Tiêu chuẩn ISO 9001: 2015 về hệ thống quản lý của doanh nghiệp hiện đang được áp dụng rất rộng rãi không chỉ ở Việt Nam mà trên toàn thế giới. Khi doanh nghiệp áp dụng các tiêu chuẩn này sẽ giúp cho các doanh nghiệp tiến hành xây dựng và điều chỉnh hệ thống quản lý sao cho hiệu quả, chuyên nghiệp nhất.
Không chỉ dừng lại ở đó, tiêu chuẩn ISO 9001 còn mang đến rất nhiều điều có lợi cho các đơn vị khi thực hiện. Cụ thể những lợi ích khi doanh nghiệp áp dụng chứng nhận ISO 9001:2015 vào mô hình hệ thống quản lý của mình:
Tạo dựng niềm tin với khách hàng và các đối tác: Khi doanh nghiệp nhận được chứng chỉ ISO 9001:2015 tức hệ thống quản lý của doanh nghiệp đã đáp ứng đầy đủ các tiêu chuẩn quốc tế. Có thể nói, đây là một minh chứng cụ thể dành cho khách hàng và các đối tác, xây dựng niềm tin nơi họ, cam kết về chất lượng các sản phẩm/ dịch vụ được cung cấp đạt chất lượng, đáp ứng các yêu cầu đề ra.
Tạo lợi thế cạnh tranh cao cùng các đối thủ lớn: Tạo cơ hội cạnh tranh so với các đối thủ trong ngành từ việc xây dựng hình ảnh thương hiệu và chất lượng của các sản phẩm, dịch vụ, hàng hóa mà doanh nghiệp hiện đang cung cấp trên thị trường.
Ngoài ra, chứng chỉ ISO 9001:2015 còn mở ra những cơ hội hợp tác cùng nhiều đối tác lớn trên thị trường quốc tế, đáp ứng được các nhu cầu được đề ra khi hợp tác hoặc nhận thầu từ nhiều doanh nghiệp lớn, tăng doanh thu và lợi nhuận cho công ty và còn góp phần mở rộng quy mô hoạt động của đơn vị.
Nâng cao chất lượng sản phẩm/dịch vụ: Khi hệ thống quản lý được xây dựng và áp dụng một cách khoa học và được giám sát chặt chẽ, tuân thủ nghiêm ngặt theo các tiêu chuẩn thì chất lượng sản phẩm cũng ngày càng được nâng cao. Bởi lẽ quy trình sản xuất từ chất liệu đầu vào, công nghệ thực hiện, quy trình đóng gói đến đầu ra sản phẩm đều được thực hiện nghiêm túc và hiệu quả.
Không chỉ thế, khi chất lượng của sản phẩm hoặc dịch vụ được cải thiện sẽ thu hút một nguồn khách hàng tiềm năng mới, từ đó nâng cao tình hình kinh doanh của doanh nghiệp.
Xây dựng môi trường làm việc hiệu quả: Khi tiêu chuẩn ISO 9001:2015 được áp dụng vào hệ thống quản lý của doanh nghiệp, nhân viên sẽ được đào tạo một cách bài bản. Từ đó xây dựng nhận thức và trách nhiệm của từng người. Khi ấy họ sẽ biết được chính xác các công việc mình cần làm, xác định được quyền hạn và phạm vi trách nhiệm của mình để thực hiện nghiêm túc và hiệu quả hơn.
Chính điều này sẽ tạo ra một dây chuyền sản xuất được chuyên môn hóa, giảm thiểu sức lao động nhưng vẫn đảm bảo chất lượng của công việc, tối thiểu hóa những sai sót có thể xảy ra và sự hỏng hóc của sản phẩm.
Kiểm soát và quản lý được các rủi ro: Vấn đề nhận thức rõ về các rủi ro và cơ hội đối với doanh nghiệp rất được chú trọng trong tiêu chuẩn ISO 9001, chính xác hơn thì đây là một yêu cầu mà bắt buộc doanh nghiệp phải thực hiện.
Do đó các đơn vị sẽ có khả năng nhận thức cũng như đề ra những biện pháp giải quyết hiệu quả, tối thiểu hóa tác động của rủi ro đối với doanh nghiệp, từ đó có chiến lược phát triển mới phù hợp hơn.
Những doanh nghiệp chú trọng đến vấn đề chất lượng hiện nay là những doanh nghiệp thành công trên thị trường. Những tiêu chí để tạo nên sức cạnh tranh của doanh nghiệp bao gồm giá cả, chất lượng và dịch vụ hậu mãi. Quan trọng hơn cả vẫn là chất lượng thỏa mãn khách hàng. Vì vậy việc lựa chọn áp dụng tiêu chuẩn ISO 9001 là một công cụ giúp doanh nghiệp tạo ra chất lượng dịch vụ tối ưu nhất.