Loại rau giá rẻ, xuất hiện nhiều ở các khu chợ Việt được 35 nghiên cứu xác nhận có khả năng chống ung thư

Cụ thể, 23 nghiên cứu cho thấy ăn nhiều loại rau này giúp giảm đến 36% nguy cơ ung thư, trong khi 12 nghiên cứu khác ghi nhận mức giảm là 11%.

Một phân tích tổng hợp gần đây, được công bố trên Tạp chí khoa học Nutrients, đã khẳng định rằng tiêu thụ bông cải xanh thực sự giúp giảm nguy cơ ung thư. Mặc dù nhiều nghiên cứu trước đây đã đề cập đến tác dụng này, nhưng kết quả không phải lúc nào cũng đồng nhất.

Theo chuyên trang Y tế News Medical, nhóm nghiên cứu từ Học viện Dinh dưỡng - ăn kiêng Tây Ban Nha, Viện Y tế Carlos III, Bệnh viện Mataró, Đại học Barcelona và Đại học Quốc tế Valencia (Tây Ban Nha) đã tiến hành đối chiếu và đánh giá các nghiên cứu liên quan đến ảnh hưởng của bông cải xanh đối với nguy cơ mắc các loại ung thư khác nhau. Họ xem xét dữ liệu từ 5 kho lưu trữ khoa học trực tuyến và phân tích tổng cộng 35 nghiên cứu, bao gồm hơn 730.000 người tham gia.

Một phân tích được công bố trên Tạp chí khoa học Nutrients, đã khẳng định rằng tiêu thụ bông cải xanh thực sự giúp giảm nguy cơ ung thư (Ảnh minh họa)

Trong các nghiên cứu này, lượng bông cải xanh được tiêu thụ dao động từ mức ăn hàng tuần đến hàng ngày, tối thiểu 1 lần mỗi tuần và tối đa 1 lần mỗi ngày. Việc tiêu thụ ít bông cải xanh được định nghĩa là từ không ăn trong tuần cho đến chỉ ăn 3 lần mỗi tháng.

Kết quả cho thấy, những người tiêu thụ ít bông cải xanh hơn có nguy cơ mắc ung thư cao hơn. Điều này chứng minh khả năng chống ung thư của bông cải xanh. Có mối liên hệ nghịch đảo giữa việc tiêu thụ loại rau này và nguy cơ ung thư. Cụ thể, 23 nghiên cứu cho thấy ăn nhiều bông cải xanh giúp giảm đến 36% nguy cơ ung thư, trong khi 12 nghiên cứu khác ghi nhận mức giảm là 11%.

Kết quả cho thấy, những người tiêu thụ ít bông cải xanh hơn có nguy cơ mắc ung thư cao hơn. (Ảnh minh họa)

Nhóm nghiên cứu kết luận: tiêu thụ bông cải xanh càng ít thì nguy cơ mắc ung thư càng cao. Điều này chỉ ra rằng việc ăn thường xuyên loại rau này có thể mang lại tác dụng bảo vệ trước nhiều loại ung thư.