Theo đó, trong quý 2/2023 doanh thu của TCM đạt 714,5 tỷ đồng, giảm 32% so với cùng kỳ năm trước. Lợi nhuận gộp của doanh nghiệp giảm 45% còn 95 tỷ đồng.
Doanh thu tài chính tăng 42,4% lên 17,8 tỷ đồng, trong khi đó chi phí tài chính tăng 32,8% lên 38,5 tỷ đồng. Ngược lại chi phí bán hàng và chi phí quản lý doanh nghiệp giảm.
Kết quả, Dệt may Thành Công ty đạt 15,7 tỷ đồng lãi trước thuế, giảm 77% so với cùng kỳ năm trước. Lợi nhuận sau thuế cổ đông công ty mẹ đạt 1,9 tỷ đồng, giảm 96%. Đây cũng là mức lợi nhuận thấp nhất mà doanh nghiệp này ghi nhận kể từ quý 3/2021.
Lũy kế 6 tháng đầu năm, doanh thu thuần ở mức 1.591 tỷ đồng, giảm 27% so với cùng kỳ. Trong đó, xuất khẩu chiếm tới 87% doanh thu (gần 1.388 tỷ đồng), nội địa chiếm 13%.
Theo đó, lợi nhuận ròng 6 tháng đầu năm giảm 56% so cùng kỳ, ở mức hơn 56 tỷ đồng.
Lý giải nguyên nhân, theo TCM, doanh thu quý này cũng như 6 tháng đầu năm của doanh nghiệp giảm là do lạm phát cao tại Mỹ và EU khiến người dân thắt chặt chi tiêu, giảm tiêu dùng cho những mặt hàng không thiết yếu. Điều này đã ảnh hưởng đến tình hình xuất khẩu của dệt may Việt Nam, trong đó có Dệt may thành Công khi sức tiêu thụ giảm thì các đơn hàng cũng giảm theo.
Tại thời điểm 30/6, tổng tài sản của Dệt may Thành công đạt 3.348 tỷ đồng, giảm hơn 100 tỷ đồng so với đầu năm. Trong đó, chiếm tỷ trọng lớn nhất là hàng tồn kho với 1.225 tỷ đồng. Tài sản cố định gồm nhà máy, trang thiết bị là hơn 1.000 tỷ đồng.
TCM cũng cho biết, thời gian qua công ty đã thực hiện chiến lược là đa dạng hóa thị trường xuất khẩu, trong đó có thị trường châu Á như Hàn Quốc, Nhật Bản, Trung Quốc và chú trọng phát triển thị trường nội địa đối với mảng vải - sợi để giảm thiểu rủi ro và gia tăng tỷ trọng xuất khẩu, phần nào duy trì hoạt động sản xuất kinh doanh vượt qua giai đoạn khó khăn này.
TCM xuất khẩu hàng dệt may sang các thị trường lớn trên thế giới. Trong 6 tháng đầu năm 2023, Công ty xuất khẩu sang thị trường châu Á chiếm 65,1%, trong đó thị trường Hàn Quốc chiếm 25,3%, thị trường Nhật chiếm 21,76%, Trung Quốc chiếm 7,19%, Việt Nam chiếm 5,98%. Tiếp theo đến thị trường châu Mỹ chiếm 29,2%, trong đó Mỹ chiếm 25,78%, Canada chiếm 3,41%. Thị trường châu Âu chiếm 4,8%, trong đó Anh chiếm 4,41%.
Đánh giá tình hình đơn hàng sắp tới, Dệt may Thành Công hiện vẫn chưa hoạt động tối đa công suất và thiếu đơn hàng cho quý 3. Đơn vị mới nhận khoảng 76% kế hoạch doanh thu đơn hàng quý 3 và 86% kế hoạch doanh thu cho đơn hàng quý 4.
Ngày 30/6 vừa qua TCM đã tổ chức thành công Đại hội đồng cổ đông thường niên, thông qua kế hoạch kinh doanh năm 2023 với mục tiêu doanh thu đạt 167.123.934 USD (3.927,4 tỷ đồng), lợi nhuận sau thuế đạt 10.421.234 USD (244,89 tỷ đồng).
Với kết quả 6 tháng đầu năm 2023, công ty đã hoàn thành được 39,7% về kế hoạch doanh thu năm và 42,5% kế hoạch về lợi nhuận sau thuế năm.
Trong bản tin gửi nhà đầu tư tháng 7, TCM phân tích những thông tin kinh tế công bố trong tuần vừa qua cho thấy kinh tế Mỹ có khả năng tránh được nguy cơ suy thoái, trong khi kinh tế Trung Quốc và châu Á tăng trưởng chậm lại. Sự phục hồi sẽ được kỳ vọng diễn ra mạnh mẽ trong quý 4/2023 khi các quốc gia bước vào mùa mua sắm Đông - Xuân, nhu cầu tiêu dùng cao.