Kỹ sư Việt Nam từng ghi danh vào kỷ lục Guinness thế giới, được nhận xét 'giàu nhanh hơn cả Zuckerberg'

Thời hoàng kim, anh thu về khoản tiền khổng lồ từ game và trở nên nổi tiếng khắp toàn cầu.

Huyền thoại hồi sinh?

Mới đây, nhóm tự xưng "những người hâm mộ nhiệt thành của Flappy Bird" cho biết đã mua được bản quyền trò chơi này. Họ khẳng định tựa game huyền thoại sẽ trở lại trên điện thoại Android và iOS vào năm 2025 với các tính năng mới, nhân vật mới, nền tảng mới, chế độ mới và liên kết với tiền điện tử. Nhóm đứng sau dự án này cho biết đã sở hữu bản quyền trò chơi từ Gametech Holdings.

Trước thông tin trên, Nguyễn Hà Đông - người sáng tạo ra trò chơi Flappy Bird - đã tuyên bố không liên quan đến phiên bản của Flappy Bird Foundation.

"Không. Tôi chẳng liên quan gì đến trò chơi của họ. Tôi không bán gì cả. Tôi cũng không ủng hộ tiền mã hóa", tài khoản có dấu tick xanh của Nguyễn Hà Đông đăng tải trên X (Twitter).

Bài đăng của Nguyễn Hà Đông trên X. Ảnh chụp màn hình

Đây cũng là bài đăng đầu tiên của cha đẻ Flappy Bird trên mạng xã hội kể từ năm 2017.

Cha đẻ của tựa game từng gây sốt toàn cầu

Nguyễn Hà Đông sinh năm 1985 tại làng lụa Vạn Phúc, quận Hà Đông, TP. Hà Nội. Bố anh sở hữu một cửa hàng chuyên bán thiết bị, mẹ làm trong cơ quan Nhà nước.

Từ nhỏ, anh đã tỏ rõ sự hứng thú với công nghệ. Năm 15 tuổi, anh bắt đầu học lập trình; đến năm 17 tuổi, anh tự lập trình game. Khi đang học năm thứ 2 đại học, anh vừa học vừa làm cho một công ty game. Nguyễn Hà Đông tốt nghiệp kỹ sư Công nghệ thông tin, chuyên ngành Hệ thống thông tin của Đại học Bách khoa Hà Nội và bắt đầu tự làm việc từ năm 2011.

Nguyễn Hà Đông từng gây sốt và trở nên nổi tiếng với tựa game Flappy Bird. Ảnh: Sưu tầm

Năm 2012, anh thành lập .GEARS Studios và bắt đầu xuất bản các trò chơi dạng arcade trên điện thoại thông minh, phần lớn được thiết kế cho iPhone. Trong 4 năm phát triển game, Nguyễn Hà Đông đã thiết kế gần 30 trò chơi.

Các trò chơi của anh mang phong cách thiết kế đơn giản với đồ họa pixel và chịu ảnh hưởng từ phong cách truyện tranh Nhật Bản.

Cuối năm 2013, tên tuổi của Nguyễn Hà Đông nổi lên như một hiện tượng, khi tựa game miễn phí Flappy Bird mà anh phát hành nhận được sự quan tâm lớn từ cộng đồng người dùng di động trên toàn cầu.

Lối chơi đơn giản và có phần vô tri của Flappy Bird lại gây nghiện và có được thành công không tưởng. Ảnh: Sưu tầm

Tháng 5/2013, trò chơi Flappy Bird chính thức được phát hành trên hệ điều hành iOS 5 với vỏn vẹn một dòng giới thiệu về "trò chơi đơn giản mới" được Nguyễn Hà Đông đăng trên Twitter. Điều kỳ diệu đã xảy ra 8 tháng sau đó, khi Flappy Bird trở thành tựa game mà người người, nhà nhà đua nhau tải về.

Trò chơi này tạo nên cơn sốt toàn cầu khi đạt 50 triệu lượt tải và được cho là kiếm được tới 50.000 USD/ngày (hơn 1,2 tỷ đồng) cho tác giả. Flappy Bird cũng là 1 trong 10 từ khóa được tìm kiếm nhiều nhất trên Google năm 2014 và nằm trong danh sách 25 ứng dụng có tầm ảnh hưởng nhất trong một thập kỷ qua do CNET đánh giá.

Trước thành công vâng dội đó, Nguyễn Hà Đông cũng phải thừa nhận “phần nhiều là do may mắn” khi anh không có bất cứ nỗ lực marketing nào khác cho Flappy Bird ngoài vài dòng Tweet giới thiệu về "trò chơi mới đơn giản".

Nhiều người đồn rằng Nguyễn Hà Đông chỉ mất khoảng 2-3 ngày để viết tựa game huyền thoại này, nhưng trên thực tế, "cha đẻ" của tựa game này cho biết, nhân vật Flappy Bird ra đời vào năm 2011, còn bối cảnh và phương thức chơi đúng là anh chỉ hoàn thành trong vài ngày. Anh đã ấp ủ ý tưởng này khoảng 2 năm trước khi giới thiệu ra công chúng vào năm 2013.

Sự thành công bất ngờ của Flappy Bird khiến chính Nguyễn Hà Đông cũng không ngờ được rằng game lại có nhiều người chơi đến vậy. 

Tờ Rolling Stone viết về thành công của Hà Đông và Flappy Bird như sau: "Đông kiếm được số tiền ước tính lên tới 50.000 USD một ngày. Ngay cả Mark Zuckerberg, nhà sáng lập Facebook, ban đầu cũng không giàu nhanh như vậy".

Giữa thời điểm hoàng kim về tên tuổi cũng như tiền bạc mà tựa game mang lại, Nguyễn Hà Đông bất ngờ gỡ Flappy Bird vào tháng 2/2014. Ảnh: Sưu tầm

Tuy nhiên, chỉ sau hơn 10 tháng ra mắt, Nguyễn Hà Đông đã tự tay gỡ bỏ Flappy Bird. Lý do anh gỡ trò chơi này là bởi vì Hà Đông thấy mọi người mất quá nhiều thời gian để chơi game.

Anh từng chia sẻ, bản thân thường xuyên nhận được email của những người bị mất công việc hay bà mẹ không còn trò chuyện với con cái chỉ vì Flappy Bird. Sự bám đuổi, những lời chỉ trích và cáo buộc khiến Đông cảm thấy mệt mỏi, mất ngủ và không muốn đi ra ngoài.

Anh nói: "Bẩm sinh tôi không chịu được áp lực. Vì vậy, tốt nhất là nên gỡ bỏ".

Hành động đi ngược lại số đông của chàng trai 28 tuổi Nguyễn Hà Đông khiến thế giới như "phát điên" thêm một lần nữa.

Dẫu vậy, độ nổi tiếng của Flappy Bird vẫn chưa dừng lại. Đến năm 2016, trò chơi này xuất hiện trong sách Guinness với tư cách là tựa game đầu tiên bị gỡ xuống sau khi đã dẫn đầu bảng xếp hạng Apple Store.

Đầu năm 2015, Nguyễn Hà Đông được Tạp chí Forbes Việt Nam bình chọn là 1 trong 30 người dưới 30 tuổi nổi bật nhất Việt Nam.

Hiện tại, chàng kỹ sư 39 tuổi gần như không xuất hiện trước truyền thông, sống kín tiếng về cả đời sống cá nhân lẫn công việc. Bên cạnh việc làm game, Nguyễn Hà Đông còn tài trợ cho một số sinh viên cần nguồn tiền để nghiên cứu.