Dự án Khu trung chuyển hàng hóa thuộc Khu kinh tế cửa khẩu Đồng Đăng - Lạng Sơn được khởi công từ tháng 11/2019, trên khu đất rộng 1,43km2, thuộc địa bàn xã Thụy Hùng và xã Phú Xá, huyện Cao Lộc, tỉnh Lạng Sơn.
Với tổng vốn đầu tư gần 3.300 tỷ đồng, dự án do Tập đoàn Đầu tư Xây dựng HJC làm chủ đầu tư.
Đây là một dự án có quy mô lớn, bao gồm các dịch vụ trung chuyển và logistics như: bãi container thường và bãi container lạnh; dịch vụ hỗ trợ xuất nhập khẩu; kho ngoại quan, lưu giữ hàng tạm nhập tái xuất; khu vực kiểm tra và lưu trữ hàng hóa hải quan; bãi trung chuyển xe Việt Nam - Trung Quốc…
Bên cạnh đó, dự án còn cung cấp các dịch vụ giá trị gia tăng như: xưởng sửa chữa container, sửa chữa xe, trạm xăng, rửa xe; khách sạn, nhà hàng, khu vui chơi; văn phòng cho thuê cho các ngân hàng, công ty logistics, siêu thị…
Khu trung chuyển hàng hóa này dự kiến sẽ có công suất phục vụ hơn 336.000 lượt xe lưu thông mỗi năm (tương đương khoảng 920 xe/ngày) trong giai đoạn đầu. Đến năm 2030, con số này có thể tăng lên khoảng 561.000 lượt xe/năm (tương đương 1.530 xe/ngày).
Theo kế hoạch, giai đoạn 1 của dự án (với vốn đầu tư hơn 1.000 tỷ đồng) dự kiến hoàn thành và đưa vào khai thác trong năm 2021. Giai đoạn 2 của công trình (gần 2.300 tỷ đồng) sẽ được triển khai từ năm 2021 đến hết năm 2025. Tuy nhiên, quá trình thực hiện dự án đã gặp nhiều khó khăn về bố trí vốn và cấu trúc địa chất, dẫn đến việc chậm trễ so với kế hoạch ban đầu.
Hiện tại, dự án vẫn đang trong giai đoạn 1, với diện tích xây dựng khoảng 0,58km2 và vốn đầu tư hơn 1.000 tỷ đồng, tập trung vào các hạng mục như: nhà liên ngành, bãi đỗ xe, đường giao thông...
Tại công trường, hàng trăm công nhân, kỹ sư cùng nhiều máy móc đang tích cực thi công trên khu đất được rào chắn kỹ lưỡng. Dự án nằm trên vị trí khá cao, tạo thuận lợi cho việc triển khai các hạng mục tiếp theo.
Những năm gần đây, Trung Quốc mở rộng nhập khẩu các mặt hàng nông sản, trái cây của Việt Nam, khiến lượng hàng hóa xuất khẩu tăng mạnh.
Tại Lạng Sơn, nông sản và trái cây Việt Nam chiếm khoảng 80% tổng giá trị kim ngạch hàng hóa xuất khẩu. Tuy nhiên, Trung Quốc đang thắt chặt kiểm soát hàng nông sản qua cửa khẩu, gây ùn tắc cho nhiều mặt hàng chủ lực tại Cửa khẩu quốc tế Hữu Nghị và Cửa khẩu Tân Thanh, gây thiệt hại kinh tế cho người dân và doanh nghiệp.
Dự án Khu trung chuyển hàng hóa sẽ đóng vai trò quan trọng trong việc lưu giữ và bảo quản hàng hóa xuất nhập khẩu theo tiêu chuẩn quốc tế. Điều này không chỉ rút ngắn thời gian thông quan, kiểm tra hàng hóa mà còn thúc đẩy sự phát triển của dịch vụ logistics và các dịch vụ liên quan.
Khu trung chuyển hàng hóa được kỳ vọng sẽ khai thác tối đa lợi thế kinh tế cửa khẩu của Khu kinh tế Đồng Đăng – Lạng Sơn trong quá trình hội nhập kinh tế quốc tế. Đồng thời, dự án sẽ giải quyết triệt để tình trạng ách tắc hàng hóa nông sản xuất khẩu sang Trung Quốc, phục vụ nhu cầu xuất nhập khẩu của cả nước qua các cửa khẩu tại Lạng Sơn.