Khu kinh tế Vân Phong cần một tinh thần bứt phá, phát triển có chiều sâu

(CL&CS) - Khánh Hoà cần phải trở thành một tỉnh đẹp vì biển, mạnh và giàu từ biển. Khu kinh tế Vân Phong phải trở thành hình mẫu về phát triển kinh tế biển, về thể chế và mô hình phát triển, là động lực phát triển kinh tế cho các vùng lân cận và cho cả nước.

Đó là những phát biểu chỉ đạo của Trưởng ban Kinh tế Trung ương Trần Tuấn Anh trong buổi làm việc của Ban Kinh tế Trung ương với tỉnh Khánh Hòa về triển khai thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XIII và định hướng phát triển Khu Kinh tế Vân Phong theo Kết luận số 53-KL/TW của Bộ Chính trị.

Kết luận số 53-KL/TW ngày 24/12/2012, của Bộ Chính trị (Kết luận 53-KL/TW) về xây dựng và phát triển tỉnh Khánh Hoà đến năm 2020 và tầm nhìn đến năm 2030 đã xác định mục tiêu xây dựng tỉnh Khánh Hòa trở thành đô thị trực thuộc Trung ương và xây dựng Khu kinh tế Vân Phong thành trung tâm kinh tế của tỉnh Khánh Hòa có vai trò đầu tàu thu hút đầu tư và là động lực phát triển kinh tế cho các vùng lân cận và cả nước.   

Đồng chí Trần Tuấn Anh và đoàn công tác Ban Kinh tế trung ương làm việc với tỉnh Khánh Hoà tại Khu kinh tế Vân Phong

Qua gần 10 năm thực hiện Kết luận số 53-KL/TW tỉnh Khánh Hòa đã đạt được nhiều thành tựu quan trọng nhưng việc xây dựng Khu kinh tế Vân Phong vẫn còn những tồn tại, khó khăn.

Trưởng ban Kinh tế Trung ương nhấn mạnh thế mạnh và tiềm năng phát triển của Khánh Hòa còn rất lớn. Khánh Hòa là tỉnh có bờ biển dài nhất Việt Nam dài tới 385 km, là cửa ngõ lên Tây Nguyên và lại nằm trên trục giao thông Bắc Nam, thuận lợi cả về đường bộ, đường sắt, đường thủy và đường hàng không.

Khánh Hòa có nhiều vịnh, nhiều cảng, có điều kiện thuận lợi để phát triển các cảng biển nước sâu quy mô lớn như Vân Phong, Cam Ranh, Nha Trang, và gần tuyến hàng hải quốc tế nhất ở Việt Nam lại thuận lợi giao thông hàng hải và phát triển logistics.  

 Khánh Hòa cũng là một trong 10 tỉnh của cả nước có số lượng trí thức lớn có trình độ cao đẳng, đại học,... đặc biệt là Khu kinh tế Vân Phong với những ưu thế vượt trội nếu có cách làm đúng sẽ hoàn toàn có thể tạo được bước đột phá trong phát triển của tỉnh thời gian tới.

Trưởng ban Kinh tế Trung ương nhấn mạnh “Khánh Hoà cần phải trở thành một tỉnh đẹp vì biển, mạnh và giàu từ biển”. Và để đạt được mục tiêu khát vọng đó, Khánh Hòa cần lấy kinh tế biển làm trọng tâm, đổi mới mô hình tăng trưởng và tái cơ cấu các ngành kinh tế của tỉnh theo hướng đẳng cấp, chất lượng, đa dạng, kết nối với kinh tế biển   phục vụ phát triển kinh tế biển.

 Khu kinh tế Vân Phong là khu vực có vị trí địa lý thuận lợi, hội tụ nhiều yếu tố để phát triển đa ngành, đa lĩnh vực trong đó có cảng trung chuyển container quốc tế, công nghiệp lọc hóa dầu, trung chuyển dầu mỏ và sản phẩm dầu mỏ, kết hợp phát triển kinh tế du lịch, dịch vụ, công nghiệp, nuôi trồng hải sản và các ngành kinh tế khác. 

   Khu kinh tế Vân Phong không chỉ là trung tâm kinh tế của tỉnh Khánh Hòa có vai trò đầu tàu thu hút đầu tư mà còn là động lực phát triển kinh tế cho các vùng lân cận và cho cả nước.

 Trưởng ban Kinh tế Trung ương nhấn mạnh “ Khu kinh tế Vân Phong phải hướng tới việc trở thành hình mẫu về phát triển kinh tế biển, nơi có sự gắn kết chặt chẽ, có tác động thúc đẩy, hỗ trợ lẫn nhau phát triển giữa các ngành công nghiệp, nông nghiệp (thuỷ, hải sản) và dịch vụ. Là hình mẫu về thể chế và mô hình phát triển và  về kết hợp chặt chẽ giữa phát triển kinh tế với đảm bảo vững chắc quốc phòng, an ninh; về sự kết nối và thúc đẩy nhau cùng phát triển”.

Tỉnh Khánh Hòa nên tích cực phối hợp với các Bộ ngành liên quan nghiên cứu xây dựng, đề xuất một số cơ chế đặc thù, đảm bảo môi trường đầu tư ổn định để thu hút các nhà đầu tư chiến lược có quy mô lớn đến đầu tư lâu dài tại đây.

Lưu ý một số vấn đề đối với việc phát triển Khu Kinh tế Vân Phong Đồng chí Trưởng Ban Kinh tế Trung ương  đề nghị  về quy hoạch cần nghiên cứu bổ sung phát triển trung tâm logistics các hub kết nối giao thương, phát triển dịch vụ thương mại (kho bãi, dịch vụ cảng biển) để tận dụng vị trí địa lý thuận lợi và kết hợp phát triển thúc đẩy Cảng trung chuyển.

Đồng thời, để đảm bảo vận hành có hiệu quả Khu kinh tế Vân Phong, Tỉnh cần phối hợp với Bộ Nội vụ, Bộ Kế hoạch và Đầu tư để đảm bảo tổ chức thực hiện nhiệm vụ, quyền hạn của Ban Quản lý Khu kinh tế được vận hành hiệu quả, giải quyết các thủ tục hành chính liên quan đến đầu tư được nhanh gọn, thực hiện cơ chế một cửa, tại chỗ triệt để trong việc giải quyết thủ tục cho nhà đầu tư, tăng tính hấp dẫn môi trường đầu tư tại Khu kinh tế. Về việc phát triển hạ tầng, Đề nghị tập trung cho phát triển hạ tầng giao thông, tăng cường khả năng kết nối các đường bộ, đường hàng không và đường biển.

Hiện nay, Luật Đầu tư theo hình thức đối tác công tư, các Nghị định hướng dẫn thi hành đã có hiệu lực Theo đó, đề nghị Tỉnh có kế hoạch thu hút, đa dạng hóa các hình thức đầu tư, trong đó xác định vốn ngân sách là vốn mồi để đầu tư hệ thống giao thông đồng bộ, kết nối Khu kinh tế Vân Phong với các hạ tầng giao thông hiện hữu của Khánh Hòa và các tỉnh trong Vùng và cả nước.

Về hạ tầng an sinh xã hội, đề nghị xây dựng và đề xuất các chính sách ưu đãi cụ thể về đầu tư xây dựng nhà ở, nhà thu nhập thấp, các công trình an sinh xã hội (y tế, giáo dục…) đảm bảo nhu cầu thiết yếu cho người lao động.

Về một số dự án lớn, về nguyên tắc đồng chí Trần Tuấn Anh ủng hộ việc Khánh Hòa đề nghị Bộ Công Thương báo cáo Thủ tướng Chính phủ xem xét, bổ sung quy hoạch các dự án Nhà máy điện khí, kho cảng đầu mối LNG có quy mô lớn tại khu vực phía Nam Khu kinh tế Vân Phong nhằm tạo động lực phát triển cho Khu kinh tế Vân Phong nói riêng và tỉnh Khánh Hoà nói chung phát triển đúng định hướng quy hoạch đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt.

Trưởng Ban Kinh tế Trung ương lưu ý, việc xây dựng phát triển tỉnh Khánh Hòa nói chung và Khu kinh tế Vân Phong nói riêng cần một tinh thần bứt phá, cần tập trung phát triển có chiều sâu, có trọng tâm, trọng điểm, tạo dựng nền tảng vững chắc để phát triển bền vững, lâu dài đưa Khánh Hòa trở thành một điểm sáng phát triển, Vân Phong trở thành trung tâm kinh tế của tỉnh, khu vực và của cả nước như Kết luận số 53-KL/TW  đã đề ra.

TIN LIÊN QUAN