Vincom Retail sở hữu 1,2 triệu m2 mặt bằng bán lẻ
Ngày 7/6 tới, Công ty Cổ phần Vincom Retail sẽ tổ chức Đại hội đồng cổ đông thường niên 2018 tại Hà Nội.
Báo cáo hoạt động của HĐQT Vincom Retail cho biết đến cuối năm 2017, đơn vị sở hữu 1,2 triệu m2 mặt bằng bán lẻ tại 24 tỉnh, thành trong toàn quốc. Trong năm vừa qua, công ty khai trương thêm 10 Vincom Plaza và 5 Vincom+ nâng số trung tâm thương mại (TTTM) hoạt động trong cả nước lên 46 cơ sở kinh doanh.
Tính đến ngày 19/5, Vincom có 51 TTTM tại 28 tỉnh, thành trên cả nước. |
Hiện nay, Vincom Retail vận hành 4 mô hình TTTM gồm Vincom Center, Vincom Mega Mall, Vincom Plaza và Vincom+. Trong đó, Vincom Center, Vincom Mega Mall được xây dựng với định vị “một điểm đến, mọi nhu cầu” với đầy đủ ngành hàng và đa dạng thương hiệu. Còn TTTM Vincom Plaza, Vincom+ hướng đến người tiêu dùng có thu nhập tầm trung trong bán kính 3-5 km.
Nhờ sự tăng trưởng nhanh chóng về quy mô, số lượng cũng như đổi mới về chất lượng sản phẩm dịch vụ, công ty đã đón hơn 115 triệu lượt người tiêu dùng đến mua sắm và giải trí tại các TTTM, tăng 42% so với năm 2016.
Năm 2017, công ty đạt 5.518 tỷ đồng doanh thu, trong đó doanh thu cho thuê mặt bằng bán lẻ đạt 4.455 tỷ đồng, tăng 17% so với năm 2016 do đưa vào vận hành 15 TTTM mới và cải thiện hiệu quả vận hành của các TTTM đã khai trương trong những năm trước đó. Lợi nhuận sau thuế thu thập doanh nghiệp năm 2017 đạt 2.028 tỷ đồng, lợi nhuận lũy kế đến ngày 31/12/2017 đạt 2.787 tỷ đồng. Và công ty trình đại hội giữ lại toàn bộ lợi nhuận để sử dụng cho hoạt động sản xuất kinh doanh.
Ngày 6/11/2017, công ty đã niêm yết 1.907.078.733 cổ phiếu tại Sở Giao dịch Chứng khoán TP.HCM (HOSE) với mã VRE. Hiện nay, VRE nằm trong top 10 cổ phiếu giá trị nhất HOSE. Tính đến ngày 22/5, cổ phiếu VRE đủ 6 tháng niêm yết nên HOSE đưa ra khỏi danh sách chứng khoán không được phép giao dịch ký quỹ từ ngày 23/5.
Năm 2018: Duy trì thị phần số 1
Theo số liệu từ Tổng cục Thống kê, doanh thu bán lẻ ở nước ta đạt 2,9 triệu tỷ đồng, tương đương 130 USD trong năm 2017, tăng 10,9% so với năm 2016. Ngoài ra, từ năm 1990 đến nay chưa có năm nào doanh thu bán lẻ sụt giảm.
Theo đà tăng trưởng tích cực của năm 2017, trong năm nay, công ty tiếp tục đặt mục tiêu là đơn vị tiên phong trong lĩnh vực bán lẻ, duy trì thị phần số 1 tại Việt Nam. Vincom Retail đặt mục tiêu mở mới 25-30 TTTM trong năm nay và tích cực đồng hành cùng các thương hiệu Việt.
Biểu đồ doanh thu, lợi nhuận sau thuế thu nhập doanh nghiệp của Vincom Retail (đvt: tỷ đồng). |
HĐQT cho biết công ty sẽ tiếp tục chiếm lĩnh các vị trí đắc địa tại những địa bàn tiềm năng trong cả nước, hướng tới mục tiêu 200 TTTM vào năm 20121. Việc Vincom Retail tiên phong hiện diện tại các tỉnh thành, huyện lỵ trên cả nước sẽ góp phần thay đổi thói quen mua sắm và tiêu dùng của địa phương, đón đầu xu hướng chuyển dịch tất yếu từ mô hình bán lẻ truyền thống sang bán lẻ hiện đại.
Năm 2018, Vincom Retail đặt mục tiêu 8.000 tỷ đồng doanh thu và 2.500 tỷ đồng lợi nhuận sau thuế thu nhập doanh nghiệp, tăng lần lượt 45% và 23,3% so với năm 2017.
Như Nguyễn