là nước ngọt có ga, nước ép trái cây, nước lọc và trà, cà phê, sau đó tiến hành hai nghiên cứu. Họ đã phân tích thói quen uống nước của gần 27.000 người từ 27 quốc gia trên thế giới để tìm hiểu mối liên hệ giữa các loại đồ uống nói trên với nguy cơ mắc đột quỵ.

Sau cùng, nghiên cứu đưa ra kết luận:

Việc uống hơn 7 ly nước lọc mỗi ngày giúp chúng ta giảm đáng kể nguy cơ đột quỵ do cục máu đông. Bên cạnh đó, trà cũng được chứng minh là một thức uống có lợi cho sức khỏe. Việc tiêu thụ 3-4 tách trà đen hoặc trà xanh mỗi ngày có thể giúp giảm nguy cơ đột quỵ lên đến 27-29%. Điều này cho thấy, việc bổ sung nước lọc và trà vào chế độ uống hàng ngày có thể góp phần đáng kể vào việc phòng ngừa tình trạng nguy hiểm này.

Bên cạnh đó, nghiên cứu đã chỉ ra rằng, trong số các loại đồ uống, cà phê tương đối an toàn nếu chúng ta tiêu thụ lượng vừa đủ. Tuy nhiên, đồ uống có ga, dù có đường hay không đường và nước ép trái cây đóng chai lại là thứ có hại cho sức khỏe tim mạch. Việc tiêu thụ quá nhiều các loại đồ uống này đặc biệt là nước ép trái cây đóng chai có thể làm tăng nguy cơ đột quỵ lên đáng kể. Do đó, để bảo vệ sức khỏe, chúng ta nên hạn chế tiêu thụ các loại đồ uống có ga và nước ép trái cây đóng chai, đồng thời duy trì lượng cà phê ở mức vừa phải.

Nước lọc là một trong những đồ uống an toàn, giảm nguy cơ đột quỵ. Ảnh minh họa: Internet

Giáo sư Andrew Smyth từ Đại học Galway đã đưa ra lời giải thích về sự khác biệt giữa nước ép trái cây tươi và đóng chai. Ông cho rằng trong khi nước ép trái cây tươi mang lại lợi ích cho sức khỏe thì nước ép đóng chai lại có thể làm mất đi những dưỡng chất quý giá, thậm chí còn tăng nguy cơ đột quỵ.