Mastercard tiếp tục ưu tiên việc hỗ trợ các chủ doanh nghiệp nhỏ

(CL&CS) - Mastercard tiếp tục ưu tiên việc hỗ trợ các chủ doanh nghiệp nhỏ, với cam kết giúp 50 triệu doanh nghiệp nhỏ và 25 triệu nữ doanh nhân gia nhập nền kinh tế số đến năm 2025.

Theo thông tin mới đây từ Viện Kinh tế Mastercard cho biết, trước những đợt phong tỏa kéo dài để chống dịch COVID-19 ở khu vực châu Á - Thái Bình Dương doanh nghiệp nhỏ và vừa (DNNVV) tỏ ra vững vàng hơn. Và ở khu vực này, tính đến tháng 8/2021 số lượng DNNVV đã tăng 35% so với tháng 8/2020.

Để làm rõ tác động của cuộc khủng hoảng y tế toàn cầu và quá trình phục hồi đang diễn ra đối với các doanh nghiệp nhỏ trên toàn cầu, Mastercard đã công bố báo cáo mới nhất mang tên Báo cáo Phục hồi: Tái khởi động doanh nghiệp nhỏ (Recovery Insights: Small Business Reset).

Số lượng DNNVV ở châu Á - Thái Bình Dương tăng 4,5% so với cùng kỳ năm 2020

Báo cáo này cho biết, dù chịu ảnh hưởng tiêu cực bởi đại dịch, song đã ghi nhận xu hướng gia tăng về doanh số của các DNNVV ở khu vực châu Á -Thái Bình Dương.

Số lượng DNNVV tăng 4,5% so với cùng kỳ năm 2020 (tính đến cuối tháng 8/2021) và tổng doanh số doanh số thương mại điện tử tăng 31,4% trên toàn cầu.

Ông David Mann, Nhà kinh tế trưởng khu vực châu Á - Thái Bình Dương và Trung Đông - châu Phi, Viện Kinh tế Mastercard cho biết: Trước những hạn chế đi lại và chiến lược “không COVID”, thương mại điện tử đóng vai trò như một chiếc phao cứu sinh giúp cho các tổ chức vượt qua đại dịch.

“Sự chuyển dịch nhanh chóng sang kỹ thuật số đã mở đường cho thế hệ những nhà khởi nghiệp tiếp theo.Chúng tôi đã chứng kiến ​​sự gia tăng của những nhân tố mới đang nắm bắt cơ hội trong bối cảnh gián đoạn”, ông David Mann nói.

Dựa trên Chỉ số hiệu quả hoạt động của doanh nghiệp nhỏ (Small Business Performance Index) mới của Viện Kinh tế Mastercard về hoạt động bán hàng tổng hợp và ẩn danh trong mạng lưới Mastercard, báo cáo Báo cáo Phục hồi: Tái khởi động doanh nghiệp nhỏ cho biết: các doanh nghiệp nhỏ có khả năng chống chịu trước khủng hoảng cao hơn những khu vực khác trên thế giới.

Thương mại điện tử là xu hướng nhu cầu đối với các kênh bán hàng trực tuyến (Mastercard)

Báo cáo này cũng chỉ ra xu hướng khởi nghiệp và thương mại điện tử trong các DNNVV ở khu vực châu Á – Thái Bình Dương.

Về thương mại điện tử, theo Mastercard: sau các đợt phong tỏa, số lượng doanh nghiệp chuyển đổi sang hình thức trực tuyến mỗi tháng tăng gấp ba lần so với mức trước đại dịch, đỉnh điểm là vào tháng 7 năm 2020.

Điều này phản ánh sự gia tăng về nhu cầu đối với các kênh bán hàng trực tuyến. Sự chuyển dịch sang hình thức kinh doanh số đã duy trì đà tăng kể từ đó đến nay.

Tại Úc, số người bán chấp nhận giao dịch thương mại điện tử vào năm 2020 lần đầu tăng 60% so với năm trước đó.

Về Khởi nghiệp,  Mastercard  cho biết năm 2020, có thêm khoảng 35% DN mới hoạt động trong lĩnh vực bán lẻ tại khu vực châu Á - Thái Bình Dương so với năm 2019, tăng nhẹ so với mức trung bình toàn cầu 32% của DNNVV, và hơn 8 lần so với mức 4% của các doanh nghiệp lớn.

Xu hướng này được thể hiện rõ nét nhất tại Úc (tăng 73%), Nhật Bản (tăng 38%) và Thái Lan (tăng 29%).

 Một điểm chú ý nữa là do phạm vi di chuyển của khách du lịch và người lao động thu hẹp, doanh số bán hàng của các doanh nghiệp nhỏ tại các quận thương mại đang bị ảnh hưởng, trong khi doanh số bán hàng trong các khu dân cư lại gia tăng.

Chi tiêu bên ngoài khu vực quận kinh doanh của Singapore đã vượt qua mức trước đại dịch, khi các DNNVV và doanh nghiệp lớn ghi nhận mức chi tiêu lần lượt là 107% và 104% so với năm 2019.

Tại Sydney, chi tiêu cho bán lẻ giảm khoảng 14% trong khu vực quận kinh doanh trung tâm, song lại ghi nhận mức tăng 24% ở khu vực ngoại ô.

Tại khu vực châu Á - Thái Bình Dương, các doanh nghiệp kinh doanh dịch vụ lưu trú nhỏ lẻ tăng trưởng vượt bậc so với các doanh nghiệp lớn từ năm 2020 đến năm 2021.

Xu hướng du lịch tại địa phương đang đem lại lợi nhuận cho các công ty kinh doanh dịch vụ lưu trú nhỏ lẻ.

Thêm một thông tin  đáng chú ý dành cho DNNVV từ Mastercard đó là Mastercard tiếp tục ưu tiên việc hỗ trợ các chủ doanh nghiệp nhỏ, với cam kết giúp 50 triệu doanh nghiệp nhỏ và 25 triệu nữ doanh nhân gia nhập nền kinh tế số đến năm 2025.

Chương trình Cánh cửa số (Digital Doors) của Mastercards giúp các doanh nghiệp tham gia vào môi trường trực tuyến và được bảo vệ, đảm bảo họ có những công cụ chuẩn nhằm tối đa hóa hiện diện số và tích hợp thương mại điện tử một cách trơn tru, cùng với sự hỗ trợ của Công cụ phân tích mức độ sẵn sàng số hóa của doanh nghiệp nhỏ (Small Business Digital Readiness Diagnostic).

Mới đây nhất, Mastercard đã cam kết đầu tư 25 triệu đô la Mỹ để giúp hơn 5 triệu DNNVV và siêu nhỏ số hóa thông qua sáng kiến Strive.

Mastercard cũng phối hợp chặt chẽ với các chính phủ, doanh nghiệp và các tổ chức trên toàn thế giới nhằm hình thành những môi trường, chương trình và chính sách tạo điều kiện để các doanh nghiệp nhỏ có thể phát triển.

Mastercard cung cấp những phân tích với tần suất cao về chi tiêu địa phương cho nhiều chính quyền thành phố, bang và liên bang như một phần của chương trình City Possible và Recovery Insights, cùng với các nội dung như tài liệu chính sách gần đây về những cách thức để chính quyền có thể hỗ trợ quá trình phục hồi của các DNVVN.

TIN LIÊN QUAN