Mới đây nhất là Cục Đăng kiểm Việt Nam đã thông báo 3 đợt triệu hồi liên tiếp dành cho các mẫu xe Mitsubishi với tổng số 312 chiếc do nhiều vấn đề khác nhau.
Cụ thể gồm: 4 chiếc Colt và Pajero được sản xuất tại Nhật Bản từ năm 1998 đến 1999 do lỗi túi khí Takata, 218 chiếc Outlander và Outlander Sport được sản xuất tại Nhật Bản năm 2016 do lỗi hệ thống phanh đỗ, 90 chiếc Outlander sản xuất tại Việt nam từ ngày 16/05/2019 đến ngày 23/07/2019 do lỗi bơm xăng.
Từ ngày 24/05/2021 đến 23/05/2023, những khách hàng đang sở hữu phương tiện trong diện triệu hồi có thể mang xe đến tất cả các đại lý và trạm dịch vụ ủy quyền của Mitsubishi Việt Nam để được kiểm tra và khắc phục lỗi miễn phí.
Trước đó, ngày 15/5, Hyundai Thành Công (HTV) vừa thông báo đợt triệu hồi mới dành cho mẫu xe Tucson với tổng cộng 23.587 chiếc. Chương trình triệu hồi thay thế cầu chì và cập nhật phần mềm điều khiển hệ thống ABS trên mẫu xe Hyundai Tucson. Đợt triệu hồi dành cho các phiên bản máy xăng 2.0 và dầu 2.0 bao gồm cả xe nhập khẩu và sản xuất lắp ráp trong nước.Các mẫu xe thuộc diện triệu hồi có thể gặp vấn đề nổi đèn cảnh báo hoặc đèn báo ABS trên táp lô. Trong một số tình huống hiếm gặp, bảng mạch bộ điều khiển thủy lực của hệ thống phanh ABS được gọi là HECU (Hydraulic Electronic Control Unit) tiềm ẩn nguy cơ ngắn mạch, và có thể dẫn đến nguy cơ cháy bộ điều khiển HECU.
Những xe trong diện triệu hồi sẽ được thay thế cầu chì loại 25A hoặc 30A đảm bảo công suất phù hợp đồng thời cũng sẽ được cập nhật phần mềm bộ điều khiển hệ thống cân bằng điện tử ESC.
Ferrari Việt Nam cũng triệu hồi xe do lỗi túi khí. Các xe trong diện triệu gồm 5 loại, sản xuất 2014-2016 bị lỗi túi khí phía trước. Cụ thể có 24 xe trong diện triệu hồi bao gồm: 458 Speciale, 488 GTB, 488 Spider, California T, F12 Berlinetta sản xuất giai đoạn tháng 3/2014-7/2016.
Các xe trong diện triệu hồi lần này của Ferrari đều mắc lỗi do sử dụng túi khí của nhà sản xuất Takata. Các túi khí bị lỗi có thể gây sát thương hoặc tử vong cho tài xế khi xảy ra va chạm. Dự kiến thời gian xử lý sẽ mất 1-3 tiếng và các chủ xe có xe trong diện triệu hồi sẽ được hãng thông báo trực tiếp và miễn phí thay thế túi khí.
Ngày 5-5, đến lượt Honda triệu hồi gần 28.000 xe các loại đã bán tại thị trường Việt Nam. Trong đó bao gồm: Honda City sản xuất trong năm 2019: 8.626 chiếc; Honda Civic sản xuất trong năm 2019: 3.624 chiếc; Honda CR-V sản xuất trong năm 2019: 10.687 chiếc; Honda HR-V sản xuất trong năm 2019: 3.630 chiếc; Honda Jazz sản xuất trong năm 2019: 630 chiếc; Honda Accord sản xuất trong năm 2019: 442 chiếc.
Trong số gần 28.000 xe bị lỗi này, có 19.014 chiếc lắp ráp trong nước, còn lại nhập khẩu Thái Lan.
Honda cho biết lỗi liên quan đến bơm nhiên liệu được lắp trong các xe có thể chứa cánh bơm bị lỗi, theo thời gian bơm có thể bị nứt, biến dạng khiến động cơ không khởi động được hoặc chết máy.
Ngày 4/5, Toyota cũng phát thông báo triệu hồi 3.280 xe Avanza và Rush được sản xuất từ ngày 17/7/2018 đến ngày 28/6/2019, do Toyota Việt Nam nhập khẩu và phân phối chính thức tại thị trường Việt Nam.
Nguyên nhân triệu hồi, Hãng Toyota cho biết với những dòng xe trong diện ảnh hưởng bị lỗi về hệ thống cung cấp nhiên liệu.
Thế Anh (th)