Mẫu máy bay điện chở khách lớn nhất thế giới: Có thể chở được 90 hành khách với tầm hoạt động lên đến 1.000km, bay 800km cho mỗi lần sạc

Đây là mẫu máy bay hoạt động hoàn toàn bằng động cơ điện dự kiến sẽ được đưa vào khai thác trong 10 năm tới.

Mẫu máy bay E9X được phát triển và giới thiệu bởi Công ty khởi nghiệp Hà Lan Elysian. Đây là mẫu máy bay phản lực chở khách chạy hoàn toàn bằng điện có 90 chỗ ngồi, dự kiến đi vào hoạt động trong 10 năm tới.

E9X là máy bay hoạt động bằng pin có thể bay 800km trong một lần sạc dựa trên bộ pin mật độ 360 watt giờ/kg. So với nó, một bộ pin Tesla có mật độ 272-296 Wh/kg. Với những cải tiến trong tương lai, công ty khởi nghiệp hy vọng có thể tăng tầm hoạt động của máy bay lên 1.000km.

Thiết kế của máy bay điện E9X. Ảnh: Elysian

Các nhà nghiên cứu cho rằng tiến bộ trong công nghệ pin có nghĩa máy bay lớn hơn có thể chứa bộ pin mật độ cao hơn. Tuy nhiên, công nghệ có sẵn hiện nay chưa thể đáp ứng thông số thiết kế. Việc đạt mục tiêu tham vọng như vậy phụ thuộc vào đột phá về mật độ năng lượng, trọng lượng và hiệu suất pin.

Theo thiết kế sơ bộ, máy bay E9X sẽ bao gồm bộ pin tích hợp ở cánh, cấu hình cánh thấp và đầu cánh gập được. Máy bay có mức tiêu thụ năng lượng là 167 Wh/km trên mỗi hành khách, có nghĩa nó cần 167 watt để chở một hành khách qua một kilomet. Tác động tới môi trường của nó tương đương phương tiện giao thông trên mặt đất như xe điện.

Thiết kế của E9X và công nghệ cốt lõi giúp nó hoạt động là kết quả cộng tác với nhóm nghiên cứu ở Đại học Công nghệ Delft. Hầu hết nghiên cứu cho rằng máy bay điện hoạt động bằng pin chỉ khả thi với chuyến bay chặng ngắn tối đa 400km cùng với 19 hành khách. Do đó, phần lớn nỗ lực thực tế tập trung vào thiết kế máy bay điện bay trong thành phố hoặc liên vùng. Những giả định phổ biến này nhiều khả năng bắt nguồn từ kỳ vọng trước đây và hạn chế công nghệ, theo Simay Akar, thành viên Viện kỹ sư điện và điện tử.

Theo nghiên cứu của nhóm chuyên gia ở Đại học Delft, máy bay có thể được thiết kế để đạt hiệu quả khí động cao hơn trước đây, tạo ra nhiều lực nâng hơn mà không làm tăng lực cản. Họ nhận thấy cả mật độ năng lượng và hiệu quả khí động có thể đạt giá trị cao hơn nhiều so với giả định, thông qua cải tiến mọi bộ phận của máy bay.

The E9X không phải máy bay chở khách điện đầu tiên cất cánh vào năm 2033. Danh hiệu đó thuộc về máy bay Eviation Alice, có thể chứa 9 hành khách và phi hành đoàn hai người, thử nghiệm lần đầu hồi tháng 9/2022 và dự kiến đi vào sản xuất năm 2027. Eviation Alice có tầm hoạt động 463km.