Kỳ tích xây dựng của Trung Quốc: Xây 'thiên lộ trên mây' 80.000 tỷ tựa rồng uốn lượn dài 240km trên núi chỉ trong vỏn vẹn 5 năm

Cao tốc Nhã Tây dài 240 km ở Tứ Xuyên là một kỳ tích xây dựng của Trung Quốc, gồm 270 cầu cạn và 25 đường hầm bao quanh núi.

Cao tốc Nhã Tây là một tuyến đường cao tốc quan trọng, nối liền hai thành phố Nhã An và Tây Xương thuộc tỉnh Tứ Xuyên, và là một phần của tuyến đường cao tốc Bắc Kinh - Côn Minh. Mặc dù chỉ có chiều dài 240km, tuy nhiên, đây lại được coi là một trong những công trình độ cao tại đất nước tỷ dân.

Điều độc đáo và làm nên sự nổi bật cho "thiên lộ trên mây" này chính là hình dáng tạo nên sự ấn tượng, uốn lượn như một con rồng bay trên đỉnh núi. Điểm đặc biệt nữa là với mỗi kilomet mà bạn đi qua, con đường này sẽ cao thêm 7,5 mét, tạo nên một trải nghiệm độc đáo.

Một đoạn của đường cao tốc Nhã Tây. Ảnh: Internet

Dự án đường cao tốc Nhã Tây đã được bắt đầu khởi công xây dựng vào ngày 19 tháng 3 năm 2007, do chính quyền Trung ương đầu tư với tổng vốn đầu tư lên đến 3,3 tỷ USD, tương đương hơn 80.000 tỷ đồng. Công trình này bao gồm tổng cộng 270 cầu cạn và 25 đường hầm xuyên qua các ngọn núi. Tổng chiều dài của 25 đường hầm này lên đến khoảng 41 km. Tháng 4 năm 2012, tuyến đường này đã chính thức thông xe và đưa vào sử dụng.

Một đoạn của đường cao tốc Nhã Tây. Ảnh: Internet

Trong suốt 5 năm đầy khó khăn và thách thức, các kỹ sư và công nhân xây dựng đã vượt qua những thử thách kỹ thuật và địa chất như mạch nước phun, mỏ khí gas, và lở đá để tạo nên một công trình độc đáo như hiện nay.

Cao tốc Nhã Tây không chỉ là một công trình giao thông, mà còn là một tác phẩm kiến trúc đẹp mắt, thể hiện sự kỳ công và tài năng của con người. Ảnh: Internet

Không chỉ dừng lại ở việc kỹ thuật, tuyến đường này còn được nghiên cứu và thiết kế để giảm thiểu tác động đến môi trường. Đặc biệt, việc sử dụng đường hầm ốc xoắn là một cách để giảm tác động lên núi và duy trì sự thăng hoa tự nhiên của khu vực.

Từ góc nhìn của Sở Giao thông vận tải tỉnh Tứ Xuyên, tuyến đường cao tốc Nhã Tây là một dự án đi qua những vùng đất địa hình hiểm trở, thường xuyên xảy ra các sự cố địa chất. 

Cao tốc Nhã Tây được công nhận là một trong những tuyến đường cao tốc khó khăn nhất được xây dựng trong điều kiện tự nhiên khắc nghiệt nhất, với sự áp dụng của công nghệ hiện đại. Ảnh: Internet

Đặc biệt, cây cầu Labajin trên đường cao tốc Nhã Tây là một trong những cây cầu cao nhất thế giới, đồng thời, các đường hầm xoắn ốc kép Ganhaizi và Tie Haizi là những đường hầm đầu tiên trên thế giới có cấu trúc cong bán kính nhỏ, vượt qua những thách thức về độ cao và địa hình phức tạp.

Ảnh: Internet

Nhóm cầu tại khu vực đập Bộc Bố Câu thuộc tỉnh Vân Nam cũng được công nhận là một trong những tác phẩm kiến trúc nổi bật trên đập đẹp nhất thế giới. Với tổng chiều dài 22 km và 16 cây cầu dài 14 km, đoạn đường này là một tuyệt tác của kiến trúc và kỹ thuật.

Khi Đường cao tốc Nhã Tây được khai trương, việc di chuyển từ Huỳnh Kinh đến Hán Nguyên thuộc thành phố Nhã An, Tứ Xuyên đã trở nên thuận lợi hơn nhiều, không cần phải vượt qua Núi Nê Ba mà thay vào đó đi qua Đường hầm Núi Nê Ba, tiết kiệm được vài giờ đồng hồ trên hành trình.

Cao tốc Nhã tây nhìn từ trên cao. Ảnh: Internet

Đường cao tốc Nhã Tây không chỉ là một tuyến đường giao thông quan trọng, mà còn là một tác phẩm kiến trúc vĩ đại, thể hiện sự khả năng và sáng tạo của con người. Việc lái xe trên tuyến đường này không chỉ là một phần của hành trình, mà còn là một cuộc khám phá trải nghiệm, cho phép người di chuyển thưởng thức vẻ đẹp tuyệt vời của thiên nhiên và kiến trúc độc đáo.

TIN LIÊN QUAN